Thắc mắc về ấn phẩm V (11/2017) – The Golden Newsletter Vietnam
1 reply
29/07/2018

Chào ban biên tập.
Khi đọc lại ấn phẩm V, mục III- Kết luận cho cuốn “Nhà đầu tư thông minh”, nguyên tắc 1 có viết: “Đừng kiếm lợi nhuận kinh doanh phi thường từ cổ phiếu- trừ lợi suất mỗi năm và cổ tức- ngoài trường hợp bạn hiểu rõ giá trị thực của thứ cổ phiếu mà bạn mua”. Tôi chưa rõ nghĩa câu ” trừ lợi suất mỗi năm và cổ tức”. “Cổ tức” thì hiểu rồi, “Lợi suất mỗi năm” thì không hiểu rõ, phải chăng đó là Mức tăng trưởng ROE của doanh nghiệp?
Tôi muốn hỏi nội dung trên vì khi lựa chọn cổ phiếu, tôi sẽ xem cổ tức/ thị giá, so sánh với Lãi suất ngân hàng và coi là 1 cơ sở của mức lợi nhuận kì vọng, lấy đó làm biên an toàn để lựa chọn. Nhưng dường như vẫn chưa đủ cho việc xem xét mua vào vì “Lợi suất mỗi năm” mà ban biên tập đề ra là cái gì đó nữa.
Rất mong nhận được hồi âm, trân trọng cảm ơn.

1 comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Chào anh, rất cám ơn câu hỏi sâu của anh. Chúng tôi rất vui khi bản dịch The Intelligent Investor của chúng tôi được anh đọc kĩ từng lời.

    Về đoạn văn anh nói, dưới đây chúng tôi xin trích lại phần tiếng Anh nguyên gốc mà ngài Graham viết ra để kết luận cho tác phẩm huyền thoại của mình:
    “The first and most obvious of these principles is, “Know what you are doing—know your business.”

    For the investor this means:

    Do not try to make “business profits” out of securities—that is, returns in excess of normal, interest and dividend income—unless you know as much about security value as you would need to know about the value of merchandise that you proposed to manufacture or deal in.”

    Ý chúng tôi khi dịch lại đoạn trên, muốn nói rằng: một nhà đầu tư am hiểu bản chất của lĩnh vực đầu tư, sẽ hiểu rằng mức sinh lợi hàng nghìn %, nhân đôi nhân ba tài khoản trong ngắn hạn như nhiều người kỳ vọng, sẽ không hề thực tế khi đầu tư chứng khoán. Ngược lại, anh ta sẽ hiểu rằng công việc đầu tư là một công việc trường kỳ. Anh ta chỉ kỳ vọng một mức “lợi suất hằng năm” (earning power) hợp lý, từ đó hưởng kỳ quan lãi kép trong dài hạn.

    Vậy như anh hỏi “lợi suất hằng năm” (earning power) là gì? Như chúng tôi đã viết trong ấn phẩm X, lợi suất hằng năm là mức lợi nhuận mà doanh nghiệp tạo ra bền vững hằng năm. Nhiều người có thể đo lường bằng EPS, ngài Buffett thì tự điều chỉnh lại thành Owner’s earnings, người thì xem bằng cổ tức giống anh, còn một số người thì thích xem dòng tiền tự do, dòng tiền từ hoạt động kinh doanh, … Chung quy cũng là một mức lợi nhuận hợp lý hằng năm, từ đó anh chia cho mức thị giá mà anh trả, ra được suất sinh lợi (earnings yield), có thể là 10% chẳng hạn – như một mức mà anh kỳ vọng từ chứng khoán.

    Hơn nữa, khi anh đầu tư với một cổ phiếu biên an toàn đủ lớn, anh không chỉ nhận về mức earnings hằng kỳ đều đặn, mà còn hưởng được sự tăng trưởng, hoặc sự định giá lại từ thị trường nếu cổ phiếu đó bị định giá thấp hơn tiềm năng rất nhiều. Ngài Chris Davis gọi điều này là “cú ăn hai” (double-play) trong đầu tư.

    Hi vọng chúng tôi đã trả lời được tương đối đủ đầy. Rất cám ơn câu hỏi hay của anh và chúc anh kiên định trên con đường đầu tư của mình!
    S.A.F.E team

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!