Chào safe team tôi muốn hỏi cách tính FFO trong case VRE của safe team – The Golden Newsletter Vietnam
2 replies
25/02/2019

Tôi thấy trong ấn phẩm tháng 1 có đề cập đến FFO của VRE
tôi có dùng công thức sau
1. FFO= EBT+Depreciation+armotization+ Gain on sale property
thì tính ra FFO của VRE khoảng 2k650 tỷ gần giống với số của safe team
Nếu dùng công thức như trong investopedia
2. FFO= NI+Depreciation+armotization+ gain on sale
thì đáp án ra còn thấp nữa vì ko tính thuế
tôi muốn hỏi là 2 công thức trên công thức nào đúng và Safe team dùng công thức như thế nào để ra con số 2k8 tỷ trong ấn phẩm
Xin chân thành cám ơn!

2 comments

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • mình bổ xung là phải trừ đi gain on sale of property. nếu dùng thì dùng công thức của Investodia vì thuế cũng là khoản nợ phải trả dù bạn có hoãn lại nó hay không thì cuối cùng cũng vẫn phải trả.
    Còn theo em thì nên dùng cách tính của Buffet về Lợi Nhuận chủ sở hữu.
    lợi nhuận chủ sở hữu= Lợi nhuận hoạt động+khấu hao tài sản hữu hình+khấu hao vô hình-thuế thu nhập(tính theo tỷ lệ trung bình hàng năm)-CHI PHÍ VỐN ( chi phí để duy trì đầy đủ lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp)-CHI PHÍ QUYỀN CHỌN CỔ PHIẾU-trừ bất kỳ lợi nhuận bất thường.

  • Vâng chào anh, cám ơn câu hỏi thú vị của anh. Tôi là Angelos xin thay mặt BBT để trả lời (mong anh thông cảm vì BBT chỉ rảnh rỗi vào cuối tuần để trả lời).

    Thật ra khoản đó chúng tôi lấy vô cùng đơn giản anh à. Chúng tôi sử dụng dòng tiền từ HĐ kinh doanh trên BC lưu chuyển tiền tệ (tức dòng tiền từ hoạt động cho thuê thuần, không tính đến các hoạt động tài chính, đầu tư, v.v).

    Con số 2800 tỷ đó anh thấy khác so với con số 3600 tỷ của VRE công bố Q4-2018 vừa qua là vì chúng tôi ra ấn phẩm XVIII trước 1 tháng so với lúc VRE công bố BCTC, vì vậy chúng tôi sử dụng số 9 tháng 2018 cộng với Q4-2017 (trượt 12 tháng). Anh thử tính lại sẽ thấy anh nhé!

    Còn bàn về FFO theo Investopedia, chúng tôi tin rằng dòng tiền từ hoạt động cho thuê chắc chắn không được tính hoạt động bán tài sản đi (property sale) vì dòng tiền bán tài sản là dòng tiền không thường xuyên. Còn tại sao chúng tôi sử dụng FFO thay vì EPS, chúng tôi có giải thích trong bài vì kinh doanh bất động sản có khấu hao rất lớn – mà khấu hao là chi phí không bằng tiền, thậm chí sai bản chất kinh doanh do bất động sản hầu như luôn luôn tăng giá.

    Hi vọng anh đã thỏa mãn được khúc mắc của mình. Chúc anh một cuối tuần vui vẻ!
    Angelos

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!