Hỏi về “Tỷ trọng phân bổ các khoản cho vay” – The Golden Newsletter Vietnam
4 replies
10/05/2021

Chào S.A.F.E Team,

khi tiếp cận BCTC Bank, làm sao để biết chính xác những khoản vay của bank đang cho đối tượng khách hàng nào vay? Làm sao để biết chính xác đối tượng đi vay đnag hoạt động trong mảng kd nào?
Mong team hồi âm sớm.

Thanks SAFE team ạ!

4 comments

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Tôi nghĩ câu hỏi của anh … thật khó quá.
    Theo thuyết minh BCTC, các ngân hàng có phân chia theo đối tượng khách hàng như cá nhân, daonh nghiệp, chia theo loại hình doanh nghiệp như công ty TNHH, công ty cổ phần, …. và ngành nghề kinh doanh như công nghiệp chế biến chế tạo, thương mại, bất động sản, xây dựng, …
    Còn để biết chính xác đối tượng đi vay đang hoạt động trong mảng kinh doanh nào thì ngân hàng có tới cả trăm, nghìn khách hàng, chỉ có là TGĐ ngân hàng may ra mới có có đủ số liệu.

    Việc đánh giá chất lượng tài sản, trong đó quan trọng là các khoản cho vay, đầu tư TPDN được tích lũy trong quá trình theo dõi, quan sát lâu dài, các thông tinh công bố, trả lời báo đài từ các ngân hàng.

  • Gần như ko thể nắm đc các thông tin này, nhất là với các NĐT nhỏ lẻ. Theo tôi anh nên tập trung phân tích đầu vào và khả năng bán hàng (mạng lưới, chất lượng sp/dv, v.v.), đó là một cách giảm thiểu rủi ro khi đánh giá bank mà ko có thông tin về đầu ra.

  • Như các anh trên đã trả lời thì khá đầy đủ r. Nhưng mình nghĩ nếu như bạn đủ siêng năng cần mẫn hoặc là 1 chuyên gia về thu thập và xử lý số liệu thì có thể tận dụng các báo cáo tài chính của những công ty đại chúng để xác định 1 phần lớn khoản cho vay của các ngân hàng là cho ai. Chất lượng như thế nào. Vì sao vay? Nhưng như v bạn sẽ phải thống kê trên dưới 1000 bctc khác nhau và đôi khi phải đánh giá thủ công khả năng thu hồi nợ. Tuy vậy vẫn ko thể biết được rằng ngân hàng có đánh giá tương tự chưa. Vd 1 khoản nợ bạn xem là xấu đã dc ngân hàng phân loại xấu hay chưa. Vì không biết được vậy nên vẫn có thể cộng dư số nợ xấu cho ngân hàng. Và ngoài ra còn những khoản nợ ở công ty TNHH, hộ kinh doanh… không kiểm soát được, nếu nền kinh tế hoặc cơ chế pháp luật khiến nhóm này chiếm cơ cấu nhỏ đi thì phương pháp thu thập bctc có thể sẽ có hiệu quả hơn.

  • Vâng các anh ở trên cũng đã trả lời hoàn toàn rồi, chúng tôi chỉ bổ sung thêm đôi chút như trong mục Q&A ấn phẩm 47 vừa qua:

    “Trong thuyết minh mục các khoản cho vay khách hàng sẽ có chia theo nhóm nợ, theo hình thái doanh nghiệp và có thể có ngành nghề. Nếu anh tìm ngành bất động sản/chứng khoán thì sẽ khó khăn. Chúng tôi cũng từng suy nghĩ như anh và nhận ra rằng nhiều ngân hàng cho vay bất động sản/chứng khoán “masked” dưới dạng cho vay tiêu dùng. Do đó số liệu chính xác chỉ có thể đến từ nội bộ hoặc kiểm toán”

    Ngoài ra, mấu chốt để đánh giá chất lượng tài sản của ngân hàng còn nằm ở việc đánh giá đạo đức, năng lực của ban điều hành ngân hàng. Điều nầy thoạt nhìn thì dễ, nhưng sự thực lại không hề dễ dàng, đặc biệt với các NĐT cá nhân không chuyên. Do đó chúng tôi chưa bao giờ khuyến nghị ngành ngân hàng cho đa số các nhà đầu tư không có vòng tròn hiểu biết trong lĩnh vực nầy.

    S.A.F.E

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!