Bàn về việc ngài Buffett đầu tư vào cổ phiếu công nghệ – The Golden Newsletter Vietnam
2 replies
09/05/2019

“Nhiều cổ đông chỉ trích ngài Buffett, họ cho rằng ông đã đi quá xa khỏi triết lý đầu tư giá trị khi mua Apple, giờ là Amazon…”
Tôi nghĩ lĩnh vực công nghệ thay đổi rất nhanh. Amazon và Apple rồi sẽ bị lạc hậu như Yahoo và Nokia đã từng! Ngài Buffett cũng có thể sai lắm chứ?
Thiết nghĩ SAFE team không nên cuồng tín ngài Buffett quá mức mà ra sức bảo vệ và vẽ ra tương lai toàn màu hồng như vậy?
Có thể 10 năm sau nhìn lại việc ngài Buffett đầu tư vào cổ phiếu công nghệ sẽ là 1 sai lần lớn nhất trong cuộc đời đầu tư của ông.
Chúng ta cùng chờ xem công ty nào sẽ nổi lên và thay thế Apple và Amazon…trong tương lai.

2 comments

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Vâng cám ơn phản biện của anh, vì giấy mực mục “Chuyển động tin tức” hạn chế quá nên chúng tôi diễn đạt không hết ý…

    Chúng tôi không bảo vệ ngài Buffett hay bất kỳ các quyết định nào của ông – ông vẫn đầu tư sai một số công ty như IBM, Kraft, hay các hãng hàng không gần đây, song chúng tôi phản biện rằng: việc quy chụp đầu tư các công ty công nghệ không phải đầu tư giá trị là một nhận định sai lầm (a wrong statement).

    Đầu tư giá trị là một triết lý, là phương pháp đầu tư chứ không giới hạn ở các khu vực cổ phiếu (fishing areas). Tôi có thể đầu tư trái phiếu doanh nghiệp sắp phá sản (distressed debt), song vẫn được gọi là đầu tư giá trị nếu tôi đáp ứng các nguyên tắc. Tôi có thể đầu tư quyền chọn mua cổ phiếu (stock options) thông minh như ngài Joel Greenblatt mà vẫn là đầu tư giá trị. Tôi có thể đầu tư cổ phiếu công nghệ và tài chánh đang tăng trưởng với giá hợp lý như ngài Chris Davis song vẫn tuân thủ các phương pháp đầu tư giá trị…

    Không biết đến đây anh hiểu ý chúng tôi chưa anh nhỉ? Như ngài Munger đã từng trả lời phỏng vấn trong đại hội Berkshire 2018 trước, ông cho rằng mọi người đang lầm lẫn giữa triết lý đầu tư giá trị (value investment philosophy) và các khu vực cơ hội đầu tư (fishing areas). Cách đây vài chục năm, “fishing area” của Buffett là các mẩu xì gà hút dở, sau đó là các công ty tiêu dùng và các công ty có lợi thế độc quyền lớn, và bây giờ khi môi trường kinh doanh đã khác, họ phải dần chuyển sang các công ty công nghệ đôc quyền (monopoly technology companies) với tài sản vô hình và hệ sinh thái vô cùng lớn.

    Song chúng tôi cũng đồng ý rằng với quy mô khổng lồ hiện tại, Amazon Google & Facebook không còn dư địa để tăng trưởng trên 50% CAGR mỗi năm nữa, chưa kể đến các rủi ro bị luật pháp điều chỉnh (regulation risks), song chúng hoàn toàn có thể đạt mức 20%-30% CAGR nhờ mở rộng ra toàn cầu, góp phần giúp vốn cổ phần của cổ đông gấp đôi sau mỗi 3-5 năm. Và đó một phần cũng là lý do ngài Buffett tin tưởng các cộng sự của mình lựa chọn đúng.

    Chúng tôi trả lời vậy hi vọng anh đã hiểu rõ và thỏa mãn hơn rồi, chúc anh một cuối tuần yên bình và hạnh phúc bên gia đình!
    S.A.F.E team

  • ngài Buffett chưa bao giờ nói đầu tư giá trị là không mua cổ phiếu công nghệ cả. Và thực sự không có một định nghĩa nào chính xác về thế nào là giá trị, liệu đầu tư giá trị có thực sự gắn với PE, PB, P/CFO, P/FCF thấp hay không. Theo mình hiểu đầu tư giá trị chỉ là việc bạn đầu tư vào một doanh nghiệp bạn thực sự hiểu và với một cái giá hợp lý. Và dù có biện hộ thế nào thì đầu tư giá trị cuối cùng chỉ là những vụ cá cược mà tỷ lệ risk/reward mà chúng ta nghĩ là sẽ thuận lợi, chả ai có thể đảm bảo đúng được cả, thậm chí bản thân chủ doanh nghiệp đôi khi cũng không ước lượng được đâu mới là giá trị nội tại của DN. Vậy thì một cá nhân có thể sai trong một vài trường hợp có là gì? Nếu anh theo dõi và tìm hiểu về ngài Buffett thì ông cũng có đầy những lỗi sai mà những cổ phiếu ông tin là đầu tư giá trị, gần nhất là IBM và Kraft Henzt – toàn thương vụ tỷ đô. Nhưng có sao đâu, toàn thể danh mục ông vẫn đúng, Berkshire vẫn là tập đoàn hàng đầu thế giới.
    Vị thế Amazon không phải do ngài Buffett và Munger mở mà là 2 cộng sự của ông là Ted Weschler và Todd Combs mua. Hiện tại thì như mình biết Berkshire đang sở hữu khoảng 860 triệu đô cổ phiếu Amazon. Nếu so với danh mục 170 tỷ đô đầu tư vốn cổ phần của Berkshire thì mới được 0,5%. Nếu ngài Buffett thực sự quan tâm thì vị thế chắc phải tầm 5-10 tỷ đô mới ảnh hưởng được kết quả của toàn doanh nghiệp.

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!