Chào BBT Tôi có câu hỏi về CTCP đầu tư Apax Holding rất mong BBT giải đáp – The Golden Newsletter Vietnam
4 replies
26/12/2018

Thứ nhất BBT có thể giải thích rõ hơn về kỹ thuật niêm yết cửa sau là gì và áp dụng trong trường hợp này của Apax, tôi có đọc trên mạng về khái niệm nhưng chưa hiểu lắm. Trong case Apax thì kỹ thuật này được áp dụng như thế nào. BBT có thể giải thích rõ hơn được không.
Thứ 2 Trích nguyên văn tạp chí trang 11 ấn phẩm 12/2018 có câu. “Sau đó đơn vị này phát hành riêng lẻ trước và sát nhập sau”. Đơn vị này theo BBT viết là ai, Chuỗi Apax English, CTCP đầu tư Benchmark VN, Hay E Group. Phần lợi thế thương mại GW và vốn chủ bị thổi phồng ntn. Rất mong BBT giải đáp để tôi hiểu rõ hơn 1 case khá rối rắm này.

4 comments

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Vâng cám ơn câu hỏi thú vị của anh, không biết quý danh của anh là gì nhỉ? Mong anh thứ lỗi vì trả lời muộn do chúng tôi bận rộn cho ấn phẩm mới và tổng kết cuối năm quá…

    Anh hỏi rất đúng, do phần đó giấy mực ấn phẩm hạn chế quá chúng tôi giải thích chưa được kỹ lưỡng. Nếu anh xem báo cáo tài chính của IBC năm 2016 tới nay, anh sẽ chu trình trên tương đối rõ ràng:
    – Đầu tiên, công ty IBC “tên trước là Benchmark VN” phát hành riêng lẻ 25 triệu cổ phiếu trước cho EGroup, một dạng bán công ty đi.
    – Sau đó, bằng một chứng thư thẩm định giá của một đơn vị nhỏ, họ định giá chuỗi Apax English mới thành lập được 2 năm từ 2015 với vốn hóa hơn 1000 tỷ. Rồi công ty IBC – bây giờ dưới sự kiểm soát của EGroup – quyết định sáp nhập với chuỗi Apax English, để lại phần lợi thế thương mại “goodwill”, theo định nghĩa kế toán là khoản chênh giữa giá sáp nhập so với giá trị sổ sách, khổng lồ trên bảng cân đối của IBC.

    Như vậy, Apax English không cần trải qua quy trình thẩm định phức tạp (chẳng hạn như có lời 2 năm, ROE > 5%, tối thiểu 120 tỷ vốn điều lệ, phải có đơn vị CTCK tư vấn, công bố bản cáo bạch, v.v), mà vẫn có thể niêm yết lên HOSE một cách dễ dàng và thuận tiện.

    Đây là kỹ thuật niêm yết cửa sau bằng cách sáp nhập với một đơn vị đã sẵn có ở trên sàn mà các công ty Trung Quốc làm rất nhiều ở các sàn giao dịch Hoa Kỳ như NYSE hay NASDAQ. Anh có thể tham khảo thêm ở link này bằng Anh ngữ: https://www.investopedia.com/ask/answers/08/back-door-listing.asp

    Một lần nữa cám ơn câu hỏi hay của anh và chúc anh có một năm mới thành công và hạnh phúc bên gia đình!
    S.A.F.E team

    • Bạn có thể tham khảo thêm quyển Niên Yết Sàn Mỹ của tác giả Alan Phan để bổ sung kiến thức về cách kiểu niên yết chứng khoán . chỉ tiếc pháp luật của chúng ta chưa hoàn thiện và nghiêm minh !

    • Xin tự giới thiệu Tôi là Việt sinh năm 1991, hiện đang làm phân tích trong một CTCK.
      Rất cám ơn câu trả lời của BBT! Nhân dịp năm mới tôi cũng chúc BBT mạnh khỏe và tiếp tục công hiến những bài viết chất lượng hơn nữa trong tương lai.

      • Vâng cám ơn anh Việt, thay mặt BBT xin chúc anh sức khỏe và thành công trong sự nghiệp cũng như con đường đầu tư của mình vào năm mới 2019!

Ấn phẩm 77 sắp phát hành!

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!