VGI – rủi ro hay cơ hội – The Golden Newsletter Vietnam
6 replies
16/03/2019

Xin chào BBT !
Mình muốn hỏi BBT nhận định và đánh giá về VGI,
Mình có n/c VGI 1 thời gian thì thấy quan điểm cá nhân là rủi ro khá lớn.
Về lý thuyết và trên sổ sách, VGI dường như là một DN vào chu kỳ tăng trưởng mạnh (khi biên lợi nhuận gộp khá tích cực),
nhưng có các rủi ro sau:
1. Về tỉ giá: thực tế tại các thị trường Afica, VGI đã đàu tư khá lâu nhưng vẫn chưa có lãi, trong khi các đồng tiền nội tệ mất giá chưa có điểm dừng, ngay cả các tt Châu Mỹ và Myanmar tỉ giá cũng biến động khá lớn.
2. Về chính trị tại các TT châu Phi: cũng khá rủi ro.
3. Cơ cấu nợ VGI đang khá lớn.

BBT có thể cho ý kiến thêm về các cơ hội tăng trưởng nào đối với VGI hay không.
Tks alots

6 comments

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Cá nhân tôi cho rằng việc tiếp tục đầu tư mạnh vào TSCĐ: Hệ thống hạ tầng trong tương lai chưa có dừng lại là một gánh nặng lên kết quả KD.

    • Ngoài rủi ro về địa chính trị, còn một mối lo chung của các Công ty viễn thông là :
      Các công ty Viễn thông đòi hỏi chi phí đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng rất lớn và luôn trong tình trạng thiếu hụt dòng tiền.
      Theo tôi được biết, Warrent Buffet khuyên chúng ta hãy tránh xa những Công ty dạng này.
      Mong BBT bổ sung thêm.

      • CHÀO CÁC BẠN , mình xin được bổ xung ý kiến
        Trong trường phái đầu tư giá trị, cụ Buffett và người bạn/người thầy Charlie Munger thường nhắc đi nhắc lại về một trong những tiêu chí lựa chọn mục tiêu đầu tư là những mô hình kinh doanh không “ngốn vốn” – capital intensive, nôm na là những công ty chỉ cần bỏ vào ít vốn đầu tư mà thu lại lợi nhuận lớn. Ví dụ cty xổ số có thể coi là một loại hình kdoanh không mất nhiều vốn, bến xe miền Tây hay cáp treo Núi Bà sau giai đoạn đầu tư ban đầu chỉ cần in vé thu tiền mà không cần nhiều tái đầu tư. Ví dụ ngược lại về các mô hình kinh doanh ngốn vốn là các hãng hàng không, vận tải biển, một số ngành công nghiệp nặng, ô tô, .v.v. Giới đầu tư giá trị thường tránh đầu tư vào các lĩnh vực này, trừ một số trường hợp hãn hữu – vd gần đây Buffett đầu tư lại vào airlines hay Pabrai đầu tư vào auto industry, tận dụng giai đoạn các ngành này đang vào giai đoạn cắt giảm chi phí và tăng consolidation & market dominance.

        ý kiến cóp nhặt của mình , mong ban biên tập cho thêm ý kiến

  • Vâng cám ơn gợi ý của các anh, mong các anh thông cảm vì dạo gần đây nhiều công chuyện nên BBT trả lời mục Thảo luận thưa quá… Tôi là Angelos xin mạn phép thay mặt để trả lời.

    Case VGI thì riêng tôi nhận thấy rủi ro ta không kiểm soát được (chính trị nước sở tại, tỷ giá) có vẻ như khá lớn so với phần ta nhận được “risk/reward”, đặc biệt ở các khu vực ngoài Đông Nam Á mà ta không quen thuộc… Nếu anh/chị đọc báo cáo kiểm toán cũng nhận thấy đơn vị kiểm toán ghi nhận rất nhiều vấn đề ở những trang đầu tiên.

    Dù vậy, đây là một case có quy mô rất lớn, bản chất kinh doanh rất đa dạng và phức tạp vô cùng nên ta không thể chỉ một sớm một chiều có thể đưa ra câu trả lời chính xác được – nếu quý độc giả tưởng tượng rằng cổ phiếu nầy không niêm yết, thậm chí không có ai mua bán tăng trần xanh tím, ắt hẳn hầu hết mọi người sẽ xếp thẳng vào rổ “Too tough” thật… Mong quý độc giả kiên nhẫn chờ đợi để BBT có thể “xắn tay áo” lên phân tích nhé!
    Angelos

  • 1. VGI có công ty Mẹ đang dồi dào nguồn tiền, chính bản thân cty Mẹ đang đổ vốn vào rất nhiều lĩnh vực (tất nhiên là xoay quanh core), bằng chứng là trong năm 2018, Viettel đã bổ sung nguồn vốn cho VGI thông qua một đợt phát hành riêng lẻ.

    2. Về dòng tiền: thật sư là VGI đang có vấn đề, gánh nặng từ thị trường Châu Phi, trên sổ sách được bù đắp từ lợi nhuận của các Thị trường khác (đặc biệt là Đông Nam Á), tuy nhiên việc chuyển đổi sang dòng tiền thực là một vấn đề lớn, khi vấn đề tỉ giá tại các nước bao gồm cả Châu Mỹ biến động một cách khá tiêu cực.

    3.Hy vọng lớn nhất tôi nghĩ là VGI sẽ được chăm lo bằng mọi cách để thành “tấm gương” đầu tư ra nước ngoài (nhất là sau sự kiện Junin2), Chính bản thân hiện nay, VGI đã được support rất nhiều bởi VTT, CTR, các bộ phận R&D khác của Viettel. Nhưng với cái kết Junin2, không ai có thể nói trước được gì đối với rủi ro chính trị tại các nước kém phát triển tại Châu Phi.

    Và cuối cùng, như các nhà đầu tư giá trị thường nói “Hãy nghĩ tới rủi ro trước khi nghĩ tới lợi nhuận” 🙂

  • Ban Biên Tập có thể cho ý kiến đánh giá và phân tích về VGI được không ạ?

    Độc giả của Newsletter VN.

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!