câu hỏi của một người ít vốn và đam mê ck – The Golden Newsletter Vietnam
1 reply
27/09/2018

tôi muốn vừa đầu tư giá trị, vừa đc hưởng lợi nhuận kép thì liệu có khả thi?

1 comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Chào anh, cám ơn câu hỏi trăn trở của anh. Tôi là Angelos xin thay mặt BBT đang bận rộn để trả lời.

    Theo chúng tôi hiểu, trăn trở của anh cũng giống như nhiều nhà đầu tư cá nhân khác: khi chúng ta thường có vốn nhỏ, ít thời gian, ít chuyên môn, vậy thì làm cách nào để có thể đầu tư giá trị (vừa dài hạn, vừa khó), mà vẫn hưởng được kết quả đầu tư thỏa đáng để có thể tự do tài chính sau này?

    (1) Thứ nhất, lãi kép là kết quả của việc đầu tư thành công.
    Lãi kép (compounding interests) có nghĩa là khoản lợi nhuận mà anh thu về hàng năm từ việc đầu tư, có thể nhờ cổ tức (dividend), hoặc phần tăng giá cổ phiếu (capital gains).

    Việc này anh hoàn toàn có thể làm được nếu anh đầu tư giá trị một cách đúng đắn, hoặc đầu tư thụ động như chúng tôi sẽ bàn ở dưới. Chúng tôi không cho rằng việc trading hàng ngày liên tục, sử dụng đòn bẩy vay nợ margin hoặc mua theo tin đồn/lời tư vấn/deal từ người khác sẽ bền vững được! Khi phương pháp anh đã sai lầm và phổ biến như thế, xác suất thua lỗ của anh là rất cao. Và chỉ cần một lần thua lỗ nghiêm trọng thôi, thì đủ để biến mọi “lãi kép” của anh tan thành mây khói…

    (2) Thứ hai, chúng tôi hiểu ý anh muốn hỏi làm sao để đầu tư giá trị, khi mà vốn nhỏ, thời gian ít, không có chuyên môn?
    Về vấn đề vốn nhỏ, bất cứ ai đều bắt đầu từ số vốn nhỏ – ngay cả đó là ngài Buffett, hay Munger, hay Walter Schloss, Ray Dalio, George Soros. Tuy nhiên, họ tiết kiệm và đầu tư một cách liên tục, kỷ luật qua hàng chục năm thì mới nên hàng tỷ USD như ngày hôm nay. Nếu anh tiết kiệm không được nhiều, anh cần phải suy nghĩ cách để gia tăng thu nhập, hoặc có một công việc kinh doanh có thêm dòng tiền để hỗ trợ cho việc đầu tư này nếu được.

    Về vấn đề thời gian, nếu anh ít thời gian đến mức không thể nào nghiên cứu được dù chỉ 1 giờ/ngày, thì anh có thể xem xét đầu tư thụ động (passive investing) qua các quỹ chỉ số ETF định kỳ hằng tháng bằng số tiền tiết kiệm của anh như chúng tôi đã bàn ở topic trước: https://newslettervietnam.com/discussion-topics/hoi-ve-quy-chi-so-tai-vn/. Cách này thì giống như gửi tiền tiết kiệm vậy, anh chẳng cần phải lo nghĩ gì cả, cứ kiên trì làm đúng theo một công thức thôi.

    Về vấn đề chuyên môn, chúng tôi tin rằng bất cứ ai cũng đều có vòng tròn hiểu biết của riêng mình. Anh có thể là một kỹ sư am hiểu công nghiệp cơ khí, một nhân viên ngân hàng am hiểu ngành tài chính, một người tiêu dùng am hiểu các sản phẩm/dịch vụ tiêu dùng, hoặc một người đam mê công nghệ ưa thích các xu hướng công nghệ mới… Khi anh am hiểu hơn người khác, tự khắc anh sẽ có tầm nhìn và nhận định đúng đắn hơn đám đông. Và cái duy nhất anh cần còn lại là triết lý đầu tư giá trị và kỹ năng phân tích tài chính để chọn lọc ra những doanh nghiệp tăng trưởng tốt được bán với giá phải chăng – điều đó anh hoàn toàn có thể học được nếu thực sự nỗ lực.

    (3) Lời cuối, đức kiên trì quan trọng hơn tất cả.
    Lãi kép chỉ thực sự có giá trị khi bắt đầu sang năm thứ 15 đến năm thứ 20 anh liên tục đầu tư. Nếu anh làm được vài tháng, hoặc may ra 1-2 năm rồi bỏ, thì lãi kép không có ý nghĩa gì cả.

    Do đó, đức kiên trì và tầm nhìn dài hạn quan trọng khôn cùng. Mà đức này muốn có được, phải rèn luyện và liên tục nhắc nhở bản thân. Không thể có bí quyết nào cho việc này ngoài ý chí con người và thời gian cả.

    Chúc anh thành công và kiên trì trên con đường đầu tư của mình!
    Angelos

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!