Đầu tư giá trị không hề dễ – The Golden Newsletter Vietnam
3 replies
17/11/2020

Quả thật nếu phải nhìn bảng điện khi thấy các cổ phiếu giá trị của mình không tăng theo thị trường chung phải nói có cảm giác rất ức chế, đôi lúc tôi cảm thấy tự nghi ngờ với chính nhận định và phân tích của mình. Và nhiều lần như vậy lại hành động sai, mất hàng vào tay người khác?

3 comments

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Có thể cổ phiếu đó không giá trị như bạn nghĩ. Hoặc niềm tin vào cp đó của bạn như đủ lớn.

  • Mình đã từng trải qua cảm giác của bạn. Sau thời gian đầu tư, tìm tòi học hỏi, và quan trọng tìm ra cho mình một triết lý đầu tư phù hợp mình chia sẻ vài ý nhằm “gỡ” phần nào vướng mắc của bạn:
    – Bạn hình dung mình mua cổ phiếu là mua một phần doanh nghiệp. Và khi quyết định mua một cổ phiếu bạn cho mình cách nghĩ mua toàn bộ để có một sự cân nhắc thấu đáo nhất. Và khi sở hữu một doanh nghiệp cho dù giá trị tăng/giảm theo thời gian thì không thể dao động tốc độ chóng mặt trên bảng điện để thấy rõ cái nào là thực cái nào là ảo.
    – Benjamin Graham có nói: “Trong ngắn hạn, thị trường là máy biểu quyết (hoàn toàn phụ thuộc vào thị hiếu của những người tham gia), nhưng trong dài hạn, thị trường là bàn cân (trong dài hạn, giá trị thực sự sẽ được phản ánh vào giá cổ phiếu)”. Cho nên trong ngắn hạn giá cả không đánh giá đúng giá trị nội tại (cho ta cơ hội mua giá hời) mà nó được quyết định bằng cung và cầu. Nhà đầu tư phải có niềm tin đến một lúc giá cả sẽ phản ánh đúng giá trị doanh nghiệp.
    – Đầu tư giá trị theo góc nhìn của mình xem cổ phiếu như cổ máy tạo tiền. Warrant Buffett nói sẽ giữ cổ phiếu mãi mãi miễn là nó tạo ra một dòng tiền về chủ sở hữu (Owner earnings) tốt và bền vững. Ông tính toán giá trị nội tại bằng mức chiết khấu hợp lý dòng tiền tương lai (dễ đoán), gần giống trái phiếu. Nó tương tự như cách tư duy tiến sĩ Alan Phan về cổ máy tạo tiền, bạn tham khảo: https://www.youtube.com/watch?v=vIvTWYsGEmc Hay nói cách khác lý do đầu tư là bỏ tiền bây giờ và thu tiền nhiều hơn trong tương lai bằng chính công ty đó chứ không phải mua đi – bán lại. Vấn đề đặt ra: thu về bao nhiêu, khi nào thu, mức độ đảm bảo?
    – Đầu tư vào các doanh nghiệp thấy được tiềm năng tăng trưởng trong dài hạn, Bản chất đầu tư giá trị: đặt niềm tin doanh nghiệp trong lĩnh vực trong vòng tròn hiểu biết, tài chính ổn, ban lãnh đạo tin cậy, mức giá hời và kiên định nắm giữ lâu dài. Thông thường để đạt kết quả mong muốn trong dài hạn đó đồ thị kinh doanh xu hướng đi lên giống hình sin (lên xuống). Đừng vì việc kinh doanh khó khăn tạm thời trong ngắn hạn (chỉ số tài chính tạm thời suy yếu) mà bạn vội buông tay sẽ mất đi cơ hội quý giá.
    – Còn khi đang đã chọn được cổ phiếu (nghiên cứu kỹ) mà vẫn dao động khi thị trường tăng, cổ phiếu ông hàng xóm tăng, nhà nhà chốt lời thì bạn phải bồi dưỡng thêm tâm lý học trong đầu tư, như ấn phẩm (đã phát hành) 12, 13 có bàn tới.

    Mình kết thúc ở đây, hy vọng giúp bạn phần nào. Mong nhận thêm phản biện

  • Vâng chào anh, mạn phép thay mặt BBT đang bận rộn để trả lời…

    Chúng tôi đã trả lời câu hỏi của anh trong mục Q&A with S.A.F.E kỳ 41 vừa qua rồi, tôi xin tóm tắt lại:

    1. Anh cần nhận thức rằng mình đang là nạn nhân của bẫy thiên kiến tâm lý như ngài Munger đã liệt kê – bao gồm so sánh/mất kiên nhẫn/ghen tỵ – tránh quyết định sai lầm ngay lập tức dại dột!

    2. Trên con đường đầu tư giá trị, anh nên đặt ra một khoảng thời gian kỷ luật chờ để cổ phiếu có cơ hội trở về với giá trị thực, ngài Graham đặt 2 năm, ngài Fisher đặt 3 năm, còn anh thì sao – anh đã chờ được bao lâu?

    3. Nếu tìm ra một cơ hội khác có tỷ lệ risk/reward tốt hơn, anh có thể bán chuyển sang (switch), đây không hẳn là một quyết định đầu cơ và kém kiên nhẫn – ngài Fisher đã dạy chúng ta các trường hợp để bán rồi… Tuy nhiên, mấu chốt ở đây anh phải chắc chắn rằng cơ hội anh sắp chuyển tới là xứng đáng, nếu không anh sẽ gặp trường hợp “cắt hoa rồi tưới cỏ”, hay “bán bò tậu ễnh ương” như thành ngữ của Việt Nam vậy.

    Lời cuối, đầu tư chưa bao giờ là dễ dàng, kể cả đầu tư giá trị hay bất cứ điều gì. Nhiều năm quan sát, và từng trải nghiệm ở chính bản thân chúng tôi, bất cứ khi nào ta thấy dễ dàng, tự mãn, thì y như rằng rủi ro thua lỗ, mất vốn sẽ xẩy ra một thời gian ngắn sau đó như một bài học đau đớn…

    Chúc anh luôn bền chí trên con đường đầu tư của mình.
    Angelos

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!