Cổ phiếu penny – The Golden Newsletter Vietnam
4 replies
17/12/2019

Xin chào BBT,

Mình tên Thông, sẵn dịp thị trường Vietnam đang biến động bất thường và xuất hiện hottrend cổ phiếu penny. Mình mong BBT có thể tóm tắt một ít cảm nghĩ chung về việc đánh giá những cổ phiếu dạng này vì thiết nghĩ đôi lúc với một nhà đầu tư nhỏ lẻ thiếu kiến thức và thông tin rất dễ nhầm lẫn các cổ phiếu này trong rổ giá trị. Có nên đãi cát tìm vàng hay tránh xa? Cách nhận ra những cp nhỏ có dấu hiệu thao túng? Cách tiếp cận thông tin những cp nhỏ lẻ mới lên sàn chưa có nhiều thông tin tài chính?

Xin cám ơn

4 comments

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Vâng cám ơn câu hỏi thú vị của anh,

    Thực ra nếu ở trong trường hợp anh là nhà đầu cơ (speculators) thì việc theo các cổ phiếu penny “hot-trend” không vấn đề gì, nhưng ở trường hợp của đa số NĐT cá nhân không có thời gian và kinh nghiệm, chúng tôi lại nghĩ hơi khác…

    Như ngài Peter Lynch từng nói, một trong những sai lầm kinh điển của NĐT cá nhân là việc chạy theo những cổ phiếu nóng nhất, trong những ngành nghề nóng nhất (hottest stock in the hottest industry). Nhiều năm kinh nghiệm sống sót trên thị trường, chúng tôi cố gắng tránh sai lầm lao vào “hot-trend” nầy càng xa càng tốt (!)

    Riêng về cổ phiếu penny, chúng tôi cho rằng những công ty có vốn hóa <1,000 tỷ, cơ cấu cổ đông gia đình/ít đối trọng, KQKD - ngành nghề - và giá cổ phiếu có sự bất thường (volatility) cao, nhiều tay bạc đầu cơ "margin" tham gia thì bất chấp P/E thấp hay tình hình cơ bản thoạt nhìn có "đẹp" đến như thế nào, thì tốt nhất ta chỉ "speculate" vui vui, hoặc chỉ bỏ tối đa 4%-5% danh mục vì ở những case nầy rủi ro vi mô bất ngờ rất lớn...

    Chúng tôi xin đưa vài lời khuyên chân thành như vậy. Nếu trong tương lai có những case có dấu hiệu rủi ro quản trị cao, rất mong anh cùng các độc giả gợi ý, và chúng tôi sẽ luôn nhiệt tình "xắn tay áo lên" phân tích và cảnh báo cho các NĐT cá nhân khác.

    Một lần nữa xin cám ơn câu hỏi hay của anh và chúc anh luôn lí trí trên con đường đầu tư của mình!
    S.A.F.E

    • Hi Team,
      Nhân đây cũng muốn hỏi Team đánh giá thế nào về cổ phiếu HVH trên sàn HSX- nghành nghề Xây Lắp và M&E khi mà tỷ số tài chính đẹp, không vay nợ, tăng trưởng cao, cổ tức hàng năm 10%-15% nhưng độ biến động cao, margin, vốn hóa nhỏ và cơ cầu cổ đông chủ yếu là cá nhân.
      Nhìn theo FA thì như vậy, còn nhìn theo TA thì CP vẫn đang trong quá trình giảm và lãnh đạo luôn khẳng định TT không đánh giá đúng và CP đang thấp hơn giá trị thật. Nếu được rất mong BBT định giá CP này và liệu đây có phải là 1 Case có thể nắm giữ dài lâu?

      • Vâng chúng tôi cần tìm hiểu kĩ trước khi trả lời và tiện xin thông báo lại rằng chúng tôi từ giờ chỉ trả lời các câu hỏi cổ phiếu bên trong ấn phẩm (inside the issue) thôi anh nhé.

        Cám ơn gợi ý của anh!
        S.A.F.E

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!