Hỏi về WSB – The Golden Newsletter Vietnam
3 replies
24/01/2020

Chúc mừng năm mới SAFE Team, hôm nay 6h40 am ngày 30 Tết. Tôi biết các bạn cũng đang bận rộn đón Tết với gia đình. Tôi xin mạn phép hỏi về mã WSB. Nhìn chung WSB đạt đủ các tiêu chí cho 1 case value investing, Nhưng Nghị định 100 đã làm giảm doanh số bán hàng của các hãng rượu bia. Vậy tôi xin hỏi các bạn đánh giá như thế nào về case này. Xin chân thành cám ơn

3 comments

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Vâng xin cám ơn lời chúc của anh, chúng tôi cũng chúc anh gặp nhiều may mắn và thịnh vượng hơn trong năm 2020 anh nhé!

    Về case WSB, hay SMB, hay BSP, chúng tôi đều không ưa thích vì cả nguyên vật liệu & đầu ra đều phụ thuộc hoàn toàn vào Công ty mẹ Sabeco – tức biên LN gộp, doanh thu đều được “cho phép” mà ít có sức mạnh đàm phán (bargaining power). Chúng tôi từng sai lầm case NCT (phụ thuộc Samsung) và quan sát vô số case rủi ro tương tự, chẳng hạn như Seoul Metal Vietnam nên hầu như chúng tôi sẽ tránh mô hình kinh doanh chỉ phụ thuộc số ít KH như vậy.

    Ngoài ra, công ty Mẹ Sabeco vừa thay đổi gần như toàn bộ ban quản trị sau khi Thaibev mua lại trên 51% cổ phần, do đó số phận của các case sản xuất phụ thuộc trên lại càng thêm “bấp bênh” trước chính sách nguyên vật liệu hay giá thu mua mới của cổ đông lớn Thái. Bên cạnh đó Nghị định 100 gần như là một “cú giáng shock” quá lớn khiến cả ngành bia choáng váng – một rủi ro rất lớn có thể biến cả ngành thành “value trap” nếu anh không cẩn thận cân đo đong đếm.

    Tạm thời quan điểm chung của chúng tôi là vậy, nếu có phân tích kĩ hơn chúng tôi sẽ trả lời bên trong ấn phẩm (inside the issue) anh nhé! Chúc anh cuối tuần vui vẻ.
    S.A.F.E

    • Tôi là một Kỹ Sư ngành Công nghệ thực phẩm và đang làm trong nhà máy Bia có thị phần đứng thứ 3 hiện nay tại Việt Nam.
      Đúng như S.A.F.E nhận định:
      Bản thân Công ty con như WSB, không quyết định được giá nguyên liệu đầu vào như Malt, Hoa houblon, vỏ chai két, nhãn, hộp (các NVL liên quan đến thương hiệu)….. Đây là các NVL chính và chiếm tỉ trọng lớn và cấu thành lên giá bia thành phẩm. Các nguyên vật liệu này được mua lại từ công ty Mẹ SAB.
      WSB mua NVL Chính từ công ty Mẹ và được quyền tự mua NVL phụ như gạo, phụ gia, hoá chất, ….. gia công các dòng sản phẩm cho SAB và Bán lại Thành phẩm cho SAB, Bản chất WSB cũng không có quyền tự quyết đầu ra.
      Bản thân WSB có những chỉ số tài chính khá tốt khi về tay người Thái, điều đó cũng khá dễ hiểu nhưng chưa đủ hấp dẫn và an toàn vì lý do sau:
      1. Thay đổi hành vi người tiêu dùng, người dân chú trọng đến sức khoẻ nhiều hơn, thế hệ Z thường có xu hướng ít lạm dụng đồ có cổn hơn thế hệ trước đó.
      2. Đây là dòng sản phẩm có hại cho sức khoẻ NẾU lạm dụng, gây áp lực lên xã hội nên luôn bị các phương tiện truyền thông, xã hội lên án và xu hướng sẽ cấm quảng cáo, tiếp thị như các nước tiên tiến.
      3. Việc phụ thuộc B2B quá lớn cũng là một rủi ro.
      4. Nghị định 100, nghị định này CÓ THỂ giảm 20-30% sản lượng của ngành Bia.
      5. Đại dịch: Những sự kiện Thiên Nga Đen như Virus Vũ Hán chắc chắn ảnh hưởng đến ngành Bia nếu kéo dài sẽ ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng.

      • Vâng cám ơn những bổ sung rất hay của anh, chúng tôi rất ưa thích được lắng nghe góc nhìn của những người trong ngành (industry experts)…

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!