MỘT VÀI CÂN NHẮC CHO VẤN ĐỀ EPS – The Golden Newsletter Vietnam
2 replies
17/04/2021

Chào BBT !
Xin cho mình hỏi thêm về công thức AVERAGE/NORMALYZED EARNINGS được không ? Hiện tại mình mới hiểu đơn giản là lấy EPS của 5 đến 7 năm cộng vào rồi chia trung bình. Thì ta sẽ có được một con số EPS trung bình tương ứng để có thể chuẩn bị trước. Giống như “ xô hứng mưa “ vậy
Và BBT có thể cho một ví dụ cụ thể để độc giả được hiểu rõ hơn không ?

2 comments

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Ngoài chia trung bình bạn nên điều chỉnh 1 số khoản thu bất thường nữa. Mình từng thấy 1 case công ty cảng biển có vốn hóa 200 tỷ và thu nhập từ cổ tức công ty nước ngoài lên đến 20 tỷ /năm, kéo dài trong 7 năm. Và ngay năm mình định đầu tư thì cũng là năm khoản cổ tức đặc biệt đó chấm dứt. 1 value trap cực kỳ lớn nếu dùng eps không cẩn trọng. Hoặc 1 số công ty với công cụ sản xuất chính là con người thì mình thấy cần trừ quỹ thưởng ra như 1 dạng chi phí cần thiết.

  • Vâng con số average/normalized earnings chúng tôi thường dùng trong các phân tích thường áp dụng cho các công ty chu kỳ, đây là bài học được ngài Graham nhấn mạnh trong quyển Security Analysis mà ít người thực sự chú ý.

    Về cách tính và bản chất, thì đúng như tên gọi của nó, normalized earnings (lợi nhuận được bình thường hóa) giúp nhà đầu tư giá trị có được con số tham chiếu tương đối mà loại trừ đi các yếu tố đột biến, giúp anh ta nhìn nhận tăng trưởng của doanh nghiệp qua các chu kỳ hoặc phục vụ cho định giá của anh ta.

    Hi vọng chúng tôi trả lời sơ vậy anh đã rõ rồi, nếu có thắc mắc anh cứ đặt câu hỏi thêm cho chúng tôi nhé!

    S.A.F.E

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!