Tổng công ty chăn nuôi Việt Nam – The Golden Newsletter Vietnam
4 replies
23/01/2019

Xin chào S.A.F.E!
Ở trong ấn phẩm II của các bạn, tôi có đọc về cổ phiếu phòng thủ: VLC.
Với những lập luận của các bạn tôi thấy có một số câu hỏi:
1, Liệu nhu cầu về sản phẩm sữa có bị đe dọa bởi các thực phẩm chức năng, hoặc các mặt hàng thức uống tiện lợi và bổ dưỡng khác? Nói cách khác ngành sữa hiện tại có mất đi phong độ như xưa?
2, Với hơn 50.000 điểm bán hàng và 76 nhà phân phối lớn như vậy, thì tại sao suốt gần 50 năm tuổi đời, với sản phẩm “sữa bò mộc châu” tôi thấy có vẻ như ngày càng ít người biết đến (thay vì được phổ biến rộng rãi hơn)?
3, Liệu đến thời điểm hiện tại các bạn còn giữ nguyên quan điểm về doanh nghiệp này hay không hoặc có đánh giá mới mẻ nào khác về nó không? xin được biết thêm
Cảm ơn các bạn rất nhiều…

4 comments

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Chào BBT, tôi là một đọc giả của S.A.F.E. Tôi có một vài câu hỏi sau:
    1. BCTC hợp nhất là hợp nhắt của tất cả các cty con và cty liên kết. Hợp nhất số phần trăm nắm giữ hay là hợp nhất tất.
    2. Lợi ích của cổ đông không kiểm soát là cổ đông nào?
    Xin BBT giải thích rõ.
    Xin cám ơn.

  • Vâng chào hai anh, cám ơn câu hỏi hay của anh. Tôi là Angelos xin mạn phép thay mặt anh Skopos viết bài đó để trả lời.

    1. Case VLC thuở đó chúng tôi có sai lầm nghiêm trọng là chưa đánh giá kĩ yếu tố ban lãnh đạo và động cơ của cổ đông mới thâu tóm là GTN. Chúng tôi sẽ cập nhật lại trong các ấn phẩm kỳ tới.

    2. Còn đối với câu hỏi của độc giả Thủy, tôi xin mạn phép trả lời:
    – BCTC hợp nhất là chỉ hợp nhất các công ty con. Công ty liên kết sẽ được tính theo % cổ phần sở hữu bằng book value nếu trên bảng cân đối kế toán và % phần lợi nhuận sau thuế trên báo cáo KQHD kinh doanh.
    – Lợi ích của cổ đông không kiểm soát là % còn lại ngoài công ty mẹ ở các công ty con. Chẳng hạn như Vilico nắm giữ 51% cổ phần tại công ty Giống bò sữa Mộc Châu, thì khi hợp nhất, 49% phần còn lại tại Mộc Châu sẽ được ghi nhận là “lợi ích của cổ đông thiểu số” trên cả bảng cân đối kế toán (book value) và báo cáo KQHDKD (lợi nhuận sau thuế) của Vilico.

    Hi vọng câu trả lời của tôi đã thỏa mãn được phần nào. Chúc hai anh thành công trên con đường đầu tư của mình!
    Angelos

    • mình thấy bài viết trên Fanpage cũng tò mò tìm hiểu một chút về VLC thì thấy nhà nước nắm tới 37% và các thành viên hội đồng quản trị thì không hề nắm giữ cổ phiếu. Nếu họ không đặt phần lớn tài sản và danh tiếng của họ vào chính công ty mà họ đang điều hành mỗi ngày thì việc dùng tiền của người khác OPM liệu có thực sự tốt? Liệu Họ có còn động lực để đẩy công ty trong khi họ thậm chí còn không sở hữu nó?
      2.Mình để ý lợi nhuận của VLC từ 2015 đến 2017 thì chiếm trên 15% lợi nhuận từ hoạt động tài chính đặc biệt năm 2017 có tới gần 25% lãi thuần đến từ lãi nhận tiền gửi. Nếu loại phần lãi đó ra (Mình coi tiền lãi là chi phí cơ hội của tiền nó không sinh ra lợi nhuận thặng dư) thì lợi nhuận của VLC đang có xu hướng đi xuống. Doanh thu trong 4 năm gần nhất không tăng trưởng.
      Công ty có tới hơn 700 tỷ tiền gửi tiết kiệm. Ban lãnh đạo đang có 1 cái đệm quá lớn.Nếu không có ý tưởng nào mới về kinh doanh-kết quả nghèo nàn của 4 năm gần nhất thì họ nên trả tiền cho nhà đầu tư.

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!