Trao đổi về cổ phiếu A** – Ấn phẩm XXIV – The Golden Newsletter Vietnam
1 reply
14/07/2019

Chào BBT, tôi mới đọc xong ấn phẩm XXIV và muốn trao đổi thêm về Cổ phiếu A** được nhắc đến trong đợt này (tôi k viết đầy đủ mã CP vì k muốn leak thông tin trong ấn phẩm, ảnh hưởng đến BBT). Mặc dù có nhiều ưu điểm đã được nhắc đến trong bài viết, tôi tin là cũng có nhiều điểm cần xem xét kĩ thêm đối với CP này
_ ROE được điều chỉnh (sau khi trừ đi quỹ khen thưởng phúc lợi) cũng ở mức không quá xuất sắc, trừ mức đột biến trong năm 2018 thì có lẽ trung bình chỉ khoảng 15-16%. Nếu như sử dụng cách tính ROE thông thường (Lợi nhuận ròng) có lẽ sẽ bị overstated.
_ Tỷ lệ cổ tức được duy trì ở mức 12% trong nhiều năm liền. Trong nhiều năm liền, HĐQT đều duy trì một mức cổ tức cố định mặc dù KQKD tăng trưởng tốt, đồng thời cũng chỉ đưa ra những lý do khá chung chung để giải thích cho việc này. Điều này làm thiệt hại giá trị cho cổ đông, khi lợi nhuận tích lũy chủ yếu cũng chỉ đem gửi tiết kiệm với lãi suất khoảng 7%, làm giảm ROE trong dài hạn của doanh nghiệp.
Mong nhận được ý kiến trao đổi của BBT

1 comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Vâng chào anh, cám ơn phản biện khá xác đáng của anh.

    (1) Chúng tôi thừa nhận sai sót, có lẽ trong lúc vội chúng tôi tính chưa đúng, đoạn đó phải ghi ROE là 15%-16%. Tuy nhiên chúng tôi đánh giá mức đó không quá tệ đối với một doanh nghiệp ngành tài chánh.

    (2) Dù nhiều người đầu tư vào ngành tài chính ở Việt Nam rất lạ lại kỳ vọng vào cổ tức (dividend) nhưng như chúng tôi đã nhấn mạnh nhiều lần anh à: ngành tài chính như ngân hàng & bảo hiểm rất cần sự đảm bảo về an toàn vốn do đặc thù của chúng luôn luôn phải dùng đòn bẩy (leverage) rất lớn trên vốn chủ sở hữu để đạt hiệu quả quy mô. Nếu một quyết định sai lầm đủ to có thể làm suy giảm gần như toàn bộ VCSH, do đó luật quy định các công ty nầy chỉ được gửi tiền hoặc mua TP Chính phủ là như thế, tương đối gắt hơn so với Hoa Kỳ (âu cũng vì Hoa Kỳ có hàng nghìn, chục nghìn ngân hàng & công ty bảo hiểm quy mô nhỏ khác nhau ở mỗi địa phương).

    Do đó chúng tôi không kì vọng nhiều vào cổ tức của A** mà điều lớn hơn là khả năng tăng trưởng trong dài hạn và khả năng kiểm soát chi phí G&A tốt – chúng tôi thừa nhận đây là điểm yếu của đa phần các DN có gốc Nhà nước hiện nay. Hi vọng rằng trong tương lai khi Agribank cổ phần hóa thì toàn hệ thống sẽ được cải thiện tốt hơn!

    (3) Ngoài ra, bất cứ case đầu tư nào ta cũng không thể mua với mọi mức giá anh à. Biên an toàn là một nguyên tắc tối quan trọng và là câu hỏi cuối cùng mà ta luôn phải đặt ra. Hơn nữa anh cũng phải cân nhắc đến rủi ro thanh khoản thấp (illiquidity) như chúng tôi đề cập.

    Xin cám ơn câu hỏi của anh & chúc anh thành công trên con đường đầu tư của mình!
    S.A.F.E team

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!