Có cần học chứng chỉ CFA để đạt được kĩ năng đầu tư? – The Golden Newsletter Vietnam
6 replies
17/10/2018

Chào BBT,

Mình đang cân nhắc chuyện học CFA, tuy nhiên cái mình muốn chỉ là kỹ năng đầu tư như các anh ở ban biên tập hoặc là kỹ năng của đầu tư của các huyền thoại như Ngài Buffet, Munger. Vậy cho mình hỏi là để đạt được mục tiêu của mình như trên thì có cần phải học một tấm bằng như CFA không? Và nếu câu trả lời là không cần thì những môn nào của CFA các anh cảm thấy relevant nhất để acquire được kỹ năng đầu tư mà mình mong muốn? Cảm ơn BBT.

6 comments

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Mình nghĩ là bạn nên học, đặc biệt 3 môn như FRA( phân tích báo cáo tài chính doanh nghiệp), Corporate Finance ( tài chính doanh nghiệp), Equity(phân tích cổ phiếu) và cần học đến Lv2 thì mới có nhiều ứng dụng trong phân tích.
    Đương nhiên cũng cần kết hợp đọc sách và nghiên cứu doanh nghiệp kỹ lưỡng

    • Đúng rồi, mình cũng thấy là 3 môn đó là relevant nhất để đạt được mục tiêu của mình. Tuy nhiên, còn tới 7 môn khác rất nhiều nội dung và rất dài. Bạn nghĩ nó cần thiết đến mức độ nào. Nếu thật sự không cần lấy bằng thì học mấy môn đó sẽ có ứng dụng/ lợi ích gì?

      Mình định học 3 môn kia cả level 1 và 2.

      • Ngoài 3 môn đó ra còn 2 môn nữa là Economics ( Kinh tế học) sẽ giúp hiểu biết sâu hơn về kinh tế vi mô, vĩ mô, hành vi của người tiêu dùng, doanh nghiệp, chính phủ, tỷ giá hối đoái, cán cân thương mại … và Portfolio management( quản lý danh mục) theo mình cũng khá cần thiết vì định hướng của mình là muốn vào quỹ. Nếu bạn chỉ đơn thuần muốn có một kỹ năng đầu tư tốt thì theo mình chỉ 3 môn trên là đủ. Ngoài ra các môn khác như đạo đức nghề nghiệp, trái phiếu, xác suất thống kê, đầu tư các sản phẩm thay thế thì không cần thiết cho 1 người mà chỉ cần kỹ năng đầu tư vào doanh nghiệp.
        Tuy nhiên theo mình nếu có điều kiện nên học hết chương trình này và vượt qua kỳ thi vì sẽ rèn luyện tư duy tốt, chỉ có áp lực thi cử mới giúp người học học hành một cách cẩn thận hơn và sẽ có kiến thức thật hơn vì thi là mất tiền mà. Thứ nữa là làm việc ở VN hay ở đâu thì bằng cấp cũng cần thiết vì nó thể hiện một phần năng lực.

  • Chào bạn Cảnh Ngô, cám ơn câu hỏi thú vị của bạn. Độc giả Nguyễn Việt trên cũng đã đưa ra lời khuyên khá hay, chúng tôi chỉ muốn bổ sung trực tiếp đôi chút về thắc mắc của bạn:

    (1) Nếu bạn hỏi rằng để học được kỹ năng đầu tư như ngài Buffett, Munger, hay các nhà đầu tư huyền thoại khác, thì có buộc (must) phải học CFA hay không thì chúng tôi xin mạn phép trả lời nhanh rằng là không cần.

    Rất nhiều nhà đầu tư lừng danh trên thế giới, hay nhiều triệu phú từ đầu tư mà chúng tôi biết tại Việt Nam ta chưa bao giờ có chứng chỉ CFA, thậm chí chưa từng học thạc sĩ hay học cử nhân Tài chính cả. Tư duy đầu tư và triết lý đầu tư giá trị thông minh đều đến từ việc tự học, có tầm nhìn độc lập và trải nghiệm nhiều năm trên thị trường. Điều này không ai hay chương trình nào có thể dạy bạn ngoài chính bạn cả!

    (2) Song nếu bạn hỏi có nên (should) học CFA hay không thì câu này quả thực khó đối với chúng tôi bởi vì chúng tôi không ở hoàn cảnh của bạn, hay cũng chưa học chứng chỉ nầy bao giờ.

    Trên hiểu biết hạn hẹp của chúng tôi, trong trường hợp:

    – Thứ nhất, nếu bạn là nhân viên trong phố Wall hoặc định hướng như vậy, nhất thiết bạn nên học để rèn giũa đạo đức nghề nghiệp của mình. Đây là lý do cốt lõi mà ngài Graham đã đấu tranh để thành lập hiệp hội này, dù rằng gần đây chương trình ngày càng thiên hướng giáo khoa và kỹ thuật hơn ngày trước. Xin mời bạn đọc lại bài viết “Cội nguồn cho sự ra đời chứng chỉ CFA” của chúng tôi: https://newslettervietnam.com/su-ra-doi-cua-chung-chi-cfa/

    – Thứ hai, nếu bạn là người mới hoàn toàn với tài chính và muốn biết thêm các kiến thức nền tảng để hỗ trợ, và bạn sẵn sàng bỏ nhiều thời gian (hàng trăm giờ) và tiền bạc để học thì chúng tôi nghĩ là ta nên hoàn toàn hoan nghênh. Còn nếu bạn cảm thấy thời gian và tiền bạc mình bỏ ra không xứng đáng thì không nên học! Việc này cũng giống như đầu tư giá trị vậy – giá trị ta nhận về phải cao hơn cái giá mà ta phải trả.

    Hi vọng câu trả lời chúng tôi đã giải đáp cho bạn được phần nào. Chúc bạn thành công trên con đường sự nghiệp & đầu tư của minh!
    S.A.F.E team

  • Thực sự việc đầu tư, nó là do tư duy mỗi người và kinh nghiệm trên thị trường, chứ không có phụ thuộc gì vào việc có học CFA hay không cả. CFA chỉ là dạy kiến thức, cho một cái nhìn toognr quát nhất về thị trường tài chính, hướng dẫn cách tiếp cận vấn đề, hướng dẫn cách phân tích ntn, định giá ra sao. Chứ nó ko dạy Buffet đầu tư như thế nào. NẾu có tiền và có thời gian, thì học được cũng là một cái hay, còn khoogn thì cũng không sao

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!