Chào S.A.F.E team ạ,
Xin phép được xưng em với các thành viên của team ạ.
Hiện nay giá xăng dầu tăng phi mã nên em cũng có quan tâm tới việc chọn lọc cổ phiếu 1 mã dầu để mua. Và mã em chọn là PLX.
Ban đầu em chỉ nghĩ là PLX có lượng tồn kho lớn nên khi giá tăng mạnh DN sẽ ghi nhận lãi hàng tồn kho khủng. Nhưng tìm hiểu thêm thì số ngày tồn kho trung bình của PLX có 26 ngày. Em hiểu là trong kỳ 26 ngày qua, nếu số dư đầu kỳ hàng tồn kho là 14k tỷ thì sau 26 ngày giá xăng tăng 10% thì có phải lãi hàng tồn kho sẽ là 1k4 tỷ không ạ ( chưa kể phần lợi nhuận 300đ/lit của hđ thương mai xăng dầu). Em dùng cách này để dự phóng LNST quý 1 của PLX.
Bbt cho em hỏi liệu em hiểu vậy có sai không, và tác động của giá xăng dầu tới DN ngành P nói chung và PLX nói riêng sẽ là ntn nếu giá xăng dầu duy trì trên mức 100usd trong dài hạn ạ.
Em tay ngang nên còn ngây ngô, hỏi cũng còn lủng củng mong bbt thông cảm và trả lời giúp em ạ.
Giá trị Tồn kho đc tính dựa trên giá đầu vào và có thể điều chỉnh theo giá trị hợp lý (giá trị hợp lý thì phải vào trường hợp cụ thể).
Việc điều chỉnh giá trị hợp lý ko đc tính là lợi nhuận, với cả đa phần hàng hóa nhập về đều có hợp đồng đầu ra rồi, muốn tự ý thay đổi giá cũng khó
Chúng tôi xin copy lại câu trả lời như trong mục Q&A kỳ 57, T4/2022 vừa qua, rất mong độc giả thứ lỗi vì trả lời muộn:
“Chúng tôi đã thông báo sẽ không trả lời các câu hỏi về cổ phiếu ngoài Watch List nữa rồi mà nhỉ: (1) Vòng tròn hiểu biết chúng tôi hạn chế, có gần 2,000 case ngoài kia; (2) Có thể người hỏi đang nắm giữ nhiều cổ phiếu đó trong danh mục, nếu chúng tôi nói sai hoặc nói tiêu cực thì họ sẽ thù địch, chúng tôi gặp vài chục người như vậy rồi nên đã dừng hẳn công việc nầy lại.
– S55: Chúc mừng anh đã săn tìm được một case thủy điện khá tốt, nhưng chúng tôi không hiểu biết về cty nầy, nếu lần sau anh muốn nhận được góp ý nhiều hơn anh có thể đóng góp bài dưới dạng The Security I Like Best cho email chúng tôi nhé. Chúng tôi sẽ có phần thưởng trí tuệ cũng như anh sẽ có nhiều độc giả khác đặt câu hỏi, phản biện ngược chiều thú vị.
– DGT: Chúng tôi chỉ đề cập qua thương vụ DGT mua BDT chứ không rõ nội tình như anh hỏi được đâu, nếu có những khúc mắc sâu về nội tình doanh nghiệp như vậy anh cứ tự tin gọi điện cho phòng tài chính/IR công ty nhé. Nếu anh là cổ đông thì họ có nghĩa vụ phải trả lời, bằng không anh cứ lưu bằng chứng gửi Uỷ ban chứng khoán hoặc Sở Giao Dịch CK HCM/HN là họ “sợ” ngay. Chúng tôi cũng gặp nhiều cty như vậy rồi nên phải dùng thuật “cây gậy” nếu “củ cà rốt” không thành công thì mới giải quyết được vấn đề.
– Cổ phiếu cổ tức cao: Vâng cổ tức cũng chỉ là một yếu tố thôi anh à, nó có thể là yếu tố chủ đạo khi anh đã làm đủ bài tập về nhà về mọi khía cạnh khác của doanh nghiệp. Anh có thể tham khảo lại các case chúng tôi đã phân tích nhé. Còn anh hỏi “có mua được không” thì chúng tôi từ chối trả lời như đã giải thích nhiều lần rồi.
– PLX lãi/lỗ tồn kho: Thực sự số liệu nhập hàng FIFO/LIFO chính xác rồi tính lãi lỗ tồn kho thì chúng ta không dễ có số liệu đâu – có lẽ chỉ ban điều hành họ mới nắm được. Điểm chúng tôi nhấn mạnh là lãi lỗ hàng tồn kho chỉ nên được tính một lần % vốn hóa chứ không nên tính P/E nhân lên như một số kẻ ngoài kia làm. Anh có thể tham khảo bài phân tích case PLX chúng tôi đã phân tích trong ấn phẩm 51, T10/2021 thì phải.”
S.A.F.E