Ngành Cao SU – The Golden Newsletter Vietnam
3 replies
01/04/2018

Chào TEAM
Cho mình hỏi chút về ngành cao su thì mình sẽ đặt tâm phân tích vào những yếu tố nào?
Ví dụ với trường hợp của PHR trước đây thì TEAM đã phân tích ra sao, để quyết định đầu tư?
Cảm ơn TEAM

3 comments

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Dear anh Quyến,

    Rất mong anh thông cảm. Ban biên tập chúng tôi đang gấp rút hoàn thành ấn phẩm IX để gửi các đọc giả. Chúng tôi chắc chắn sẽ trả lời anh ngay sau khi làm xong việc này.

    Ngành cao su là một ngành có nhiều tài sản cố định khá hấp dẫn, chúng tôi cám ơn câu hỏi hay của anh và mong anh kiên nhẫn chờ đợi chúng tôi nhé.
    S.A.F.E Team

  • Dear anh Quyến,

    Nếu phải phân tích cả một ngành cao su ra ở đây thì ắt hẳn phải tốn hơn 5000 từ – như các bài viết của chúng tôi trong ấn phẩm vậy.

    Song chúng tôi có thể tóm tắt ngắn gọn như thế này. Đối với lĩnh vực đặc thù như cao su, chúng tôi chú trọng đến các tài sản ẩn, như gỗ cây thanh lý và quyền sử dụng đất thuê của Nhà nước. Những tài sản dạng này không được hạch toán tương xứng trên bảng cân đối kế toán – do đã khấu hao hết, hoặc chỉ là quyền sử dụng đất thuê, nên khi một nhà đầu tư giá trị mua những doanh nghiệp trên với mức P/B thấp, chứng tỏ anh ta đang được “tặng” thêm hai mảng lợi nhuận đáng kể này.

    Tuy nhiên, anh nên lưu ý rủi ro lớn của các công ty cao su là lượng tài sản hữu hạn, sau khi thanh lý sẽ không còn giá trị vững bền nữa. Ngoài ra, rủi ro chậm tiến độ hoặc ban lãnh đạo tư lợi cá nhân cũng là rủi ro cần chú ý.

    Hi vọng anh đã hài lòng với câu trả lời của chúng tôi,
    S.A.F.E team

    • Dear Safe Team,

      Mình có ngó qua 1 lượt các cổ phiếu cao su thì có ấn tượng với DRI, rất mong các bạn tìm hiểu thêm để cùng trao đổi. 1 vài brief info như sau:

      – Giá thành thấp nhất ngành (chi phí cả thuế để sx 1 tấn cao su của DRI ~ 1100 USD/tấn so với mức trung bình ngành hơn 1400 USD/tấn) – đây là lợi thế đặc biệt lớn với các công ty mang tính chu kỳ. Ngay cả trong lúc giá cao su ở đáy chu kỳ tại thời điểm hiện tại, DRI vẫn có thể đạt được ROE ~ 16%, mức vượt trội so với các công ty khác trong ngành.
      – Giá cao su hiện tại đang ở vùng đáy chu kỳ, tuy upside là chưa thực sự rõ ràng, nhưng limited downside risk hiện tại là tương đối rõ do đã tiệm cận giá vốn tại 1 số nước (Thái Lan, Indo, …)
      – Định giá tương đối hời: P/E 5x, P/B~ 0.8 với ROE ~ 16%, dividend yield 10% tại giá hiện tại.

      Anw có 1 vài risk cần lưu ý:
      – Từng có vài điểm mờ về báo cáo tài chính trong quá khứ. Hiện tại thì đã xử lý xong, tuy nhiên cũng raise lên question về các quyết định của BLĐ trong quá khứ.

Ấn phẩm 77 sắp phát hành!

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!