ảnh hưởng của việc thay đổi chính sách tính doanh thu của các doanh nghiệp BĐS KCN. – The Golden Newsletter Vietnam
2 replies
14/04/2021

Chào ban biên tập S.A.F.E
Mình có một câu hỏi muốn hỏi các bạn về doanh thu các công ty bất động sản khu công nghiệp năm 2020. Theo như mình nghiên cứu công ty CP KCN Nam Tân Uyên thì doanh thu năm 2020 của công ty được tăng lên là do công ty thay đổi chính sách ghi nhận doanh thu trả trước của một số doanh nghiệp thành doanh thu một lần trong năm 2020 theo điểm 1.6.12 điều 79 thông tư 200/ TT-BTC ngày 22/12/2014. Việc thay đổi này đã có ảnh hưởng đến báo cáo tài chính là làm doanh thu tăng lên 69 tỷ và lợi nhuận về bán hàng tăng 63 tỷ. Như vậy nếu không tính gộp thì lợi nhuận của NTU không hề tăng so với năm 2019. Mình cũng thấy một KCN khác thực hiện tính gộp vào như vậy đó là IDV. Vậy tại sao các báo chí đều đưa tin là doanh thu các khu công nghiệp đều tăng mạnh trong năm 2020 do dịch chuyển nhu cầu của các doanh nghiệp từ Trung Quốc sang, do lượng cung ngày càng giảm nên giá thuê đất tăng cao mà không hề đề cập đến việc tính một lần doanh thu trả trước? Vậy phân tích của mình như vậy có đúng hay không?
Tiện đây mình muốn hỏi câu hỏi thứ 2: các bạn đánh giá sao về việc tính gộp một lần các doanh thu trả trước như vậy? Mình xin cảm ơn các bạn nhiều.

2 comments

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Bạn phân tích chính xác rồi. Về câu hỏi thứ hai thì việc tính gộp một lần vậy dễ làm đẹp BCTC, bơm thổi giá cp thôi

  • Vâng cám ơn câu hỏi thú vị của anh,

    (1) Về riêng case Nam Tân Uyên thì chúng tôi cần thời gian để xem xét lại và bình luận sau nếu có thể.

    (2) Còn về yếu tố hạch toán 1 lần hay hạch toán trải đều 50 năm đối với chúng tôi không quá quan trọng, bởi vì nếu anh nhìn trên góc độ dòng tiền (cash flows), thì hai phương pháp đều như nhau mà thôi. Nếu anh cố gắng định giá các doanh nghiệp bán dự án bất động sản trong tương lai bằng P/E thì đó sẽ là một sai lầm về mặt bản chất. Anh có thể tự tra cứu tìm hiểu xem tại sao lại như vậy nhé… Dù vậy, earnings cũng có yếu tố về mặt luật định để doanh nghiệp dựa trên đó chi trả cổ tức tiền mặt.

    Hi vọng chúng tôi trả lời sơ vậy anh đã rõ rồi, nếu có thắc mắc gì thêm anh cứ đặt thêm câu hỏi nhé!

    S.A.F.E

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!