Lá cờ đỏ về BLĐ của SIP??? – The Golden Newsletter Vietnam
6 replies
30/10/2019

Xin chào BBT! T có một số thông tin về mã CP SIP mong được BBT chia sẻ thêm về quan điểm của BBT. Mới đây HĐQT SIP đưa ra thông báo sẽ mua 49% cổ phần của Công ty cổ phần Xây dựng và Phát triển thế hệ mới trị giá ~220 tỷ. Điều đáng lưu tâm như tôi có tìm hiểu là Công ty cổ phần xây dựng và phát triển thế hệ mới này có đại diện pháp luật là ông Lư Thanh Nhã – Kế toán trưởng của SIP. Trước đó trong bctc quý II/2019 SIP cũng đã cho công ty này vay 75ty bằng hình thức tín chấp. Bất ngờ hơn khi tra cứu hồ sơ thông tin doanh nghiệp công ty thế hệ mới này lại có cùng địa chỉ trụ sở với CTCP Đầu tư và phát triển đô thị An Lộc (CĐL nắm 10,67% SIP) cộng với hai công ty này từng có chung đại diện pháp luật là bà Vũ Thị Mỹ Lynh. Cả 02 công ty hiện có số dư vay nợ là 200 tỷ với SIP đều bằng hình thức tín chấp.

6 comments

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Hi. Tôi không biết cách copy link hồ sơ của hai công ty đó vào đây nên không dẫn chứng cụ thể được. Thêm một vấn đề nữa là hình như BLĐ công ty SIP quá chú trọng vào cổ phiếu khi đăng ký mua đi bán lại liên tục. Mặc dù có thông tin là công ty thế hệ mới chuẩn bị đầu tư xây dựng nhà xưởng cho thuê tại kcn LỘC AN với quy mô 9,8ha nhưng việc góp vốn 220ty cho một công ty mới thành lập năm 2017 dường như là quá sức tưởng tượng của cá nhân tôi. Phải chăng BLĐ SIP đã có sự chuẩn bị từ trước để rút ruột SIP làm lợi cho cá nhân mình. Như BBT đã từng nói trong một ấn phẩm nào đó chúng ta không thể dùng yếu tố định lượng để bù trừ cho một BLĐ có đạo đức tồi và không liêm chính.

    • em nghĩ cai gì cũng có tính tương đối, ko dùng định lượng cho BLĐ kém minh bạch dc, nhưng sự tham nhũng này có trọng số chưa quá lớn, dĩ nhiên bác nào sợ rủi ro thì nên tránh, có điều đây là tài sản nhà nước chắc họ cũng không dám liều ăn dày ăn cả tất đâu bác đặc biệt sau vụ cán bộ tập đoàn cao su xộ khám đợt vừa rồi
      Tôi sẽ gọi điện lên cty yêu cầu giải trình và bác cũng thế gây sức ép cho họ để ho ko làm bừa dc bác ạ, đó chắc là cách duy nhất rồi

    • đặc điểm của dự án bất động sản là chi phí ngầm rất lớn, một số công ty vẫn còn yếu tố nhà nước thì để làm sạch hồ sơ sổ sách, trước khi chạy 1 dự án thì công ty thường lập 1 pháp nhân mới do 1 người thân tín của lãnh đạo công ty để lo dự án, sau khi xong thủ tục họ hạch toán lại cho công ty bằng cách bán lại cho công ty bằng chi phí bỏ ra.
      Thông tin thêm để bác khỏi ngỡ ngàng

  • Vâng cám ơn câu hỏi khá quan trọng của anh, chúng tôi cũng theo dõi nhiều ngày qua nhưng vì bận rộn cho ấn phẩm 28 nên chưa thể trả lời ngay được, mong anh thông cảm…

    Tuy nhiên cũng xin nói trước để anh đừng thất vọng rằng chúng tôi cần thêm thời gian để theo dõi, xác minh và chất vấn ban quản trị mới có thể có câu trả lời tương đối chính xác cho anh được! Yếu tố ban quản trị (management) trong bộ tiêu chí 4M là một yếu tố khá định tính nên chúng tôi không thể tùy tiện nhận định nếu chưa đủ dữ liệu.

    Các khoản phải thu luôn là lá cờ đỏ lớn (big red flag), và cũng đúng như anh nói, ngài Graham đã dặn dò rằng “ta không thể lấy con số định lượng để thay thế cho ban lãnh đạo lừa dối”. Vì vậy nếu anh hỏi rằng phải làm sao trong thời gian chờ chúng tôi nghiên cứu thêm: thì câu trả lời là ta không nên phân bổ tỷ trọng danh mục quá lớn, hoặc tăng thêm tỷ trọng, nếu như có những nghi ngờ có lí trí (rational doubt) nhất định.

    Một lần nữa mong anh kiên nhẫn đồng hành cùng chúng tôi và vững bước trên con đường đầu tư của mình.
    Angelos

    • Vâng! Cảm ơn câu trả lời của BBT. Mặc dù không giải đáp được hết những nghi vấn nhưng như BBT nói mình sẽ cần phải theo dõi thêm. Với mức giá vốn hợp lý thì cũng chưa đến nỗi nguy hiểm lắm! Chúc BBT sức khỏe để luôn là một người đồng hành cùng những nđt giá trị không chuyên như tôi.

    • Theo tôi Safe team và những cổ đông của SIP nên tham dự AGM sắp tới để chất vấn BOD BOM để có thêm luận điểm, chứ ngồi bàn lúc này nhiều khả năng là chỉ thuần trên BCTC khó đánh gía được về BLĐ

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!