CTCT XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN CƠ SỞ HẠ TẦNG (UPCOM : CID) – The Golden Newsletter Vietnam
3 replies
A TGN Subscriber
14/03/2023
Tôi có một chủ đề về phân tích cổ phiếu mong muốn được chia sẻ với cộng đồng đầu tư giá trị. Mong BBT thẩm định giúp được không ?

 

⁃ Ngành nghề :
Được thành lập theo QĐ số 876/QĐ- UB ngày 28/5/1999 của UBND TP Hải Phòng về việc chuyển xí nghiệp xây dựng tổng hợp trực thuộc công ty Xây dựng và Phát triển cơ sở hạ tầng thành CTCP xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng với số vốn điều lệ 1tỷ 720 triệu đồng. Lĩnh vực hoạt động kinh doanh của công ty ban đầu là thi công các công trình công nghiệp, dân dụng, sản lấp mặt bằng. Trải qua thăng trầm của thời gian, hiện tại nguồn tài sản mang lại doanh thu cho doanh nghiệp này lại là các bất động sản cho thuê. Một dạng tài sản chỉ được công ty phản ánh theo nguyên giá trên Bảng Cân Đối Kế Toán.
Hiện CID đang được sở hữu bởi các cổ đông lớn Trần Duy Hải _ CTHĐQT ( 51%), CID ( 14%); Trần Hải Ngân Long_ TVHĐQT (7%) và SCIC (9%).
– Lợi thế cạnh tranh:
Hoạt động thi công xây lắp là lỗi thất vọng của CID khi nó là nguyên nhân chính gây thua lỗ cho công ty ở những năm 2013- 2015 trở về trước buộc công ty phải hủy niêm yết trên HNX chuyển về niêm yết trên UPCOM. Tuy nhiên vị trí bất động sản cho thuê mà CID đang sở hữu nằm ở vị trí khá tốt tại cụm công nghiệp Vĩnh Niệm, Quận Lê Chân, TP Hải Phòng và để bảo vệ cho luận điểm này thì số liệu doanh thu cho thuê bất động sản từ năm 2019 đến 2022 vẫn giữ nguyên với doanh thu ~ 4.5 tỷ / năm dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.
– Sức khỏe tài chính:
Qua báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022. Bảng cân đối kế toán của CID khá lành mạnh với nhiều tiền mặt 3.8 tỷ và hoàn toàn không có nợ vay tài chính. Dấu hiệu của việc chưa thể bị phá sản ngay được.
Dòng tiền từ hoạt động kinh doanh của CID trong các năm gần đây tương đối tốt và gần đồng đều với lợi nhuận sau thuế hay lượng tiền mặt trên bảng cân đối một dấu hiệu thể hiện chất lượng lợi nhuận. Và gần như CID không có phát sinh dòng tiền cho hoạt động capex trừ năm 2020 khi CID đầu tư ~ hơn 4 tỷ để sở hữu một căn nhà mặt phố thương mại thuộc dự án Aquacity, xã Long Hưng, TP Biên Hoà, Đồng Nai. Một vị trí khá đắc địa tuy nhiên lại do công ty nổi tiếng gần đây là chủ thầu NoVa.
– Ban lãnh đạo:
Nhìn lại kết quả hoạt động kinh doanh trong quá khứ của CID ta không thể nào hi vọng vào tài năng của Ban Lãnh Đạo được. Rủi ro về BLĐ là luôn hiện hữu. Tuy vậy có đối trọng là công ty kiểm toán và một cổ đông tổ chức khác là SCIC cũng là một lý do để ta tin cậy hơn vào doanh nghiệp.
⁃ Định giá :
Với 931.000 cp đang lưu hành. Vốn hoá CID chỉ ~ 8 tỷ đồng. Và một vài phiên gần đây cp được giao dịch với giá trần và có chút thanh khoản. Câu hỏi đặt ra là CID có xứng đáng để mua vào và nắm giữ.
(1) Vốn hoá chỉ ~ 4,5x dòng tiền tự do 2 năm qua
(2) Giá trị thực của bất động sản cho thuê của CID lớn hơn rất nhiều so với giá trị ghi trên sổ. Nếu như mang về hơn 4 tỷ doanh thu cho thuê 1 năm thì có nghĩa giá trị của nó lớn như thế nào. Nếu ước chừng cẩn trọng chỉ 40 tỷ thôi thì hiện tại P/B của CID đang được giao dịch rất thấp ~ 0.2x và có thể thấp hơn nữa.

A TGN Subscriber

View all posts

3 comments

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Một vài quan điểm của tôi về công ty:

    1. Căn shophouse tại dự án Aqua city có khả năng dính pháp lý (nguồn: http://baodongnai.com.vn/kinhte/202302/kien-nghi-chon-du-an-aqua-city-thi-diem-thao-go-kho-khan-3157247/)
    2. BDS cho thuê tại CCN Vĩnh Niệm có khả năng phải di dời (nguồn: https://wetoday.vn/huong-toi-chuan-hoa-cum-cong-nghiep-tai-hai-phong-aid1784)
    Với lại theo tôi suy luận thì đây có thể không phải là đất của công ty mà là đất của Nhà nước cho công ty thuê lại vì không thấy có khoản mục giấy sở hữu quyền sử dụng đất (tài sản vô hình trong BCDKT), bên cạnh đó giá vốn hàng bán hàng năm khoảng ~ hơn 1 tỷ => đây có thể là tiền chi trả cho việc thuê đất của công ty.
    3. A chủ tịch chiếm hơn 51% rồi thì đối trọng gì nữa => như vậy ta phải coi ông anh này quản lý công ty như thế nào. Thế thì bao nhiêu năm qua, bạn cũng thấy ông ấy quản lý DN như thế nào rồi nhỉ? (cười)

  • Về quản trị, anh Trang Giấy Trắng nêu quan điểm tôi cũng nghĩ rất hợp lý. Cơ cấu cổ đông đã có phe chi phối rồi thì (trừ những ngành nghề nhà nước can thiệp sâu như ngân hàng) các cổ đông khác ko thể đối trọng và ngăn cản cổ đông chi phối đc

  • Vâng chào anh, chúng tôi rất thích những phân tích contrarian và asset-play như thế này.

    Song

    (1) Nguyên tắc của chúng tôi là không bình luận và trả lời về cổ phiếu riêng lẻ nữa để tránh thù địch và giữ kỷ luật “giới hạn vòng tròn hiểu biết” của mình, tránh sự quá tự tin nêu quan điểm những thứ mình không am hiểu – dù chúng tôi vẫn có xem qua thử.

    (2) Anh Trang Giấy Trắng đã phân tích tương đối cặn kẽ rồi, mấu chốt nằm ở cơ cấu cổ đông >65% không có đối trọng nào nên nguồn lực doanh nghiệp bị sử dụng tương đối kém hiệu quả. Ở đây mức nắm giữ chỉ 9% của SCIC thực sự là quá thiểu số (!), không đủ để “challenge” các quyết định phân bổ vốn của ban quản trị. Một vài lá cờ đỏ khác như kiểm toán nêu ý kiếm ngoại trừ, lỗ lũy kế hủy niêm yết, không có cổ tức tiền mặt nhiều năm qua.

    (3) Như vậy với vốn hóa chỉ microcap ~8 tỷ – trong khi nguyên giá BĐS đầu tư tận 14-15 tỷ, doanh thu cho thuê BĐS như anh nói 4-5 tỷ (P/E 2 lần), nơi một NĐT giá trị chúng ta có thể mua đứt toàn công ty một cách dễ dàng, song bằng một lý do nào đó nó vẫn không được thị trường realized lên giá trị hợp lý nhiều năm qua là một câu hỏi đáng để cân nhắc…

    Tóm lại chúng tôi cho rằng có xác suất rủi ro “value trap” tương đối lớn ở case UPCOM: CID này xét đến các vấn đề về quản trị dù cho P/E và P/B là rất thấp.

    Hi vọng chúng tôi đóng góp vài lời như vậy anh đã hài lòng rồi. Cám ơn anh đã đóng góp một case thú vị.

    S.A.F.E

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!