Chào BBT Tôi có một số câu hỏi, rất mong BBt giải đáp – The Golden Newsletter Vietnam
4 replies
19/02/2019

Tôi có một vài câu hỏi như sau:
1. Tôi thường thấy BBT nói hình thức phát hành Esop theo % LNST nhưng tôi lại thường thấy các doanh nghiệp ấn định số lượng kèm mức giá phát hành như MWG (nhỏ hơn nhiều thị giá) chứ không ấn định theo tỷ lệ % LNST. BBT có thể lý giải rõ hơn vấn đề này dc không và cách quy đổi sang thực sự là như thế nào?
2. Về case Riccons, CTD tôi chưa thực sự hiểu lắm cách giải thích của BBT trong ấn phẩm, trong 2 trường hợp sát nhập và không sát nhập Riccons vào CTD. BBT có giải thích là các dự án từ CTD sẽ được chuyển sang Riccons ngay cả khi BĐS suy thoái, BBT có thể nêu rõ hơn vấn đề này dc ko?
Tôi cũng đồng ý là với DN thầu xây dựng như Riccons CTD con số tài chính không nói lên quá nhiều, mà chủ yếu chính là năng lực của đội thi công, mối quan hệ ban lãnh đạo và tôi cho rằng đây chính là rủi ro lớn nhất của Riccons khi đội ngũ thi công và BLĐ rời đi. Và thực sự rất khó để ngồi đoán xem thời gian tới thực sự BLĐ tập trung hơn cho DN nào. Do đó để nói Riccons đắt hay rẻ là chưa đủ cơ sở.
3. Về case AAA Trong các ấn phẩm trước BBT có nói biên lợi nhuận mảng bao bì của AAA khá thấp chỉ đạt 4,6% giảm 1/2 so với 2017 và thấp hơn nhiều các doanh nghiệp sản xuất bao bì ở VN.
Ở đây tôi muốn tham khảo cách mà BBT lấy số liệu tại những case kiểu này như doanh thu và tỷ trọng doanh thu các mảng kinh doanh chính của doanh nghiệp, tỷ lệ lãi gộp của ngành khi mà báo cáo lẫn thuyết minh đều không cho ta những thông tin đó.
Xin chân thành cám ơn!

4 comments

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Vâng chào anh, anh hỏi nhiều câu quá khiến BBT chúng tôi đang bận rộn cũng phải dày vò… Dù vậy, tôi là Angelos cũng xin mạn phép thay mặt BBT trả lời để anh thỏa mãn những khúc mắc của mình anh nhé:

    1. Giả sử như vậy, công ty X có LNST năm 2017 là 100 tỷ, năm 2018 là 120 tỷ. Công ty có 10 triệu cổ phiếu.

    Như vậy, trong năm 2018, EPS công ty tăng trưởng 20% từ 10 nghìn/cp lên 12 nghìn/cp trong khi các công ty khác giảm sút, quả là một báo cáo kinh doanh tốt. Ấy vậy mà tự nhiên đến đại hội cổ đông, ban lãnh đạo công ty X quyết định chia ESOP cho CBCNV bằng 20% số lượng cp đang lưu hành (!) Đột nhiên bây giờ công ty bị pha loãng thành 12 triệu cp, và các cổ đông nhận về EPS bằng 10 nghìn đồng – đúng bằng năm ngoái không hơn không kém…

    Ý chúng tôi qua case MWG để anh thấy rằng ban lãnh đạo MWG chỉ đặt % ESOP/tổng số cp đang lưu hành bằng 1/10 tốc độ tăng trưởng LNST của công ty mà thôi (vd như 3% số lượng cp đang lưu hành vs tốc độ tăng trưởng LNST 30% so với cùng kỳ). Họ thực hiện phức tạp như thế để cổ đông công ty vẫn nhận được 9/10 tăng trưởng còn lại, đó là tư duy “win-win” khá hay của họ. Không biết anh đã rõ đoạn nầy chưa anh nhỉ?

    2. Anh chưa hiểu về CTD bởi vì anh không biết rằng cổ đông Kusto & các công ty liên quan tại Việt Nam đã nắm cổ phần chi phối tại CTD (thay vì ông Dương như nhiều người nghĩ) từ khá lâu mất rồi… Thông tin nầy không phải bất cứ ai cũng biết được nên anh Skopos chia sẻ vậy chúng tôi cũng từng ái ngại là nhiều người sẽ không hiểu. Còn bây giờ anh hỏi thông tin chính thức ở đâu thì chúng tôi cũng đành chịu vậy anh à…

    3. Các công ty cùng ngành bao bì với AAA thì phải thú thực chúng tôi sử dụng dữ liệu trên Bloomberg (phải trả tiền) đối với một vài công ty Việt Nam cũng như trong khu vực. Song, nếu anh chịu khó, tôi tin rằng anh hoàn toàn có thể tìm ra biên lợi nhuận của các công ty trong khu vực qua người bạn quen thuộc “Google”. Hoặc nhanh hơn anh có thể nói chuyện với các analyst CTCK, chuyên gia hoặc người trong ngành.

    Tỷ trọng doanh thu thì khả năng cao nằm trong báo cáo tài chính, báo cáo thường niên, bản cáo bạch, phân tích CTCK, v.v Giờ anh bắt chúng tôi lục lại ở đâu thì cũng hơi khó nhớ anh à. Anh chịu khó tìm tòi lại nhé!

    Hi vọng đã trả lời thông suốt hết tất cả các câu của anh rồi. Chúc anh luôn lí trí & vững bước trên con đường đầu tư của mình!
    Angelos

    • Tôi chỉ có thêm một chút thắc mắc về case CTD, Riccons
      Theo BBT tại sao có sự tương phản kỳ lạ giữa LNST của CTD và Riccons (CTD giảm còn Riccons tăng mạnh) phải chăng là các gói thầu cho CTD thi công đã không còn nhiều nữa mà chỉ còn những gói thầu nhỏ.
      Sự ăn mòn thị phần như BBt đề cập sẽ diễn ra như thế nào khi các gói thầu đã được phân chia khá kỹ gói thầu lớn CTD làm, gói thầu nhỏ (<500 tỷ) Riccons làm.
      Tôi ko phải dân xây dựng, nhưng tôi luôn đi tìm sự Logic hợp lý, nếu câu hỏi có phần quá ngây ngô mong BBT bỏ quá cho.
      Xin cám ơn!

      • Vâng chào anh Việt, mong anh thứ lỗi vì bận rộn nên chúng tôi trả lời muộn.

        1. Anh hỏi sao có sự tương phản kỳ lạ giữa LNST của Ricons & CTD, anh Angelos ở trên đã trả lời rồi đấy anh ơi…

        Chúng tôi lấy ví dụ như thế nầy cho đơn giản. Bây giờ anh có 2 quán cafe, một quán có ông chủ nước ngoài nắm 51% – anh nắm phần ít còn lại, và một quán còn lại anh làm chủ (>51% cổ phần), mà một ngày anh chỉ có 24h làm việc, thử hỏi anh sẽ tập trung thời gian cho quán cafe nào nhiều hơn?

        2. Vấn đề phân hợp đồng <500 tỷ cho Ricons chỉ xảy ra trước đây khi ban lãnh đạo làm chủ cả 2 công ty. Ở thời điểm hiện tại, cơ cấu sở hữu đã thay đổi rất nhiều nên Ricons hiện tại vẫn làm cả những hợp đồng rất lớn như VinCity, Swancity, VinFast, v.v

        Chúng tôi cũng không phải là dân xây dựng anh à, và những câu anh hỏi không có chút gì ngây ngô cả - thậm chí còn hóc búa là khác (!) Chúng tôi chỉ tò mò rằng không biết anh có đang nắm giữ CTD không anh nhỉ? Nếu có, anh cần lưu ý rằng quan điểm của chúng tôi chỉ là tham khảo, con số kết quả kinh doanh trên BCTC mới là sự thật chính xác nhất. Vì vậy anh hãy luôn theo dõi và ra quyết định xác đáng nhất cho riêng mình anh nhé!

        Chúc anh bền chí trên con đường đầu tư của mình.
        S.A.F.E team

  • Tôi là Khánh, độc gỉa mới của SAFE từ tháng 8.2017,
    Về CTD và Ricons, theo cách thu thập thông tin lời đồn truyền miệng, có tin ông T.B.Dương nắm cổ phần nhỏ ở CTD. Việc sáp nhập vào, có thể mang lại cơ hội gia tăng tỉ lệ nắm giữ của vị lãnh đạo này.
    Ở đây, có vấn đề về xung đột lợi ích của lãnh đạo.

Ấn phẩm 77 sắp phát hành!

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!