Thư cảm ơn – The Golden Newsletter Vietnam
1 reply
27/01/2021

Thư cảm ơn,

Tôi là tác giả về case TLH năm nào (ngày 1/6/2018) nhờ BBT cố vấn. Lúc đó tôi tham gia TTCK gần 2 năm (khoảng cuối 2016). Tôi xuất phát không phải là lĩnh vực tài chính, mà là do đam mê đầu tư từ nhỏ. Lúc đó tôi có đọc sách về W.Buffet nhưng không hiểu lắm và chủ ý chỉ mua những case có P/b thấp (sau này tôi mới hiểu cách này nên dùng cho các ngành ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, vừa rồi tôi thay thế bằng cổ phiếu VIP- giá 4k/cp thấp hơn cả cash/cp). TLH hoạt động trong ngành thép và cổ phiếu có tính chu kỳ, đầu cơ (Doanh nghiệp gom nguyên liệu, hàng hóa chờ giá lên, nếu sau này giá tăng thì hưởng lợi bằng không thì ngược lại). Sau vụ này tôi mất 50% giá trị tài khoản. Từ thất bại này tôi đi tìm thầy, sách và tạo cho mình một phương pháp để đầu tư. Vậy tôi viết những dòng này để cảm ơn BBT SAFE về những gì ?

1. Tôi độc lập với các nhà môi giới (SSI, VCBS, Vndirect, Yuanta, …). Hầu như tôi không làm theo các nhân viên môi giới với các mã VCB, SSI, PLX, CTG, MWG, (mặc dù đợt này tăng rất mạnh)
2. Tránh xa các bẫy chu kỳ (TLH là ví dụ). Sau này tôi tránh xa các công ty mà KQKD lãi/lỗ đan xen giữa các kỳ.
3. Không tham gia mạnh vào các cỗ phiếu có tính đầu cơ (tôi là tác giả hỏi vì sao ROS được vào VN30)
4. Tôi xem đợt covid vừa rồi như chiến tranh xảy ra và chính phủ phải bơm tiền để hổ trợ người dân và doanh nghiệp. Tôi bỏ hầu như hết tiền vào chứng khoán khi dịch chưa đỉnh điểm.
5. Toi đánh giá thị trường ở giai đoạn này :
– Index tiệm cận 1200 (15/1/2021)
– P/E thị trường cao (20-21)
– Lợi tức thấp hơn ngân hàng (hầu hết các cổ phiếu ngân hàng, BĐS, chứng khoán)
– Full margin ở các công ty chứng khoán (khoảng 90k tỷ vnđ).
– Nhiều công ty phát hành trái phiếu (khoảng 11k tỷ VND) – đáng chú ý có có công ty trả lãi suất cao hơn ngân hàng nhiều
– Số tk mở mới tăng kỷ lục (riêng tháng 12/2020 hơn 63k tài khoản). F0 tham gia rất nhiều (Bài học quan trọng tôi rút ra từ kinh doanh BĐS : khi mà các thành phần như sinh viên, xe ôm, nông dân, công chức, nhân viên đồng loạt tham gia thị trường đó là lúc ta phải rút ra)
–> Tôi rút khỏi thị trường những ngày đầu năm 2021 với cấu trúc danh mục 98%/2% (cash/cp), và tôi cảm thấy vui về điều này. Dù có thể Vnindex vượt 1200 điểm (Tôi tìm đọc cuốn “Phân tích thị trường chứng khoán” của Howard Mark để biết hơn về chu kỳ)
6. Xuyên suốt từ khi đọc tạp chí GNT tôi chỉ đầu tư mã GDT theo case mẫu với tỷ trọng nhỏ. Tôi rất ấn tượng với vị chủ tịch công ty này. Tôi rất tiếc khi GDT có lúc giá 21.5k/cp mà tài khoản tôi không còn tiền (ngài B.Graham khuyên không nên vậy)
7. Case tương tự mà tôi tôi phát hiện nhờ đọc tạp chí là : HUB. Nó là case địa phương tương tự BDT mà tôi xem qua. (vì case này tôi có hỏi BBT dùng LN riêng hay LN hợp nhất để phân phối)
8. Tôi đã có thể bán khi một mã khi : lỗ 8-10%, có dấu hiệu BLĐ, công nghệ hủy diệt (VNS, sau này xe điện, xe tự lái sẽ thay thế)
9. Tâm lý tôi khá ổn định khi tham gia, không quá sợ hãi, cũng không quá hưng phấn trong đợt covid vừa rồi. Đặc biệt khi đọc về tâm lý của C.Munger. (Dù vậy tôi không chắc tương lai có thể như thế hay không, do tôi dể bị giao động). Tôi nghĩ tôi tâm lý cản lực lớn nhất đối với tôi trong tương lai.
10. Một điều còn sót lại là các chỉ bảo BBT để phân tích BCTC, dấu hiệu thao túng BCTC về doanh thu, LN, dòng tiền, bảng CĐKT. Các tiêu chí của F.Fisher, Schloss, tôi nghĩ mình chưa đủ nhẫn để đọc nên việc áp dụng còn khá hạn chế
11. Tôi đọng lại công thức để tìm CP để đầu tư : tìm công ty tốt (thứ mà GNT có list mẫu, và tự chọn các mã tương tự), kiên nhẫn đợi thị trường bán cho mình mức giá chiết khấu.

Hành trình đầu tư của tôi chỉ mới bắt đầu và cần học hỏi rất nhiều. Tôi sẽ còn hỏi BBT nhiều thứ ở trong tương lai

Cuối cùng tôi chúc BBT mạnh khỏe, minh mẫn cho ra nhiều kiến thức thiết thực cho các nhà đầu tư cá nhân như tôi.
Trân trọng.

1 comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Vâng cám ơn chia sẻ cùng 11 bài học của anh, tôi là Angelos xin mạn phép thay mặt BBT để trả lời

    Hầu hết tôi đều đồng ý với anh – rất cám ơn anh đã chia sẻ với các NĐT giá trị khác chung mái nhà TGN, trừ bài học số 5 và 8:

    5. Trên quan điểm hạn hẹp cá nhân, tôi mạo muội cho rằng việc bán hết toàn danh mục để timing thị trường là tương đối khó khăn và sẽ gây ảnh hưởng đến hiệu suất đầu tư lâu dài của anh (do thuế, phí) và tâm lý của anh nếu đợt bull-market kéo dài hơn dự kiến, do đó giải pháp hay hơn sẽ là đầu tư giá trị kỷ luật (tức luôn tìm các case định giá thấp hơn giá trị thực nếu có thể), đồng thời duy trì một tỷ trọng tiền mặt nhất định để tận dụng cơ hội nếu TT giảm (ví dụ 20%-25% như kỷ luật 75:25 của ngài Graham), hoặc luôn duy trì một kênh tạo tiền bền vững (có thể từ lương bổng của anh, bất động sản cho thuê hoặc công việc kinh doanh nào đấy) để giữ cho anh sức mua đầy “ung dung” trong mọi điều kiện của thị trường.

    8. Chúng tôi không đồng tình với việc cắt lỗ 8%-10% chỉ đơn thuần vì giá giảm. Chúng tôi cho rằng nhà đầu tư giá trị chỉ nên bán cổ phiếu khi (1) nhận định ban đầu của ta về ban lãnh đạo, về lợi thế cạnh tranh hoặc triển vọng ngành sai (2) giá cả vượt quá xa so với giá trị thực (3) có cơ hội khác tốt hơn rất nhiều, upside cao hơn hàng trăm % chẳng hạn, đúng như lời dạy của ngài Fisher: https://newslettervietnam.com/cham-ngon-dau-tu-khi-nao-nen-ban-phillip-fisher/. Hầu hết các khoản đầu tư giá trị tốt nhất của chúng tôi đều có khoảng thời gian ban đầu khó khăn, hoặc giảm, hoặc đi ngang chán ngán cho đến khi được phố Wall “tung hô” quá mức…

    Xin được bổ sung thêm vài điều như vậy, một lần nữa chúng tôi cũng cám ơn anh đã luôn đồng hành và chúc anh thành công trên con đường đầu tư của mình!

    Angelos

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!