Dòng tiền tự do – The Golden Newsletter Vietnam
3 replies
29/05/2018

Ad và mn cho mình hỏi về ý nghĩa của dòng tiền tự do ạ? và công thức tính dòng tiền tự do? Cảm ơn ad và mn.

3 comments

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Chào bạn, rất mong được biết quý danh của bạn.

    Định nghĩa dòng tiền tự do có rất nhiều trên mạng, bạn có thể tham khảo thêm.

    Trên quan điểm của chúng tôi, dòng tiền tự do (free cash flow) là dòng tiền cuối cùng mà cổ đông nhận được sau khi trừ đi các chi phí đầu tư thiết yếu (vốn lưu động, máy móc tài sản cố định, v.v), do đó thể hiện được khả năng tạo tiền của một doanh nghiệp. Để từ con số này, các nhà đầu tư có thể định giá được mô hình kinh doanh của doanh nghiệp đó một cách hợp lý.

    Chúng tôi cho rằng ngài Buffett là người tiên phong trong việc tìm ra các mô hình kinh doanh tạo tiền tốt (good cash flow generators), và ông đã rất thành công trong chuyện này với các thương vụ như National Indemnity, Blue Chips Stamp, See’s Candies, Washington Post và sau này là GEICO. Điều này dẫn đến giới đầu tư giá trị đã học hỏi từ ông một cách nhiệt thành, nên định nghĩa free cash flow ngày càng lan rộng trong giới đầu tư.

    Dòng tiền tự do có nhiều cách tính, song chúng tôi ưa thích cách tính đơn giản lấy dòng tiền từ hoạt động kinh doanh (CFO) trừ đi khoản đầu tư vào các tài sản cố định (capital expenditures). Bạn có thể tham khảo thêm ở link này nhé: https://www.investopedia.com/terms/f/freecashflow.asp

    Hi vọng câu trả lời của chúng tôi đã thỏa mãn các khúc mắc của bạn.
    Angelos

    • Hi Ad,

      Mình là Quân, độc giả thường xuyên của ấn phẩm. Cảm ơn bạn đã trả lời về dòng tiền tự do. Nhưng mình có một thắc mắc là khoản “đầu tư vào các tài sản cố định (capital expenditures)” có phải là hiệu số của “Tiền chi để mua sắm, xây dựng tài sản cố định -Tiền thu do thanh lý, nhượng bán TSCĐ và các tài sản dài hạn khác” không? Mình đang đọc lại ấn phẩm 4 về mã CMN mà tính ra số liệu khác Ad.

      Cảm ơn bạn.

      • À chúng tôi không trừ đi phần nhượng bán TSCĐ vì cho rằng phần này là hoạt động bất thường nhiều hơn là hoạt động thường xuyên anh à.

        Dù vậy, khi tính free cash flow, anh nên lưu ý nhìn qua một khoảng thời gian (tối thiểu 3-4 năm) để xem dòng tiền của công ty có dương và ổn định hay không.

        Chúc anh Quân sớm thành công trên con đường đầu tư của mình anh nhé!
        Angelos

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!