Game of Thrones và những bài học chưa bao giờ sai – The Golden Newsletter Vietnam

Trò chơi Vương Quyền (“Game of Thrones”, hay “GoT”) có thể nói là một trong những series phim truyền hình thành công nhất mọi thời đại. Với bối cảnh lịch sử thời kỳ cổ đại ở những quốc gia khu vực Âu châu và cuộc chiến giành lấy ngôi báu tường chừng chẳng mấy chi đặc biệt (?) được chuyển thể từ tác phẩm “A Song of Ice & Fire” của tác giả George R.R Martin, franchise phim truyền hình này gây shock cho cả giới kinh doanh lẫn truyền hình khi liên tục lập kỷ lục về lượt xem. Theo Nielsen Media International, tại chỉ một mình Hoa Kỳ, mỗi tập phim của GoT đạt gần 10 triệu lượt xem, và có thể lên tới 45 triệu lượt xem trên toàn thế giới theo thống kê không chính thức (gấp từ 05 đến 10 lần so với các series tương tự).

Đối với những nhà đầu tư cá nhân chưa theo dõi series phim này, chúng tôi nghĩ điểm đặc biệt khiến bộ phim thành công vang dội không phải nhờ vào độ diễn xuất, đạo diễn và những chi tiết nóng – mà đúng hơn nằm ở sự gần gũi và liên tưởng đến cuộc sống thường nhật mà nó mang lại. Với hơn 100 nhân vật độc nhất, hàng nghìn đoạn hội thoại ẩn chứa nhiều triết lý và những sai lầm thường thấy ở loài người, chúng tôi muốn đưa đến quý đọc giả một vài bài học để suy ngẫm và lắng đọng từ thước phim đang được yêu thích nhất này:

1.”Any man who must say, ‘I am a king’, is no true king” – Tywin Lannister

Quyền lực, sự tuyệt vời hay hạnh phúc thực sự không đến từ việc chúng ta khoa trương về nó. Ngài Benjamin Franklin sau nhiều năm trẻ tuổi sai lầm, đã nhận định rằng: lòng tự hào là sự ngu ngốc nhất của loài người; chúng ta luôn luôn phải cảnh giác với nó vì nó có thể hại chính ta bất cứ lúc nào.

Nếu chúng ta giữ cho lòng tự hào càng thấp, chúng ta càng dễ dàng học được nhiều bài học hơn từ cuộc sống, gặp nhiều quý nhân giúp đỡ và hạnh phúc hơn vì chúng ta không đòi hỏi sự công nhận từ người khác. Vậy mà chúng ta thấy phổ biến như thế nào khi hàng nghìn người luôn khoa trương về sự giàu có, hiểu biết cũng như những thương vụ lãi lớn của họ trên thị trường?

2. “A queen who trusts no one is as foolish as a queen who trusts everyone” – Daenerys Targaryen

Một người không có sự giúp đỡ của người khác sẽ không thể thành công được – vì cơ bản sự phát triển của loài người đến từ việc tương trợ và hợp tác với nhau. Tuy nhiên, với xã hội vật chất ngày nay và sự suy đồi đạo đức trong các ngành dịch vụ – đặc biệt là dịch vụ tài chính, sự giúp đỡ & tư vấn luôn được đo đạc bằng lợi ích mà họ nhận lại từ chúng ta do mâu thuẫn lợi ích tồn tại quá lớn. Chính vì lí do đó, có bao nhiêu nhà đầu tư cá nhân mê muội trên thị trường chúng ta đã đặt niềm tin vào sai chỗ (môi giới, tư vấn viên, những ban lãnh đạo lừa dối, …) thay vì tự suy nghĩ và quyết định cho chính họ? Trên thị trường chứng khoán, nhà đầu tư sẽ càng đạt được lợi nhuận tốt hơn nếu họ càng có ít sự tư vấn từ người khác – như ngài Benjamin Graham luôn luôn dặn dò.

3. “Chaos is not a pit. Chaos is a ladder.” – Petyr Baelish, aka Littlefinger

Dịch một cách nôm na, hỗn loạn không phải là hố sâu kéo cả thế giới xuống – hỗn loạn chính là nấc thang cơ hội. Bài học này đặc biệt đúng với thị trường chứng khoán và rộng hơn là giới kinh doanh; khi mà nỗi sợ hãi và hoảng loạn bao trùm thị trường như các đợt khủng hoảng năm 2008, 2011 hay những sự kiện thiên nga đen gần đây, đó lại chính là thời điểm tuyệt vời nhất để đầu tư vì định giá thị trường thường rẻ mạc so với giá trị thực và có khá ít đối thủ cạnh tranh trong những thời kỳ này – cũng như Mr. Buffett từng đưa ra câu châm ngôn huyền thoại: “Hãy tham lam khi người khác sợ hãi.”

4. “A mind needs books as a sword needs a whetstone.” – Tyrion Lannister

Chúng tôi nhận thấy thói quen chung của hầu hết các vị danh nhân trên thế giới đó chính là đọc sách. Đọc sách đối với trí tuệ cũng tương tự như việc mài giũa đao kiếm vậy; đọc sách giúp trí óc được rèn luyện, tưởng tượng và áp dụng sáng tạo những bài học mà chúng ta thường không ngờ tới.

Bất kỳ quý đọc giả nào cảm thấy việc đọc thật vô vị hay kém hữu ích, xin hãy có niềm tin vào việc luyện tập tương tự như cách chúng ta nghĩ về tập gym hay ăn kiêng vậy. Xin hãy ra tiệm sách và chọn ngay một cuốn sách cổ điển ngắn gọn và bắt đầu thói quen luyện tập trí óc của mình, chẳng hạn như “Người giàu nhất thành Babylon” của George S.Clason hay “Nhà giả kim” của Paulo Coelho. Chúng tôi tin rằng chỉ sau 100 cuốn sách cổ điển có giá trị nhất, quý đọc giả sẽ thấy đầu óc mình khá hơn trước đáng kể.

5. “Different roads sometimes lead to the same castle.” – Arya Stark

Tinh thần lạc quan và sự kiên trì cố gắng để tiến bộ mỗi ngày là một đức tính vô cùng cần thiết để đảm bảo thành công – đặc biệt đối với các bạn trẻ ngày nay. Đối với chuyện khởi nghiệp kinh doanh, học vấn, tích lũy đầu tư hay ước mơ nghề nghiệp, cho dù một cá nhân có thể tài năng và chuẩn bị kĩ càng cách mấy, anh ta vẫn có thể sẽ gặp khó khăn trong ngắn hạn bởi vì cuộc đời chưa bao giờ là dễ dàng.

Song nếu anh ta không bỏ cuộc và luôn hướng đến mục tiêu cuối cùng, những con đường vòng gập ghềnh rồi cũng sẽ trở về điểm đích – cũng như tấm gương “thất bại và đứng dậy bước tiếp” của vô vàn các danh nhân trên thế giới, chẳng hạn như Thomas Edison, Abraham Lincoln, Jack Ma, Steve Jobs, Mark Cuban …

(còn tiếp)

Europos & Angelos

 

TGN_Europos

Biên tập viên, Du học sinh
europos@newslettervietnam.com

View all posts

3 comments

  • Các bài viết rất hay. Mong chờ các bài viết tiếp theo của ban biên tập ạ.

    • Cám ơn bạn Emily rất nhiều, sẽ có bài viết tiếp theo trong thời gian ngắn tới bạn nhé

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!