Chuyện ngắn: Chàng trai trẻ hỏi ngài J.P.Morgan dự đoán TTCK tuần sau – The Golden Newsletter Vietnam
Đặt mua ấn phẩm cũ của TGN: https://newslettervietnam.com/dat-mua-an-pham-dau-tu/
Chuyện ngắn trích từ ấn phẩm đầu tư giá trị kỳ 33, phát hành tháng 04.2020 vừa qua: https://newslettervietnam.com/an-pham-dau-tu-gia-tri-33/

Những quý độc giả quen thuộc với chúng tôi kể từ giữa năm 2017 có lẽ vẫn khắc ghi câu chuyện ngắn nhưng đáng nhớ nầy. Tuy nhiên đối với các độc giả mới, cùng với thời điểm rất nhiều sự không chắc chắn (uncertainties) và biến động mạnh (high volatilities) như hiện tại, chúng tôi cho rằng việc nhắc lại câu chuyện nhỏ dưới đây vẫn chưa bao giờ là thừa…

Lưu truyền qua nhiều đời ở phố Wall, chuyện kể rằng trên đường phố có một chàng trai trẻ vô tình bắt gặp ngài J.P.Morgan – một trong những chủ tịch ngân hàng, nhà đầu tư lỗi lạc nhất mọi thời đại. Bắt lấy thời cơ vàng ấy, anh ta hỏi quan điểm của ngài Morgan về thị trường chứng khoán sẽ ra sao trong tương lai gần. Và ngài Morgan đáp lại vô cùng nhanh chóng:

“Chàng trai trẻ à, ta tin rằng nó sẽ lên xuống thôi (it will fluctuate)!”

*************

Sau khi nghe câu chuyện trên lần đầu, nhiều người sẽ chưa hiểu dụng ý sâu xa của nó, cho đến khi họ thực sự trải nghiệm “sự lên xuống” điên rồ về bản chất của TTCK – thứ rất hiếm khi nào đi theo một đường thẳng cả!

Cách đây vài tuần, chúng tôi có nghe qua cuộc thảo luận của của một vài bạn trẻ cố gắng giải thích biến động của thị trường, hỏi rằng: tại sao tin xấu như vậy mà thị trường không giảm? Tin tốt như thế kia mà thị trường không tăng? Họ không nhận ra rằng: “Trong ngắn hạn, thị trường là chiếc máy biểu quyết số đông (voting machine), nhưng trong dài hạn, nó sẽ là chiếc bàn cân giá trị lạnh lùng (weighing machine).”

Vì lẽ đó, việc dự đoán hay cố giải thích thị trường ngắn hạn đối với chúng tôi luôn là một nỗ lực bất khả thi và vô nghĩa. Chúng tôi biết rất nhiều nhà đầu cơ ngoài kia đang phải ra quyết định đầu tư dựa vào thị trường chung, hay tin tức vĩ mô kỳ bí nào đó, thay vì dựa vào kết quả kinh doanh và định giá “lạnh lùng” của doanh nghiệp. Tại sao chúng ta lại dựa quyết định của mình vào một thứ luôn luôn biến động (always fluctuate) bất thường như vậy? Giống như việc lựa ngày mưa hay nắng để quyết định kinh doanh, thói quen hành động theo dự đoán vĩ mô ngắn hạn liệu có thể giúp ta có được giấc ngủ ngon và sự ung dung nhất quán trong quá trình đầu tư dài 20-30 năm tới hay không?

Saigon, Tối muộn 21.05.2020, bởi S.A.F.E team – TGN

 

TGN_S.A.F.E Team

Đội biên tập S.A.F.E

View all posts

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!