Đây có phải là lúc thuận lợi để đầu tư theo P/B? – The Golden Newsletter Vietnam
3 replies
09/03/2020

Kính gửi BBT, những ngày vừa qua khi dịch covid-19 hoành hành làm cho thị trường nhuốm màu đỏ. Dẫn tới xuất hiện kha khá những công ty có chỉ số P/B 0.7 0.8 mà các chỉ số ROA ROE đều >10%, P/E cũng từ 2-3. Vậy xin hỏi theo quan điểm của BBT thì đây có phải là lúc thích hợp để nghiên cứu những công ty này và tiến hành đầu tư vào chúng hay không?
Cảm ơn BBT nhiều!

3 comments

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Vâng cám ơn gợi ý hay của anh,

    Gần đây chúng tôi bị một số người vu khống rằng dùng “book value” để phét định giá mọi doanh nghiệp, nghe thật “nực cười” làm sao…

    Thực ra chúng tôi đánh giá cao chỉ số P/B trong định giá các doanh nghiệp tài chính (financial companies) vì phần lớn các tài sản của họ là các khoản đầu tư, khoản vay có giá trị thực được “mark-to-market” (neo theo giá thị trường) mỗi kỳ khá sát. Còn lại những DN sản xuất/dịch vụ khác có nhiều tài sản vô hình, chúng tôi không đánh giá cao chỉ số P/B cho lắm…

    Đối với góc độ thị trường, chúng tôi nhìn nhận P/B là một chỉ số khá hay vì P/E trung bình thị trường thường bị “méo mó” do yếu tố chu kì (P/E sẽ thấp nhất khi lợi nhuận đạt đỉnh cao), yếu tố giảm dự phòng nợ xấu ở nhóm ngân hàng hay hạch toán lại các dự án đã bán trong quá khứ của nhóm công ty bất động sản… Như anh thấy, tại thời điểm tháng 03/2018, P/B trung bình thị trường ở mức ~3.0x, thuộc hạng cao nhất kể từ 2007 và cao hơn rất nhiều so với trung bình khu vực, phần nào phản ánh được tình trạng bong bóng lúc bấy giờ.

    Tuy nhiên, sau này khi thị trường càng phát triển, nơi mà nhiều công ty công nghệ/dịch vụ có tài sản vô hình lớn không được phản ánh trên book value như nhóm FAANG của Hoa Kỳ chiếm tỷ trọng lớn trong vốn hóa thị trường chẳng hạn, lúc đó chúng tôi nghĩ rằng chỉ số P/B thị trường lại không còn hiệu quả nữa. Do đó anh cần lưu ý hiểu bản chất của P/B mà sử dụng phù hợp ở từng case.

    Một lần nữa cám ơn câu hỏi hay của anh và chúc anh thành công trên con đường đầu tư của mình!
    S.A.F.E

    • Dear BBT,
      Cảm ơn BBT đã trả lời câu hỏi của mình. BBT có thể nói rõ hơn vì sao các công ty sản xuất lại có nhiều tài sản vô hình không? Mình chỉ mới tìm hiểu về đầu tư giá trị thời gian gần đây và khi đọc BCTC mình thường hay để ý tới hàng tồn kho, giá trị máy móc, giá trị nhà xưởng để định giá 1 công ty (do bản thân mình cũng là 1 kĩ sư trong ngành sản xuất nên mình chú trọng những yếu tố này) thì liệu đây có phải là 1 sai lầm mình cần thay đổi không?
      Cảm ơn BBT nhiều!
      Chúc BBT thật nhiều sức khỏe.

      • Ý kiến cá nhân của mình: tồn kho, máy móc, nhà xưởng
        hay bất kỳ tài sản gì mà bán ko ai mua thì coi như bằng 0. Để áng chừng định giá DN tài chính thì nên chú trọng p/b, DN bán hàng thiết yếu dạng ko bao giờ ngừng nghỉ như điện nước thì dùng p/cf, còn lại xem p/e (mình thì hay xem p/op hơn vì ko bị lẫn LN bất thường)

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!