Berkshire’s 2022 annual meeting: “Multi Disciplinary” – The Golden Newsletter Vietnam
4 replies
17/05/2022

Cảm ơn BBT đã có mục điểm tin đại hội cổ đông Berkshire Hathaway 2022 rất bổ ích trong ấn phẩm 54. Tôi chỉ xin có 1 đính chính nhỏ, đấy là khái niệm “Multi Disciplinary” mà cô sinh viên gốc Hoa có hỏi ông Munger thực ra có nghĩa là “hiểu biết về đa ngành / đa lĩnh vực”. Mr. Munger đã đùa rằng người nào chỉ biết 1 chuyên môn thì như anh thợ cầm búa đi đến đâu cũng chỉ nhìn thấy đinh mà đóng thôi, nhưng nếu mình hiểu biết đa ngành nghề, lĩnh vực thì dễ bị người trong ngành thù ghét vì tỏ ra giỏi hơn họ :))

Nhân đây tôi cũng xin tóm tắt một số câu hỏi khác trong đại hội đợt này mà tôi thấy khá thú vị và thời sự:

1). Tình hình kinh doanh của cty đường sắt BNSF và cty bảo hiểm GEICO có vẻ kém hơn so với đối thủ cùng ngành. Greg Abel trả lời khá lòng vòng là sẽ mất chút thời gian và nhiều khoản đầu tư nhưng cả team BNSF đều rất ổn và luôn sẵn sàng hành động vì lợi ích khách hàng và cổ đông, khi được ông Munger hỏi là anh có đổi công ty của mình lấy cty đối thủ không, Greg trả lời dứt khoát là không bao giờ. Mr. Buffett điểm lại lịch sử lâu bền của ngành đường sắt và khẳng định nó là một tài sản thiết yếu, một thứ sẽ tồn tại đến hàng trăm năm sau và tất nhiên không phải được xây dựng chỉ sau một vài năm ngắn ngủi.
Ajit Jain thừa nhận đối thủ Progressive đã làm tốt hơn rất nhiều so với GEICO ở chỗ họ đã chuyển sang mô hình Telematics (một dạng pay-as-you-drive insurance) từ 10-20 năm trước và GEICO cũng đã sẵn sàng chuyển đổi theo hướng này, hãy đợi ít nhất 1-2 năm tới để xem kết quả.
2). Một câu hỏi liên quan đến rủi ro Vũ khí hạt nhân được kích hoạt – điều mà nhiều năm trước Buffett đã thừa nhận là rủi ro lớn cho mảng bảo hiểm của Berkshire. Cả hai ông Buffett và Munger đều bi quan về vấn đề này, coi nó là 1 sự kiện hoàn toàn có thể xảy ra dù cho xác suất là rất nhỏ và không thể ngăn ngừa, bảo vệ được. Buffett kể lại đôi chút về WWII và khủng hoảng tên lửa Cuba – những năm tháng mà ông đã trải qua để cho thấy mối nguy hiểm chiến tranh hạt nhân hoàn toàn có thể lặp lại. Ajit Jain cũng thừa nhận rằng ông không thể tính toán nổi mức độ thảm họa mà chiến tranh hạt nhân có thể gây ra (với động đất, mưa bão thì còn ước lượng được phần nào), và dù trong nhiều hợp đồng bảo hiểm đã loại trừ nghĩa vụ này, ông lo ngại rằng giới chức chính phủ vẫn sẽ bắt các nhà bảo hiểm phải bồi thường chi phí hậu quả của 1 cuộc tấn công hạt nhân.
3). Câu hỏi về dự trữ dầu mỏ của nước Mỹ đang giảm sút và liệu Mỹ có nên chủ động dự trữ nhiều dầu mỏ hơn nữa ?
Mr. Munger cho rằng dầu mỏ sẽ là thứ vô cùng quan trọng trong 200 năm sắp tới và nếu ông là người toàn quyền điều hành quốc gia thì sẽ giữ nguyên dầu mỏ của nước Mỹ và mua của Arap Xe-ut với bất kỳ giá nào để tiết kiệm nguồn tài nguyên quý giá này cho hàng trăm năm sau. Nhìn chung Munger đánh giá cao ngành dầu mỏ với những kỹ sư tài giỏi đáng tin cậy, và sản phẩm vô cùng hữu dụng cho cuộc sống con người.

4 comments

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Ở trên mình viết bị nhầm, ấn phẩm kỳ này là số 57 chứ không phải năm mươi tư.

    • Cảm ơn bạn!
      Đúng là tôi rất rối để hiểu cụm từ “multi disciplinary”, nhưng bạn đã làm cho tôi hiểu rõ ràng hơn.
      Cảm ơn bạn rất nhiều!

  • Cám ơn góp ý của anh, chúng tôi rất thích trường phái hiểu biết rộng của ngài Munger nên sẽ nghiên cứu thêm về chủ đề multi-disciplinary và viết bài trong tương lai (*)

    S.A.F.E

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!