Có nên đầu tư vào PNJ? Giá trị & tăng trưởng? – The Golden Newsletter Vietnam
2 replies
11/06/2020

Chào BBT,

PNJ là 1 case làm mình rất băn khoăn.

Khi phân tích sơ qua thì thấy một vài điểm như sau:
1. PNJ rất chú trọng vào đổi mới, chuyển dịch trên thị trường, đầu tư nhiều vào R&Dv (như việc ứng dụng hệ thống SAP) –> một điểm cộng khá mạnh
2. Văn hóa mạnh và CEO có lửa để thực thi những thay đổi văn hóa. Theo mình biết thì các bạn nhân viên của PNJ rất tự hào về công ty.
3. Thị phần lớn
4. EPS/Dividend tăng đều
5. Các chỉ số tài chính cơ bản khá vững

Nhiêu đó khiến mình thấy khá thích và đi sâu vào tìm hiểu, tuy nhiên gặp phải 1 vài vấn đề như sau

1. Biên lợi nhuận ròng thấp? (~ 7%)
2. Chi phí đầu tư & bán hàng khá cao ?
3. Trong 4 năm gần nhất FCF đều âm (hay là mình tính sai?)

Mấy điểm này làm mình khá băn khoăn và thực sự bị confuse không biết đi tiếp ntn.

Mong sẽ nhận được trao đổi của BBT,

Cám ơn,
Hải Linh

2 comments

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Vâng chào anh Hải Linh, mong anh thứ lỗi vì bận rộn mà chúng tôi trả lời trễ quá… Tôi là Angelos xin mạn phép thay mặt BBT trả lời sơ qua.

    Về case PNJ, chúng tôi đã từng có một bài phân tích trong ấn phẩm bán lẻ kỳ XVIII tháng 01/2019 năm ngoái: https://newslettervietnam.com/pnj-tinh-chu-ky-cua-nganh-trang-suc-dang-dan-phan-anh/. Nhìn chung, chúng tôi đánh giá cao chuỗi giá trị theo chiều dọc, từ sản xuất đến bán lẻ của PNJ, sẽ giúp công ty giữ vững lợi thế cạnh tranh trong dài hạn ngay cả khi e-commerce lên ngôi; khi ấy, công ty vẫn có thể phân phối hàng tự sản xuất của mình cho các đối tác (nếu điều đó thực sự xảy ra). Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đánh giá cao thương hiệu PNJ đã hơn xấp xỉ 30 năm và dư địa ngành vàng trang sức cho các cặp đôi tiến tới hôn nhân trong tương lai – phù hợp với cơ cấu tháp dân số hiện tại.

    Tuy nhiên, không có doanh nghiệp nào là hoàn hảo: (1) Rủi ro chu kỳ, suy giảm nhu cầu mua sản phẩm giá cao (>2,500 USD) cho các thế hệ Millenials & GenZ trong dài hạn tương tự Hoa Kỳ, EU. Như anh thấy, Tiffany (US) đã không thể tăng trưởng doanh số hàng xa xỉ nhiều năm qua và phải bán công ty lại cho LVMH (2) Dòng tiền tự do khá yếu do hoạt động đầu tư ERP, cửa hàng mới, nhà máy mới, nhiều khả năng PNJ sẽ phải tăng vay nợ và phát hành cổ phiếu trong tương lai gần (3) Mức ESOP và rủi ro thế hệ tiếp nối khác.

    Còn đối với việc đầu tư được hay không, chúng tôi không thể khuyến nghị công khai tại đây hay bất cứ đâu. Song nhất định chúng tôi không bao giờ đầu tư tại mức định giá ngất ngưởng thời điểm đầu 2019. Anh có thể tính toán vùng biên an toàn phù hợp cho mình rồi cân nhắc dành ra một phần danh mục cho mục tiêu dài hạn.

    Angelos

    • Chào bạn Angelos,

      Cám ơn câu trả lời chi tiết của bạn và ví dụ về Tiffany. Mình sẽ nghiên cứu thêm.

      Chúc bạn & BBT sức khỏe & may mắn,
      Hải Linh

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!