BBT CHO HỎI VỀ SBV – The Golden Newsletter Vietnam
1 reply
30/12/2018

Sbv thị phần 70% dây thừng đánh cá Việt Nam, cổ tức đều các năm, giá dầu lại đang giảm giúp giá đầu vào giảm, kế hoạch kinh doanh sắp tới cũng ko giảm mà giá hiện tại vẫn giảm và khối lượng giao dịch thấp, mình đang ôm ko biết có nên cắt lỗ ko, cảm ơn BBT nhiều, chúc BBT ngày càng phát triển

1 comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Vâng xin chào anh, do BBT đang rất bận rộn cho ấn phẩm kỳ 18 tới nên chưa thể trả lời được. Tôi là Angelos xin mạn phép trả lời thay anh nhé.

    Quả thực chúng tôi rất ngại trả lời những câu hỏi cổ phiếu, đặc biệt khi người hỏi đã mua cổ phiếu đó rồi – như vậy họ dễ bị bẫy tâm lý yêu thích, nhất quán, xóa bỏ nghi ngờ, v.v nên rất khó để ta phản biện – nếu chẳng may cổ phiếu đó có một số vấn đề hiện hữu… Song học theo ngài hiền triết Diogenes “Một triết gia thì hữu dụng gì nếu anh ta không dám làm bất kỳ ai phật lòng?”, tôi sẽ nói đôi chút vậy.

    Trong ấn phẩm số XIV, tháng 09.2018 vừa qua, chúng tôi có nêu bật một vài loại công ty cần tránh, trong đó có dạng công ty nước ngoài (foreign related). “Các cổ phiếu có công ty mẹ nước ngoài nắm chi phối: BMP, SKG, HLA, hay gần đây là Seoul Metal VN đều là những bài học rất đau đớn cho những cá nhân không biết đến thủ thuật “chuyển giá” của những công ty ngoại có đạo đức kém”. Nhìn chung, chúng tôi rất e ngại những doanh nghiệp có nguồn gốc nước ngoài sau những case trên. Những doanh nghiệp FDI có suất sinh lời tốt thường ít lên sàn. Trong khi đó, động cơ của những DN nhỏ lên sàn niêm yết thường khiến chúng tôi đặt nhiều dấu hỏi đáng ngờ…

    Về riêng case Siam Brothers Vietnam (HOSE: SBV), do không có đủ thời gian để xem xét kĩ lưỡng, chúng tôi xin nợ anh lại. Chúng tôi nghĩ rằng một phần mức giá giảm thời gian qua là do KQKD sụt giảm mạnh gần 50% trong 9 tháng đầu năm 2018. Nếu anh xem BCTC kiểm toán cuối 2017 phần “Giao dịch với bên liên quan”, anh sẽ thấy quá nửa doanh thu của SBV được bán qua 2 cửa hàng và công ty có liên quan đến HĐ Quản trị công ty. Đây là dấu hiệu không tốt, chứng tỏ rằng SBV là một mô hình kinh doanh B2B, rất nhiều khả năng bị kiểm soát lợi nhuận bởi 2 đơn vị trên.

    Còn việc nên bán cắt lỗ hay không thì rất khó để tôi khuyên anh. Anh cần xem xét lại lí do ban đầu mình mua cổ phiếu này là gì. Nó có còn đúng hay không? Xin mời anh xem bài viết này của chúng tôi để tham khảo: https://newslettervietnam.com/cham-ngon-dau-tu-khi-nao-nen-ban-phillip-fisher/.

    Hi vọng tôi đã giải đáp được phần nào, chúc anh vững bước và thành công trên con đường đầu tư của mình!
    Angelos

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!