Tản mạn – The Golden Newsletter Vietnam
1 reply
07/08/2018

Có 2 loại cổ mất thanh khoản

1. Công ty vẫn cực kì khó khăn không lối thoát cổ sẽ về giấy lộn, loại này ôm = chết.

2/ Công ty vẫn hoạt động tốt, doanh thu vẫn cao, vẫn lãi, cổ này sống, thường luôn bị định giá dưới giá trị do thanh khoản thấp.

Ví dụ như CAP giá 12-13k giao dịch 1 ngày thanh khoản chỉ 2000-3000 cổ và chúng đều tăng 300- 400% đơn giản.
Công ty nào cũng có vài thằng cổ đông ng.u ngốc không hiểu gì về giá trị cổ phiếu. Khi hoảng loạn nó có thể bán với cái giá điên rồ nhưng chỉ một số lượng nhỏ không đáng kể. Dòng tiên mua nhiều là “up” ngay vì ngoài lô hàng của vài thằng ng.u đó ra không ai bán giá đó cả.
Cơ hội là những cổ như vậy !

Có một cái ngu giết hầu hết các nhà đầu tư là mồm thì luôn hô chứng khoán phải đi ngược đám đông nhưng tiêu chí chọn cổ phải thanh khoản cao đồng nghĩa nhiều đám đông bâu xâu để dễ chạy. Bởi khi có nhiều thằng cùng mua tâm lý lũ gà sẽ bớt sợ hãi còn tách mình ra mua 1 cổ phiếu không ai mua cho dù nó siêu rẻ siêu tốt như kim cương thì 95% chúng không bao giờ dám bởi vậy chúng mới nghèo. Cái gì cũng có nguyên nhân của nó.

Hãy nhớ:
“Chứng khoán sinh ra trong hoảng loạn sợ hãi, lớn lên trong nghi ngờ và chết bởi sự thoả mãn”.

Khi 1 cổ phiếu đã thoả mãn mọi tiêu chí của đám đông như siêu thanh khoản muốn mua muốn bán bao nhiêu cũng được, thì dư địa tăng giá lại còn rất nhỏ. Ví dụ như FLC tăng 3-5 line khó hơn nhiều các cổ khác cô đặc tăng 200-300%.

Những cổ phiếu tốt nhất trong lịch sử tăng 50- 200 lần đều xuất phát từ thanh khoản 1- 5k cổ phiên chứ không có cổ nào siêu thanh khoản, khi thanh khoản siêu cao thì nó đã đạt đỉnh
MWG,SJS,BMC,TCT,HDG,DQC,HGM,PTB,MPC… đều vậy

Cổ tốt cô đặc thanh khoản thấp là nơi bầy gà sợ hãi và là nơi của những cơ hội giầu có được sinh ra. Bởi khi thanh khoản thấp đám đông không dám mua mà mình dám chính giải thích cho câu nói kinh điển “đi ngược đám đông”.

Trong chứng khoán đoạn ăn to nhất nhiều lần của 1 cổ phiếu chính là đoạn thanh khoản thấp ít đám đông. Nhưng 95% cao thủ họ lại chối bỏ.

Như PTB 5k lên 60k. Đoạn 60k trở lên thanh khoản bắt đầu cao thì chỉ có thể ăn 50-70% nữa thôi.

Toàn thích thanh khoản cao ăn 3 line thì chết là đương nhiên. Gỗ Sưa có giá cả tỷ một cây vì nó quý hiếm, gỗ thông thanh khoản cao chỉ dùng làm củi thôi. Khi nào các bạn hiểu được chân lý ấy mới bất bại và giầu được nhờ chứng khoán.

1 comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Rất cám ơn những lời tản mạn từ anh, không biết quý danh của anh là gì nhỉ?

    (1) Đúng như anh nói, trong chứng khoán, với tâm lý bằng chứng xã hội (social proof) đã ăn sâu vào não mỗi người, người ta ưa thích sự đông đúc, thanh khoản cao vì ở đó người ta cảm thấy sự an toàn “giả tạo” của việc nhiều người đồng tình với họ.

    Trong kỳ ấn phẩm XIII vừa rồi, chúng tôi đã nhắn nhủ các nhà đầu tư cá nhân rằng: “Nhất thiết ta phải hiểu rằng trong chứng khoán, những nơi đám đông đến nhiều nhất là nơi nguy hiểm nhất. Điều này được giải thích dựa trên giá cả và risk/reward. Những thành viên tham gia thị trường như quỹ đầu tư, CTCK đều rất chuyên nghiệp, thông minh. Nên khi một cổ phiếu đã được họ đào sâu rất kĩ, thì chính sự thông minh của họ đã phản ánh vào giá cả, thành ra cái giá mà các cá nhân sau đó trả cuối cùng – chỉ còn tồn tại những rủi ro mà họ chưa biết, hoặc chưa bao giờ nghĩ đến”

    (2) Những cổ phiếu thanh khoản thấp không có nghĩa là nó là một cổ phiếu tốt. Nói cách khác, nhân tố thanh khoản không nên quá được đề cao.

    Ta phải phân tích một doanh nghiệp toàn diện theo 4 tiêu chí M, đồng thời tích cực đi tìm những rủi ro ẩn nấp của doanh nghiệp thay vì chỉ chọn lựa dựa trên thanh khoản rồi gắng đi kiếm “vài ba line” lợi nhuận giống anh nói.

    Tuy nhiên, theo kinh nghiệm chúng tôi, việc nhiều cổ phiếu rẻ, nhưng thanh khoản quá thấp sẽ khiến dòng vốn lớn khó có thể giải ngân. Do đó, một mức thanh khoản từ 3000cp-5000cp là yêu cầu tối thiểu để có thể quyết định đầu tư.

    (3) Lời cuối, chúng ta không nên miệt thị người khác là “ngu xuẩn” hay tương tự – việc đó thể hiện ta kiêu ngạo và sẽ tạo nhân quả (karma) cho ta.

    Cũng như ngạn ngữ của phương Tây: “Ai mà chẳng phải bắt đầu từ đâu đó (everyone has to start somewhere)”, nếu không có những sai lầm thì ắt hẳn nhiều nhà đầu tư huyền thoại đã không có ngày hôm nay. Nên chúng tôi rất thấu hiểu sai lầm của nhiều nhà đầu tư cá nhân và cố gắng mỗi ngày để tạo ảnh hưởng lên càng nhiều người càng tốt.

    Chúc anh thành công trên con đường đầu tư của mình!
    S.A.F.E team

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!