Mô hình kinh doanh nguồn vốn và không nguồn vốn – The Golden Newsletter Vietnam
1 reply
30/03/2019

Safe team cho mình hỏi là cách phân biệt mô hình kinh doanh không nguồn vốn và có nguồn vốn là như thế nào? Nó phản ánh lên bảng cân đối kế toán, lưu chuyển tiền tệ như thế nào vậy? có phải trên bảng lưu chuyển tiền tệ là khoản mục tiền chi mua sắm tài sản cố định phải không ạ? Chỉ số đánh giá cho tiêu chí này là gì phải là capex ratio không ạ? Tỉ số này bao nhiêu là hợp lí.
Mình xin cảm ơn Safe team đã quan tâm.

1 comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Vâng chào anh, cám ơn câu hỏi hay của anh.

    Chúng tôi chỉ nghe đến mô hình kinh doanh thâm dụng vốn (capital-intensive) và ngược lại, chứ hình như chưa bao giờ nghe đến mô hình kinh doanh “không nguồn vốn”… Song có lẽ chúng có ý nghĩa tương đồng nhau.

    Thường những công ty công nghiệp sản xuất, tiện ích, dầu khí, vận tải, v.v sẽ thâm dụng vốn nhiều do mô hình của chúng phụ thuộc lớn vào tài sản cố định – vì vậy như anh nói chi phí đầu tư TSCĐ (capex) của họ lớn. Ngược lại những công ty tiêu dùng, dịch vụ, công nghệ thường ít thâm dụng vốn vì tài sản của họ hầu hết nằm ở giá trị thương hiệu, kênh phân phối, hệ thống công nghệ, nhân lực, v.v

    Khó có thể nói đầu tư vào loại doanh nghiệp nào thì hay hơn, vì nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như bộ tiêu chí 4M của ngài Phil Town. Do đó dù công ty anh định đầu tư là dạng nào thì vẫn phải phân tích kĩ lưỡng như thế!

    Hi vọng chúng tôi trả lời vậy anh đã thỏa mãn rồi. Chúc anh một tuần làm việc thành công!
    S.A.F.E team

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!