Các kênh đầu tư ngoài chứng khoán – The Golden Newsletter Vietnam
1 reply
18/06/2018

Mình có đọc được vài trang đầu của cuốn The Intelligent Investor và thấy có một chiến lược được đề xuất là phân bổ 50/50 vào trái phiếu và cổ phiếu và cân bằng mức tỷ lệ này theo từng kỳ. Tuy nhiên, mình thấy ở Việt Nam sản phẩm trái phiếu khá hạn chế đối với nhà đầu tư cá nhân. Vậy để tránh danh mục tài sản khỏi rủi ro hệ thống, thì không biết ngoài kênh chứng khoán vốn, thành viên của SAFE team có tham gia đầu tư vào các loại tài sản khác không ? Và theo SAFE team thì những loại tài sản nào ở Việt Nam hiện nay nên đầu tư ngoài kênh chứng khoán vốn ra. Mình cảm ơn !

1 comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Chào anh, cám ơn câu hỏi thú vị của anh.

    (1) Anh có quan sát khá hay về cách cơ cấu danh mục của ngài Graham, đó cũng là một nguyên tắc cẩn trọng vô cùng thiết yếu mà nhà đầu tư cá nhân chúng ta cần học hỏi trong môi trường đầu cơ bong bóng tài sản tràn lan như hiện tại.

    (2) Ở Việt Nam, đúng như anh nói, khả năng tiếp cận với trái phiếu khá hạn chế – hầu như chỉ dành cho ngân hàng, công ty bảo hiểm và các quỹ đầu tư tổ chức lớn. Do đó, nhà đầu tư cá nhân buộc phải chuyển sang các loại tài sản có dòng tiền ổn định khác, bao gồm: tiền gửi tiết kiệm, bất động sản cho thuê, hoặc các cơ sở kinh doanh có dòng tiền ổn định. Việc huy động được tiền mặt (cash generation) để chuẩn bị cho những cơ hội khi khủng hoảng đến rất quan trọng, và nhờ tư duy này, rất nhiều nhà đầu tư đã trở nên giàu có sau các đợt suy thoái mạnh, tiêu biểu nhất là ngài Buffett vào giai đoạn suy thoái của Hoa Kỳ năm 1969-1975 khi ông còn trẻ tuổi.

    Nếu quy mô vốn anh lớn, anh có thể xem xét đầu tư vào bất động sản thương mại (cho thuê mặt bằng kinh doanh), hoặc các cơ sở kinh doanh, hộ kinh doanh tạo dòng tiền ổn định như dịch vụ ăn uống, thương mại hàng hóa, xưởng sản xuất nhỏ. Nếu quy mô vốn anh nhỏ hơn, anh có thể xem xét đến bất động sản nhà ở cho thuê hoặc đơn giản nhất là tiền gửi tiết kiệm/chứng chỉ tiền gửi có lãi suất tốt, thanh khoản tốt ở những tổ chức tài chính có độ tín nhiệm cao.

    (3) Riêng đội biên tập chúng tôi, mỗi thành viên đều có cơ sở kinh doanh riêng nhỏ hoặc bất động sản cho thuê để đa dạng hóa nguồn huy động tiền mặt. Điều này làm khả năng kiên nhẫn chờ đợi và sự lí trí của chúng tôi được củng cố đáng kể – bất chấp sự hưng phấn phi lí trí từ giới đầu tư.

    Cám ơn câu hỏi hay của anh và chúc anh thành công trên con đường đầu tư của mình!
    S.A.F.E team

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!