BBT nghĩ sao về các lời chỉ trích gần đây – The Golden Newsletter Vietnam
5 replies
06/12/2019

Chào ban biên tập,

Gần đây mình thấy trên nhiều group, diễn đàn nhiều người nói những lời không hay về S.A.F.E Team nói chung và những khuyến nghị cổ phiếu khu công nghiệp nói riêng. Mình thấy BBT khá im lặng, chẳng có phản bác gì cả, không biết là BBT có nhìn thấy không (mình không paste link vào đây đc).

Mong BBT đưa ra vài phản bác cho các fan trung thành như mình cũng như đánh giá của BBT về nhóm cổ phiếu BĐS KCN trong năm 2020 tới. Xin cảm ơn và chúc BBT sức khỏe để cho ra đời nhiều ấn phẩm tuyệt vời hơn nữa!

5 comments

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Lời nói thật lòng thì ít kẻ nghe! nta chỉ muốn mua là thắng và k biết bản chất của sự việc đó là ntn! Tôi tin rằng những ai hiểu được thông điệp của team sẽ tránh đc nhiều rủi ro nhất trong lĩnh vực đtck này.

  • Đây là một công việc rất khó khăn, chẳng dễ dàng gì. Các phân tích của S.A.F.E team luôn kỹ lưỡng và thận trọng. Tôi luôn xem các khuyến nghị của S.A.F.E, kết hợp với sự hiểu biết của mình để đưa ra quyết định.
    Việc tham gia nhiều diễn đàn, GROUP sẽ làm bạn dễ dao động, mất phương hướng.

  • Vâng cám ơn câu hỏi rất “riêng tư” và thú vị của anh, cũng như cám ơn 2 độc giả trên đã ủng hộ chúng tôi.

    Thực ra kể từ ngày thành lập dự án hữu ích non cách đây 2 năm, nếu như không vượt qua được “những lời không hay”, có lẽ chúng ta đã không đi được đến ngày hôm nay mất rồi… Tiện anh hỏi ở đây, chúng tôi xin chia sẻ anh cách chúng tôi xử lý những chỉ trích, thông qua việc phân loại thành 3 hạng người:

    1> Hạng thứ nhất, đây là những khách hàng trung thành, những NĐT giá trị đích thực mà chúng tôi phục vụ, đôi khi vì bất mãn với dịch vụ, hoặc cảm thấy bất bình với những lỗi sai trong nội dung, họ cũng góp ý cho chúng tôi – dù nhẹ nhàng hay gay gắt.

    2> Hạng thứ hai, đây không phải là khách hàng của chúng tôi (đôi khi họ đọc trộm ấn phẩm TGN từ ai đó), họ nắm giữ những cổ phiếu mà chúng tôi cảnh báo, dẫn đến bị tâm lý yêu thích/thiên vị (biased tendency) rồi đâm ra thù ghét chúng tôi. Số khác thì có lẽ vì có chuyện không vui gia đình, công việc, hoặc không thích nhìn thấy bài viết của chúng tôi thường xuyên trên mạng. Số còn lại thì thậm chí chưa đọc kĩ bài viết chúng tôi – “hành động nhanh hơn suy nghĩ”, chưa hiểu thế nào là đầu tư giá trị, đoán mò về chúng tôi – bảo chúng tôi “mọt sách”, “già cả vô dụng”, “chẳng biết gì về thực chiến”, v.v rồi từ đó họ chẳng học được gì cả!

    3> Hạng thứ ba, là những môi giới/cổ đông các công ty quy mô nhỏ (<1,000 tỷ, cơ cấu cổ đông ít đối trọng, lạm dụng phát hành, chính sách cổ tức TM gần như không có, đơn vị kiểm toán lạ) có dấu hiệu rủi ro quản trị nghiêm trọng sẵn sàng "gây chiến" một cách vô văn hóa với bất cứ ai động đến "miếng cơm" của họ. Hạng nầy rất quan tâm đến thanh khoản (liquidity) bởi vì đối với họ sự chú ý (attention) & thanh khoản (liquidity) đồng nghĩa với tiền bạc. Và họ cũng rất giỏi gây chú ý bằng cách "chửi" và tạo ra sự thù ghét vì đây là đặc tính tâm lý cơ bản của mạng xã hội, sự thù ghét luôn lan truyền nhanh hơn những thứ tốt đẹp và gây ấn tượng sâu sắc hơn. Ngược lại, những NĐT giá trị đích thực không cần thanh khoản và sự chú ý gia tăng vì điều đó làm anh ta mất cơ hội mua cổ phiếu giá rẻ, còn đối với những người chực chờ "trút" cổ phiếu định giá ngất ngưởng lên các cổ đông ngây thơ, họ không thể nào chờ được dù chỉ 1 ngày là vì vậy...

    Từ cách phân loại nầy, chúng tôi chỉ lắng nghe ý kiến và tự sửa mình theo những khách hàng (1), còn đối với hạng người (2) & (3), cách đối phó tốt nhất là độ lượng bỏ qua (ignore) họ. Không lời nói nào có thể lay chuyển được sự cảm nhận về giá trị (value) mà chúng tôi đem đến cho các quý độc giả trong dài hạn, cũng như thay đổi được gì đến kết quả đầu tư đầy thỏa mãn (satisfactory result) mà chúng tôi đạt được trên con đường đầu tư của mình!

    Tóm lại, khi làm một việc có sức ảnh hưởng, nhất định ta phải tập làm quen với cả sự ngợi khen & những lời chỉ trích, trong đó việc chọn lọc chỉ lắng nghe những người thực sự quan trọng với ta là cách làm khôn ngoan nhất.

    Cám ơn câu hỏi hay của anh và chúc anh vững bước trên con đường đầu tư của mình anh nhé!
    S.A.F.E

    P/S: Về cổ phiếu khu công nghiệp, nhiều người chưa đọc kĩ bài viết của chúng tôi trong ấn phẩm 25 - chỉ trích rằng chúng tôi khen cả ngành nầy "thơm" (?) Trong khi chúng tôi viết nội dung vào thời điểm nóng sốt nhất của nó để cảnh báo việc trả giá quá cao hoặc phân tích không kĩ lưỡng sẽ đem tới hậu quả nghiêm trọng, như case SZC & KBC chẳng hạn... Dù vậy, chúng tôi cũng mắc một sai lầm khi bỏ qua rủi ro quản trị tương đối trong case SIP và đang theo dõi thêm. Mặt khác, chúng tôi vẫn đang theo dõi một số case trong nhóm nầy đang được bán với giá tương đối chiết khấu so với lượng tiền mặt ròng, quỹ đất hoặc cổ tức tiền mặt hằng năm như MH3, SZL, DPR, NTC, PHR, và GVR anh nhé. Nếu nhiều độc giả quan tâm chúng tôi sẽ cập nhật lại vào một ngày không xa...

    • Mình là độc giả thường xuyên của các bạn. Mình nhận thấy các bạn đang làm một việc rất lớn đó là chia sẻ kiến thức đúng đắn về đầu tư chứng khoán cho cộng đồng, mong muốn những nhà đầu tư cá nhân nhỏ lẻ thông minh hơn để giữ cho những đồng tiền từ mồ hôi, nước mắt của họ tiết kiệm được, là vô cùng ý nghĩa. Và khi có nhiều nhà đầu tư thông minh hơn sẽ là việc bất lợi cho nhóm người chuyên truyền tải những tư tưởng đầu tư lệch lạc nhằm mục đích riêng của họ. Do đó việc họ tìm cách bôi nhọ, xuyên tạc ý tưởng, nhằm hạ thấp uy tín các bạn để lôi kéo các nhà đầu tư về phía mình là điều bình thường. Thiết nghĩ các bạn đang làm việc lớn, đúng đắn và có ý nghĩa cho cộng đồng thì việc rộng lượng bỏ qua các ý kiến của nhóm 2 và 3 như các bạn đề cập là hợp lý. Tuy nhiên theo mình trong một số trường hợp cũng nên có các ý kiến phản biện sâu sắc nhằm làm rõ quan điểm và ưu thế của phương pháp đầu tư giá trị mà các bạn đang theo đuổi ” Hãy sử dụng những viên đá họ ném vào các bạn để xây dựng tượng đài của các bạn ngày càng to đẹp hơn”.
      Chúc các bạn ngày một thành công hơn, chia sẻ nhiều kiến thức đúng đắn hơn cho cộng đồng trong đó có tôi, góp phần xây dựng thị trường chứng khoán Việt nam ngày càng phát triển tốt hơn.

      • Vâng anh, chúng tôi luôn thể hiện rất rõ quan điểm của mình trong các ấn phẩm cũng như các bài viết công khai trên website. Nếu người nào tin thì sẽ tin thôi anh à, nếu ai không tin thì cũng rất khó để thuyết phục họ…

        Nhìn chung, cộng đồng nhà đầu tư giá trị (value investors community) ở hầu như tất cả mọi nơi trên thế giới đều không chiếm đa số thị trường, nhưng hầu hết đều ung dung, tự tại và đạt kết quả tốt trong thời gian dài. Chúng tôi cho rằng phần lớn do họ đều đặt mục tiêu làm giàu chậm rãi (get rich slow), dài hạn cũng như tính cách, tâm lý kiên nhẫn-đi ngược đám đông-lí trí khá đặc thù mà không phải ai cũng theo được nếu như không rèn luyện và tập đức kỷ luật.

        Khi hiểu được quy luật tự nhiên đầy oái oăm (dilemma) đó, chúng tôi cũng không hề giận dỗi hay buồn rầu gì khi nhiều cá nhân ngoài kia đi theo những sai lầm rất kinh điển trên TTCK, chúng tôi đành mỉm cười, quan sát tiếp và tiếp tục nhiệm vụ lớn và công việc đầu tư của mình thôi anh à…

        Rất vui khi anh thấu hiểu chúng tôi và mong được đồng hành cùng anh lâu dài!
        S.A.F.E

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!