Câu hỏi về case VPB & Hestia, PI – The Golden Newsletter Vietnam
1 reply
04/06/2018

Chào sếp (S.A.F.E)!

Gần đây tôi nghe 1 số người bàn tán về thương vụ mua & nắm giữ VPB của 2 công ty Hestia & PIF. Khi đọc phương châm được quảng cáo rõ ràng trên trang web của họ về phương pháp đầu tư trùng với cách của đội ngũ biên tập Golden newsletter, tôi có vài thắc mắc như sau:

1/ Phân tích của SAFE về cổ phiếu VPB là như thế nào?
2/ Cách hoạt động của 2 công ty đã nêu có đúng là đầu tư giá trị không? Nếu có thì tại sao? Nếu không thì theo ban biên tập, nó giống với phương pháp nào nhất đã được định nghĩa trên thế giới?

Cảm ơn TGN!

1 comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Chào bạn, cảm ơn câu hỏi mang tính tò mò của bạn.

    Cũng thật trùng hợp, sau khi chúng tôi đưa ra quan điểm về VPB trong ấn phẩm X vừa rồi, cổ phiếu này lao dốc, và tạo ra scandal như bạn đã đặt câu hỏi.

    – Trước hết, tôi nghĩ rằng xu hướng thị trường Việt Nam ngày càng có nhiều nhà đầu tư giá trị là một xu hướng rất tốt. Điều này chứng tỏ thị trường ta ngày càng văn minh, và khi cộng đồng đầu tư giá trị vững mạnh, sự cảm tính điên rồ trên thị trường sẽ được giảm bớt. Chúng ta không nên đố kỵ, hoặc cười nhạo những người thử và sai (trial & error) trên nền tảng triết lý này, trừ những trường hợp “lừa đảo” huy động vốn sai mục đích.

    – Thứ hai, về case VPB, phải thú thực chúng tôi không thể nào là người am hiểu nhất về ngân hàng này bằng chính những người nội bộ hoặc những người liên quan, song chúng tôi cũng đưa ra một vài quan điểm độc lập về những rủi ro/điểm trừ mà chưa từng một CTCK hay cơ quan báo chí nào nói đến trong ấn phẩm X, tháng 05.2018 vừa rồi. Bạn có thể xem lại ấn phẩm cũ X của chúng tôi.

    – Thứ ba, về riêng Hestia & PI, chúng tôi không có ý kiến thù ghét hay yêu thích gì về họ cả. Tuy nhiên sau scandal này, một nhà đầu tư giá trị thông minh sẽ rút ra được 3 bài học lớn:
    (1) Phải đáp ứng nguyên tắc đa dạng hóa danh mục đầu tư (diversification), đặc biệt trong bối cảnh bull market rủi ro hiện tại và những doanh nghiệp ta đầu tư có ban lãnh đạo không đáng tin cậy.
    (2) Khi đầu tư, việc cẩn trọng, kín đáo trong việc tiết lộ danh mục là cần thiết, để tránh sự ảnh hưởng của các cá nhân khác lên quyết định của bản thân.
    (3) Ngành ngân hàng – bất động sản là những lĩnh vực chu kỳ, mang tính đầu cơ và thường có nhiều thông tin thiếu minh bạch, nếu chưa hiểu rõ ta không nên đầu tư ở mức giá cao.

    Hi vọng bạn đã có được câu trả lời của mình.
    Angelos

Ấn phẩm 77 sắp phát hành!

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!