Chu kỳ kinh tế với biểu đồ dựa trên kết quả của Samuel Benner – The Golden Newsletter Vietnam
2 replies
A TGN Subscriber
25/03/2023

Chào BTT, dạo gần đây trên twitter và một số trang mạng xã hội có chia sẻ về một tấm hình với tên là Periods when to make money
Link đến một bài tham khảo: https://www.marketcycles.blog/p/looking-at-long-term-cycle-patterns
Trong đó, biểu đồ dựa trên biểu đồ giá của Samuel Benner mà phát triển cho việc dự đoán các đợt khủng hoảng trên toàn cầu, dự đoán chính xác đại khủng hoảng, chiến tranh thế giới thứ 2, bong bóng dotcom và cả đợt COVID -19 kinh hoàng. Xin hỏi ý kiến BBT có quan điểm như thế nào với biểu đồ này, hay đơn giản đây chỉ là một cách cố gắng giải thích sự kiện cho một việc đã xảy ra để mà dự đoán tương lai.
P/S: Theo biểu đồ, thời điểm này 2023 là thời điểm tuyệt vời để mua cổ phiếu, tích lũy tài sản cho thời kỳ booming vào 2026 trước chu kỳ khủng hoảng tiếp theo là vào 2035 (?)

A TGN Subscriber

View all posts

2 comments

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Vâng cám ơn câu hỏi thú vị của anh, chúng tôi vô tình cũng đã xem qua biểu đồ đó trên các mạng xã hội nước ngoài lan truyền như Twitter hay Reddit gì đó chúng tôi cũng không nhớ rõ nữa:

    (1) Phản ứng đầu tiên của chúng tôi là tay này dự đoán tốt thật (cười). Tuy nhiên nếu nhìn kĩ một chút, và một nhà đầu tư có chút am hiểu về lịch sử TTCK Hoa Kỳ, anh ta sẽ nhận ra Sam Benner đoán một vài lần sai nghiêm trọng. Ví dụ như năm 1969 mua vào mạnh, sẽ ngay đỉnh bull-market Go-Go Years và chịu mức sút giảm -70% tiếp theo trong giai đoạn 1972-1974 stagflation. Một ví dụ khác là nếu bán hết năm 1981, sẽ là ngay đáy của bull market 20 năm tiếp theo khổng lồ của đợt FED giảm lãi suất hậu Paul Volcker và Dot-com Bubble. Ví dụ nữa là năm 2005 nếu mua vào mạnh mẽ cũng sẽ là ngay đỉnh điểm của bong bóng BĐS Hoa Kỳ thông qua các công cụ phái sinh điên rồ như MBS, CDO, Synthetic CDO chúng tôi đã nói nhiều rồi…

    (2) Dù sao đi nữa, biểu đồ của Samuel Benner là có xác suất đúng rất cao (đâu đó 60%-70%), vậy là đạt tiêu chuẩn của ngài Peter Lynch rồi (https://newslettervietnam.com/cham-ngon-dau-tu-ban-chi-can-dung-6-tren-10-lan/). Song chúng tôi cho rằng biểu đồ nầy cũng giống như các dự đoán của nhà tiên tri Valga hay tương tự, nơi mà chúng ta bị lỗi thiên kiến hindsight-bias, hoặc survivorship-bias, tức có hàng triệu dự đoán ngoài kia mỗi ngày dạng như vậy, nhưng chỉ 1/(10^6) đoán đúng, và chúng được lưu truyền lại thay vì 999,999 dự đoán sai khác.

    (3) Như vậy, nếu quen với chúng tôi, chắc anh cũng quá rõ quan điểm của chúng tôi về timing thị trường rồi. Cũng đồng tình với ngài Graham, chúng tôi cho rằng không có biên an toàn trong việc timing thị trường, nếu anh sai – anh sẽ mất rất nhiều tiền, hoặc mất rất nhiều chi phí cơ hội. Vì vậy, chúng tôi chọn con đường “pricing”.

    (4) Dù vậy, như giai đoạn 2022-2023 vừa qua, chúng ta vẫn phải cực kỳ cẩn trọng với các rủi ro chu kỳ, rủi ro “reversion to the mean” tất yếu khi thịnh vượng quá mức, vật cực tất phản. Đó là những lúc một số các chỉ tiêu như lợi nhuận doanh nghiệp, doanh thu đột biến có thể sụt giảm nghiêm trọng, gây ảnh hưởng lên mức định giá chúng ta cho là rẻ nhưng lại “value trap” về chu kỳ, hệt như ngài Peter Lynch đã cảnh báo (!)

    Hi vọng chúng tôi trả lời sơ vậy anh đã hài lòng rồi. Nếu có câu hỏi gì thú vị tương tự, anh đừng ngần ngại gửi vào đây nhé!

    S.A.F.E

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!