CỔ TỨC CỦA CÁC CÔNG TY – The Golden Newsletter Vietnam
1 reply
12/07/2019

Xin chào Team S. F. A. E. Team cho em hỏi vấn đề về cổ tức của các công ty. Theo như em thấy tại thị trường Việt Nam thì cổ tức bằng tiển hay cổ phiếu không có ý nghĩa nhiều về mặt lợi ích. Vì sau khi trả cổ tức thì giá thị trường đều điều chỉnh giá cho phù hợp. Nhưng trong các bài đánh giá của team vẫn có lưu ý phần cổ tức này. Team có thể cho em hỏi vì sao được không ạ? Em cảm ơn team nhiều.

1 comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Vâng cám ơn câu hỏi của anh, tôi là Angelos xin thay mặt BBT đang bận rộn để trả lời anh nhé:

    (1) Mặc dù cổ tức tiền mặt và cổ tức bằng cổ phiếu đều trừ vào thị giá, nhưng điều đó không có nghĩa rằng cổ tức tiền mặt (cash dividend) không có giá trị gì anh à, như vậy là một hiểu nhầm rất lớn mà chúng tôi nhận thấy ở hầu hết các NĐT cá nhân.

    (2) Như trong bài viết mà chúng tôi đính kèm ở dưới đây, trên quan điểm của chúng tôi, cổ tức tiền mặt (cash dividend), nếu được chi trả đều đặn và tăng trưởng – không phải một khoản cổ tức đột biến một lần không bền vững, chứng minh 3 điều: (1) Mô hình kinh doanh của công ty ít thâm dụng vốn, do đó nhu cầu capex thấp hơn dòng tiền vào thực tế (2) Công ty có dòng tiền tự do rất tốt & đều đặn (3) Ban lãnh đạo có tư duy “win-win” đối với cổ đông.

    Ngược lại, cổ tức bằng cổ phiếu (stock dividend) chỉ là nghiệp vụ chia tách cổ phiếu thông qua các khoản mục của vốn chủ sở hữu không hơn không kém – không hề phát sinh bất cứ một dòng tiền nào cho doanh nghiệp. Anh có thể tham khảo lại bài viết trên website chúng tôi nhé: https://newslettervietnam.com/nhung-hieu-nham-ve-co-tuc-tien-mat-co-tuc-co-phieu-ban-uu-dai-phat-hanh-rieng-le-va-esop/

    Hi vọng tôi trả lời vậy anh đã thỏa mãn rồi. Xin chúc anh sức khỏe & thành công trên con đường đầu tư của mình!
    Angelos

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!