Sân bay Long Thành và Nhóm ngành Hạ Tầng – Vật Liệu Xây Dựng – The Golden Newsletter Vietnam
1 reply
21/06/2019

Gửi Ban biên tập S.A.F.E Team, gần đây em thấy những thông tin về dự án Sân Bay Long Thành đang bắt đầu nóng trở lại, nếu những dự án này được triển khai thì chắc hẳn nhóm doanh nghiệp sỡ hữu đất quanh khu sân bay Long Thành, và những doanh nghiệp xây dựng hạ tầng và cung cấp vật liệu xây dựng gần đó như CTI, KSB, DHA, VLB chắc sẽ được hưởng lợi nhiều từ dự án này đúng không ạ? Nếu thế thì mình có nên đầu tư vào nhóm cổ phiếu ngành hạ tầng và vật liệu xây dựng ngay từ bây giờ không, vì khi em đọc báo cáo phân tích của các công ty chứng khoán thì thấy những cổ phiếu này đang vận động dưới mức định giá và có biên an toàn khá lớn.

Câu hỏi thứ hai là BBT đánh giá như thế nào về doanh nghiệp Cường Thuận IDICO (CTI), em thấy doanh nghiệp này có các mảng kinh doanh chính: Hạ tầng – BOT, kinh doanh và khai thác đá, và một số mảng kinh doanh phụ khác như du lịch Đảo Ó và dự án nhà ở xã hội. Gần đây doanh nghiệp gặp một số rắc rối quanh việc các dự án BOT khiến doanh nghiệp bị hụt doanh thu trong các năm gần đây và giá cổ phiếu giảm khá nhiều, nếu xét về tiềm năng tăng trưởng của mảng khai thác đá và biên an toàn thì liệu CTI có phải cổ phiếu đáng để đầu tư giá trị không ạ? Em thấy một số CTCK định giá cổ phiếu này quanh 30.

Cám ơn Ban biên tập S.A.F.E rất nhiều.
Xin lỗi mọi người vì em hỏi hơi dài ạ.

1 comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Vâng chào bạn, cám ơn tầm nhìn khá hay của bạn.

    (1) Đúng như bạn nói, cán cân cung cầu về đá xây dựng ở khu vực Đông Nam Bộ đang khá thiếu thốn so với nhu cầu xây dựng hạ tầng trong nhiều năm tới, do đó rất thuận lợi cho các mỏ đá gia tăng biên lợi nhuận đáng kể, như chúng tôi đã bàn về các case đá VLXD trong ấn phẩm kỳ XV (https://newslettervietnam.com/an-pham-dau-tu-gia-tri-15/), bạn có thể mua lại ấn phẩm cũ để tham khảo nhé.

    Tuy nhiên mấu chốt đối với một số siêu dự án như sân bay Long Thành, cầu Cát Lái, cầu Thủ Thiêm chính là sức ép đội vốn lên hàng chục tỷ USD do đền bù đất đai, chậm tiến độ, nợ vay ODA chưa trả hết tại ngân sách trung ương phía Nam, đặc biệt là TPHCM… Chúng tôi tương đối không quá lạc quan rằng các dự án nầy sẽ hoàn thành nhanh chóng. Vì vậy nếu bạn đầu tư dài hạn những case trên ở giá rẻ mạt vẫn khá ổn, nhưng bạn sẽ phải đối mặt với câu hỏi lớn rằng liệu bạn có đủ kiên nhẫn (patient) và trường vốn để nắm giữ ít nhất 5-7 năm sau cho đến ngày “hái quả” hay không?

    (2) Cám ơn gợi ý của bạn, CTI (Cường Thuận Idico) là một doanh nghiệp hạ tầng thú vị với nhiều dự án BOT và một số mỏ đá. Tuy nhiên chúng tôi không thích lắm về cơ cấu tài sản quá nặng về TSCĐ (capital-intensive) ở những dự án BOT rất khó để kiểm tra dòng tiền thực và pháp lý, chưa kể đến lượng nợ vay khổng lồ trên vốn chủ sở hữu – một đặc điểm khá phổ biến ở các case BOT. Cho nên ý chúng tôi không phải tiêu cực gì về riêng case nầy, mà chúng tôi tương đối không thoải mái lắm về cả ngành BOT nói chung. Nếu có nhiều độc giả cùng quan tâm chúng tôi sẽ phân tích sâu hơn bạn nhé!

    Chúc bạn cuối tuần vui vẻ và thành công trên con đường đầu tư lâu dài của mình!
    S.A.F.E team

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!