Định giá cổ phiếu! – The Golden Newsletter Vietnam
3 replies
11/05/2018

Chào BBT,

Em là Linh, một độc giả quen thuộc của trang nhà.

Em thấy BBT hay ước lượng giá trị cổ phiếu theo khoảng giá trị nhỏ nhất và lớn nhất [..].
Em băn khoăn là không biết cách thức mà BBT ước lượng 2 giá trị min, max, này là trên cùng một phương pháp, hay có thể tùy biến mà lựa chọn. Chẳng hạn, với CMN, miliket, em đoán rằng, BBT ước lượng 2 giá trị này bằng việc định giá tài sản cho giá trị min, và định giá giá trị max dựa trên dự phóng kinh doanh? Còn với như GDT, gỗ đức thành, em lại đoán rằng, BBT ước lượng cả 2 giá trị này đều bằng việc ước tính giá trị kinh doanh của doanh nghiệp trong tươn lai?

Mong BBT chia sẻ giúp em nhé!
Cảm ơn BBT ạ.

3 comments

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Chào bạn Cảnh Linh, chúng tôi cũng hay thấy bạn đặt câu hỏi cho các trang đầu tư giá trị về cách định giá.

    Nhiều lần bạn cũng đặt câu hỏi cho chúng tôi như thế này. Dù hơi mệt vì phải trả lời lặp lại một chút, chúng tôi cũng muốn đáp trả sự nhiệt tình của bạn:
    – Thứ nhất, về định giá, mời bạn đọc bài viết đầu tiên trong ấn phẩm V miễn phí theo link sau: https://newslettervietnam.com/tai-pham-dau-tu-gia-tri-v-thang-10112017/.
    Quan trọng nhất trong định giá, không phải là con số cuối cùng – mà là biên độ an toàn mà bạn đặt kỷ luật cho bản thân là bao nhiêu. Một công ty tuyệt vời được bán với giá cả hấp dẫn, tự khắc kinh nghiệm nhiều năm và trực giác của bạn sẽ cho bạn thấy điều đó.
    – Thứ hai, như đã đề cập trong bài viết trên, chúng tôi sử dụng những chỉ số rất cơ bản như P/E, P/B, P/FCF – song phụ thuộc vào tùy trường hợp của từng ngành nghề khác nhau. Chúng tôi không hề dùng DCF, dự phóng xa xôi một cách chủ quan, phức tạp và sai lầm như các chuyên viên phân tích
    – Cuối cùng, những mốc định giá chúng tôi xác định phụ thuộc vào kinh nghiệm của chúng tôi, và nhất thiết bạn phải tự làm công việc ấy cho bản thân thay vì tò mò xem chúng tôi làm như thế nào.

    Chúc bạn luôn đam mê và kiên định với công việc đầu tư thú vị này!
    S.A.F.E team

    • Cảm ơn BBT nhiều ạ!
      Mong BBT thông cảm cho một độc giả hơi ” cứng đầu ” như em vì chưa hiểu rõ, sau lần này, em sẽ tìm hiểu thêm ạ!

  • Bạn Linh này đang vướng vào vòng luẩn quẩn mà ko bh ra được. Cái thứ nhất định giá doanh nghiệp ko ai định giá đc chuẩn cả. Cái ấy là cá mập người trực tiếp bỏ tiền ra cuối cùng và thấy lợi ích nhất từ công ty mới là người quyết định. Chúng ta chỉ đưa ra sự hợp lý với tư duy hợp lý để trả giá. Và khi ta trả giá càng bi quan càng rẻ thì biên độ an toàn của ta càng cao. Như kiểu đi xe máy có người đi 70km/h là oke có nghời sợ chỉ đi 30km/h thôi. Ko ai kết luận ai đi nhanh hay đi chậm đc cả. Thế nên bạn phải xác định được tâm lý khi định giá ( cái này vô cùng quan trọng) bạn có thấy hài lòng với mức giá bạn trả không? Khi người bạn nghĩ sẽ định giá hợp lý lại công ty chưa xuất hiện bạn có kiên trì đợi chờ đc ko? Có đủ niềm tin mãnh liệt để đợi ko? Xưa buffet mua công ty giá rẻ và có niềm tin mãnh liệt sẽ có người đến mua đống nhà xưởng rột nát đó với giá rẻ dù ông ko biết là ai và bao giờ họ xuất hiện. Định giá là tương lai mà chả ai biết tương lai công ty như thế nào cả. Amazon facebook đang được định giá 100 ngày mai người ta phát triển ra 1 công nghê mới thay thế facebook thì 100 năm sau liệu facebook có tồn tại. Nếu bạn ko tin điều đó xảy ra sớm và bạn tin chỉ cần thu phí thêm 1 đồng phí/ 1 user sử dụng nữa PE của facebook sẽ xuống còn 10 ngay lập tức thì hãy vững tin mà cầm cổ phiếu. Định giá là sự kết hợp giữa tính toán logic và nghệ thuật tâm lý triết học đó.

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!