Hỏi về định giá ngành chứng khoán hiện tại – The Golden Newsletter Vietnam
3 replies
26/08/2021

Kính chào Safe Team,

Thời gian vừa qua với sự bùng nổ của chỉ số Vnidnex, khối lượng giao dịch tăng mạnh đi kèm với số lượng tài khoản chứng khoán mở mới tăng kỉ lục khiến doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp ngành chứng khoán tăng trưởng rất lớn và kéo theo đó là sự đồng thuận của thị giá. Chỉ trong khoảng thời gian ngắn 1 năm vừa qua, hầu hết các doanh nghiệp trong ngành chứng khoán đều tăng bằng lần, do đó tôi có một thắc mắc muốn hỏi Safe Team rằng với các doanh nghiệp ngành chứng khoán chúng ta nên có góc nhìn định giá như thế nào để biết rằng còn rẻ hay là đà tăng của giá đã vượt xa sự tăng trưởng và giá trị thực.

Cám ơn Safe Team rất nhiều, chúc đội ngũ biên tập và độc giả an lành, nhiều sức khỏe

3 comments

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Tôi thường sử dụng chỉ số P/E, P/B để đánh giá giá trị doanh nghiệp khi thực hiện mua vào. Và tôi nhận thấy đúng là giá đã cao. Tốc độ tăng của P cao hơn nhiều tốc độ tăng của E, B. Đối với những người thận trọng có lẽ nên giữ tỷ lệ cash cao trong NAV của mình và thời điểm này chỉ dành 10-20% để chơi trong ngắn hạn, vì chúng ta không thể dự đoán được khi nào dòng tiền được rút ra khỏi TTCK (nguyên nhân chính làm P tăng).

    SAFE cũng đã nhiều lần nói về định giá ngành ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, … có thể sử dụng chỉ số P/B để định giá. Hiện tại chỉ số P/B của các nhóm ngành này khá cao : SSI = 3,5 ; HCM = 3,5 ; VND = 2,8 ; FTS= 3,2 , … riêng tôi đánh giá thì không có biên an toàn cho việc mua lúc này. Tuy vậy, nếu bạn có thể dự đoán được nguyên nhân làm P tăng giá (dòng tiền F0, tiền giá rẽ, …) và diễn biến của nó, giỏi phân tích kỷ thuật, cùng với lý trí nhạy bén (do P thời gian vừa rồi lên xuống như tàu lượn), bạn có thể tăng tỷ trọng trong ngắn hạn.

    Một vài ý kiến riêng, chúc bạn sáng suốt trong công cuộc đầu tư

  • Tôi vừa xem qua một số ctck như SSI, VND, MBS, HCM thì p/e dự kiến theo LNST 2021 thấp nhất là 14x (VND) và quanh 20x (3 ctck còn lại).

    20x thì rất cao rồi, còn 14x thì ko thật sự hấp dẫn đối với ngành vừa nặng chu kỳ (cyclical) vừa nặng thời vụ (seasonal).

    Và quan trọng là tăng trưởng này duy trì đc trong bao lâu? Theo tôi thì tăng trưởng của ngành chứng khoán sẽ kéo dài cả thập kỷ, nhưng để vài ba năm tới tăng mạnh như năm nay thì sẽ rất khó xảy ra, cho nên theo tôi thì ngành chứng khoán đang ở mức định giá cao rồi.

    Ngoài ra tôi thấy có một số NĐT cho rằng chứng khoán nên đc định giá rộng rãi hơn như hai ngành tài chính là ngân hàng và bảo hiểm. Tuy nhiên, chứng khoán có tính chu kỳ hơn rất nhiều vì ko có vai trò nền tảng trong kinh tế-xã hội như 2 ngành tài chính đó, về thực tế kinh doanh cũng ko có lượng “float” lớn như 2 ngành đó.

  • Vâng chào anh, cám ơn anh vì chủ đề gợi ý rất hay, như chúng tôi đã trả lời trong mục Q&A with S.A.F.E ấn phẩm kỳ 50 vừa qua:

    “Chủ đề anh đặt ra rất hay, cũng là vấn đề mà chúng tôi đã quan sát và suy ngẫm nhiều tháng vừa qua. Tuy nhiên, để nhận định khách quan và thuyết phục, cần dữ liệu lạnh lùng và sự so sánh tương đối (relative comparison) một cách logic. Do đó nó cần hẳn một bài viết sâu sắc chứ không chỉ trả lời Q&A ngắn gọn được – thứ chúng tôi sẽ “xắn tay áo” lên làm trong thời gian ngắn tới, có thể không quá 3-6 tháng.”

    Mong anh kiên nhẫn chờ đợi nhé!

    S.A.F.E

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!