Thảo luận về HPG – The Golden Newsletter Vietnam
3 replies
12/08/2020

Tôi thấy BBT nhiều lần đề cập đến lo ngại về tính chu kỳ của HPG, đặc biệt BBT lo ngại việc mở rộng nhà máy Dung Quất sai thời điểm với lượng nợ vay khổng lồ.
Tuy nhiên bất chấp thị trường bđs suy giảm, nhu cầu sử dụng thép giảm, Doanh số HPG vẫn tăng ở mức kỷ lục nhờ chiếm được thị phần.
Có thể BQT của HPG đã tính toán rất kỹ dù thị trường bđs khó khăn nhưng dung sai thị trường vẫn đủ lớn để hấp thụ lượng hàng của nhà máy Dung Quất chăng. Dù sao họ cũng là những người đã có hơn 30 năm làm ngành thép, quá am hiểu ngành rồi. Do đó nhiều khả năng dự án Dung Quất lại là 1 dự án thành công lớn ngoài mong đợi.
Thiết nghĩ BBT nên update lại số liệu HPG cho người đọc đỡ bị bias bởi nhận định trước nhỉ. Xin cám ơn

3 comments

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Vâng chào anh, cám ơn câu hỏi hóc búa của anh…

    (1) Anh Skopos & BBT chúng tôi vẫn giữ nguyên quan điểm về chu kỳ kinh tế, BĐS và vật liệu xây dựng cũng như rủi ro đòn bẩy nợ vay của HPG vào thời điểm hiện tại hay cách đây 2 năm trước.

    Thoạt nhìn thì chúng tôi đã đánh giá thấp khả năng lấn chiếm thị phần của HPG trong khu vực phía Nam, nhưng việc tăng doanh thu mạnh mẽ không thể không đi kèm với chi phí gắn liền, đặc biệt với quy mô tài sản cố định khổng lồ của đại dự án Dung Quất, chi phí lãi vay được vốn hóa và nhiều chi phí khác. Việc cả doanh thu lẫn lợi nhuận tăng vọt trong 2 quý vừa qua là một điều bất thường (một phần do lợi nhuận mảng nông nghiệp tăng 500%-600% từ việc khan hiếm thịt lợn) và khó có thể nói là chúng tôi sai trong 1-2 năm tới, chúng ta cùng chờ xem anh nhé…

    (2) Dù vậy, chúng tôi chưa bao giờ đánh giá thấp năng lực của ban lãnh đạo HPG trong dài hạn, ông Trần Đình Long là một trong những tượng đài của giới kinh doanh với xuất phát điểm nhỏ bé rất đáng ngưỡng mộ. Song chúng tôi cũng chưa bao giờ đánh giá cao những nhà đầu cơ cá nhân vay nợ margin đầu cơ vào các công ty thép mà ít am hiểu đến rủi ro chu kỳ, rủi ro tài chính và nhiều rủi ro khác. Đó là lí do bài viết cảnh báo của chúng tôi ra đời, bất chấp nhiều sự phản đối từ thị trường.

    Chúc anh luôn lí trí trên con đường đầu tư của mình.
    S.A.F.E team

  • Những ngành hàng durable thì trước sau gì cũng sẽ tiến tới bão hòa, tôi nghĩ timeframe mà BBT sử dụng để đánh giá là tương đối dài nên mới nhận định HPG có tính chu kỳ. Tuy nhiên về vĩ mô thì VN còn phải xây dựng hạ tầng rất rất nhiều nên triển vọng tăng trưởng 5-10 năm của HPG không phải là không có.

    Nhưng không thể không bỏ qua việc đầu tư vào Dung Quất là khá táo bạo/mạo hiểm trong bối cảnh không nhiều chủ đầu tư có tài chính mạnh để trụ vững thời điểm này

  • Đồng quan điểm với BBT tôi đang nghĩ đến 1 kịch bản doanh thu tăng, chi phí không tăng, lợi nhuận tăng có thể xảy ra hiện tượng cook BCTC khi nhà máy đang trong thời kỳ đầu tư, xây mới cũng phải tự sử dụng thép của chính mình cho mục đích xây dựng.

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!