Biên an toàn và tỷ suất sinh lời trong dài hạn. – The Golden Newsletter Vietnam
3 replies
25/05/2018

Chào BBT, em là Linh, hôm nay xin được hỏi BBT về câu hỏi liên quan tới biên an toàn a.

Em đang thắc mắc không biết quan điểm của cụ graham trong việc chọn biên an toàn ít nhất là 50%, vì sao cụ lại chọn biên an toàn như vậy mà không phải là cao hay thấp hơn.
Có phải là cụ chọn biên an toàn như vậy với ước tính giá trị cổ phiếu trong 5-7 năm tới không ạ?
Em nghĩ vây vi đoán Với Mức tăng 50% trong 5-7 năm, tưc sẽ ứng với trung bình từ 6-8% tỷ suất ln/năm, cao hơn lãi suất tpcp ?
Rất mong đc BBT giải thích cho điểm này ạ.

3 comments

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Chào bạn Cảnh Linh, rất cám ơn câu hỏi mang tính tò mò khá thú vị của bạn.

    Ngày trước lúc chúng tôi mới nghiên cứu, chúng tôi cũng từng thắc mắc như bạn. Song bây giờ khi nghĩ lại, chúng tôi mới thấy như sau:

    Mức 50% biên an toàn hoàn toàn là con số chủ quan của ngài Graham, song con số này dựa trên logic chứ không phải con số ngẫu nhiên. Nó dựa trên nguyên tắc 2/3 (two-thirds) giá trị thực mà ông thường dùng. Bạn có thể thấy con số 2/3 này trong quyển Intelligent Investors rất thường xuyên.

    Chẳng hạn một cổ phiếu ông định giá trị thực là 100USD, ông sẽ chỉ mua nó với giá <= 67USD (tức 2/3 giá trị thực), để phần chiều tăng (hay biên độ an toàn) là 50%. Mức chiều tăng 50% này bảo vệ ông khỏi rủi ro định giá sai, hay có nhiều yếu tố ông không lường trước được. Giả sử giá trị thực của cổ phiếu chỉ là 80USD thay vì mức 100 USD, ông vẫn đạt được mức sinh lợi thỏa đáng. Tuy nhiên nhiều nhà đầu tư giá trị khác, chẳng hạn như ngài Phil Town, đôi khi sẵn sàng đầu tư với mức biên độ an toàn chỉ 20%, khi họ rất thích chất lượng của công ty đó - và trong một điều kiện thị trường không bị bong bóng. Bạn nên nhớ rằng trong đầu tư, không có công thức nào cứng nhắc cả. Nó phụ thuộc vào dữ liệu bạn thu thập được, và nhận định logic của chính bạn. Chúc bạn sớm tìm ra chân lý đầu tư của riêng mình nhé! S.A.F.E team

    • Dạ cảm ơn BBT chia sẻ, có điều em vẫn thắc mắc là không biết khi cụ graham định giá cp, thì cụ có ước lượng khoảng thời gian đem về lợi nhuận không?
      Chẳng hạn cụ ước tính 50% sẽ là trong 5 năm, hay 50% là trong 10 năm? 2 con số này khi tính về lợi nhuận trung binh môi năm sẽ khac nhau rât nhiều.
      Hay thậm chí cụ graham không biết chắc điều này?
      Rất nhiều lần em không chắc về khoảng thời gian đem về lợi nhuận với các case như mua cp chất lượng thấp và giá rẻ nên không có ý định đầu tư, mặc dù có những case study biên an toàn cũng lớn.
      em cảm thấy dù con số biên an toàn là có mặt khi mình mua cp, nhưng nhiều khi phải mất khá lâu thời gian để mang về lợi nhuận. Và khoảng thời gian này có thể sẽ bào mòn biên an toàn ban đầu.

      Em cũng thắc mắc liệu một nhà đầu tư cá nhân có thể đầu tư theo phương pháp ” mẩu xì gà” như cụ wb đã làm? Cụ wb có đủ nguồn lực để can thiệp vào các hđ cty mà cụ đầu tư..còn những nhà đầu tư cá nhân vốn ít thì làm sao?
      Quan điểm về một catalysts- chất xúc tác để làm cho cp mau trở về giá trị thực ở các cp loại này như cty mua vào cp quỹ, ban lãnh đạo mua vào có thực sự hữu dụng theo kinh nghiệm đầu tư của BBT?

      Cảm ơn BBT!

      • Chào bạn Linh, rất mong bạn thông cảm vì chúng tôi trả lời trễ (chúng tôi không nhìn thấy câu hỏi follow up này)

        Về ngài Graham, mức thời gian ông đặt ra là 2 năm, nếu sau 2 năm khoản đầu tư vẫn không trở về giá trị thực, thì ông sẽ bán ra. Bạn nghe sẽ thấy lâu thật, song bởi vì quỹ của ông nắm giữ hàng chục cổ phiếu, nên việc nhiều cổ phiếu không tăng, những chỉ vài cổ phiếu tăng hàng trăm %, cũng đủ để cho ông một kết quả đầu tư thỏa mãn.

        Tuy nhiên, ông khuyến nghị nhà đầu tư cá nhân nên thường xuyên check kết quả kinh doanh mỗi quý (quarterly) của doanh nghiệp, để tránh tình trạng nền tảng cơ bản của DN xấu đi nhưng họ lại không hành động kịp thời.

        Về PP mẩu xì gà (cigar-butt), như chúng tôi đã từng nói về sai lầm của mình trong ấn phẩm VII, phát hành tháng 02.2018, tại VN, phương pháp này sẽ gặp nhiều khó khăn: (1) thị trường quy mô nhỏ, ít nhà đầu tư tổ chức (2) thanh khoản thấp (3) ban lãnh đạo tư lợi cá nhân rất nhiều. Bạn có thể tham khảo ấn phẩm VII về bài học sai lầm của chúng tôi trong quá khứ.

        Theo chúng tôi, phương pháp đầu tư của ngài Phil Town học từ ngài Buffett chúng tôi cho là khá hiệu quả, bạn có thể tham khảo bài viết đầu tiên về bộ tiêu chí 4M trong ấn phẩm X vừa rồi.

        Chúc bạn kiên đinh trên con đường đầu tư của mình!
        Angelos

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!