Deal GTN – MCM, VLC – The Golden Newsletter Vietnam
2 replies
11/01/2021

Chào Safe Team,
Tôi rất ấn tượng sau khi đọc xong ấn phẩm 42 vừa mới phát hành, tuy nhiên có 1 số điểm vẫn chưa hiểu rõ lắm, rất mong được Safe Team giải đáp:
1. Làm thế nào để tính ra được Implied MCM price money đối với VLC và GTN, ý nghĩa của cái này là gì?
2. Có phải giá trị của GTN chủ yếu đến từ MCM và VLC, nên mới Short GTN và Long MCM và VLC?
Rất mong Safe Team hào phóng như ngài Graham đã từng hào phóng để giải thích cặn kẽ cho tôi về case này.
Xin chân thành cám ơn Safe Team!

2 comments

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Vâng chào anh, tôi là Angelos – tác giả bài phân tích đó – mạn phép trả lời, mong anh thứ lỗi vì Tết nầy tương đối gấp và ảnh hưởng dịch bệnh lần 3 nên chúng tôi trả lời muộn mất…

    Trước khi trả lời các câu hỏi của anh, tôi xin giải thích lại chút để anh rõ hơn: case giữa GTN, VLC & MCM là case “related arbitrage” giả định từ chúng tôi dựa trên hoạt động của ngài Benjamin Graham thuở trẻ để minh họa, đơn thuần bởi vì GTN và VLC có rất ít giá trị hoạt động kinh doanh khác ngoài cổ phần sở hữu tại Mộc Châu Milk (MCM – lên đến hơn 98%-99% giá trị hai công ty trên trừ đi lượng tiền mặt ròng tại công ty Mẹ).

    1. Implied pre-money market price có nghĩa là giá thị trường ẩn dụ của MCM tại mức vốn hóa mà thị trường hiện tại trả cho case GTN hoặc VLC, chúng tôi tính ngược lại bằng cách lấy (vốn hóa TT hiện tại của GTN/VLC – tiền mặt ròng & các khoản đầu tư khác tại công ty mẹ)/(% cổ phần sở hữu tại MCM hậu pha loãng). Cuối cùng trừ con số đó đi cho phần MCM phát hành thêm (1250 tỷ) và chia lại cho số cổ phần của MCM trước khi pha loãng: ~66.8 triệu cp. Ý nghĩa để tìm ra khoảng cách giá trị (value discrepancy) mà thị trường đang trả cho 3 case liên quan với nhau do lỗi tâm lý/tính toán của Mr. Market. Chúng tôi không thể giải thích cặn kẽ ở bài phân tích như ở đây được vì giấy mực hạn chế.

    2. Câu 1 và phần mở đầu tôi đã trả lời cho câu 2 của anh. Anh lưu ý đây là case minh họa nhé, bởi vì hoạt động bán khống (short-sell), dù là arbitrage ít rủi ro đi chăng nữa, vẫn chưa hợp pháp tại Việt Nam.

    Cuối cùng, anh không việc gì phải lo lắng vì không cần hào phóng như ngài Graham chúng tôi vẫn luôn ở đây để trả lời các câu hỏi của độc giả và các nhà đầu tư giá trị khác, có điều sẽ hơi muộn một tí do công việc trả lời nầy tương đối mất thời gian, mong anh thông cảm nhé…

    Angelos

    • Cảm ơn TGN & Angelos rất nhiều vì cống hiến bài viết hay và giải thích cặn kẽ cho cộng đồng. Mình mạn phép xin được note lại = con số để các bạn khác có thể dễ dàng nắm bắt và hiểu được nó nhé!
      – VLC = (2520-500)/32.5%=6212, (6212-1250)/66.8=74k
      – GTN = (6800-500)/51%=12352, (12352-1250)/66.8=166k

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!