CP NGÂN HÀNG VÀ VIỆC CHUYỂN TIỀN, THANH TOÁN MÙA HÀNG QUA TÀI KHOẢN VIỄN THÔNG DI ĐỘNG – The Golden Newsletter Vietnam
1 reply
05/03/2019

Chào Ban biên tập.
Tôi là Đức, tôi có 02 thắc mắc nhỏ, nhưng do tầm nhìn còn nhiều hạn chế nên nhờ đến SAFE TEAM.
01. Tại sao tỉ trong cổ phiếu ngân hàng trong danh mục của nhà đầu tư Warrent Buffet lớn hơn các ngành nghề khác.
02. Trong tương lai, sự phát triển của tài khoản viễn thông di động trong việc chuyển tiền, thanh toán mua hàng sẽ ảnh hưởng như thế nào đến ngành ngân hàng?

1 comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Chào anh, thay mặt BBT đang bận rộn tôi là Angelos xin mạn phép trả lời…

    1. Thật sự đây là một câu hỏi khó. Chúng tôi thường nhận được những câu hỏi như tại sao Jardine lại mua THA giá 128, tại sao Hestia nắm 95% VPB, tại sao quỹ đầu tư X nầy lại làm như thế kia v.v Về bản chất thì chúng tôi không phải là họ nên không thể bình luận gì chính xác được anh à! Chúng tôi cũng quen tư duy độc lập rồi nên cũng không cố gắng tìm hiểu và bứt rứt về các động thái của người khác…

    Còn ngài Buffett, anh cần phải hiểu rằng ngài Buffett đã ở một quy mô rất, rất khác so với những NĐT cá nhân chúng ta! Quy mô vốn hóa của Berkshire là 500 tỷ USD, nội danh mục đầu tư chứng khoán đại chúng của ông đã 200 tỷ USD, trong đó tiền mặt ông dự trữ đến 100 tỷ USD (bằng 1/2 quy mô GDP toàn Việt Nam). Vì lí do nầy, nhất thiết ông không thể nắm hàng nghìn cổ phiếu mà ông không hiểu được, ông phải tìm những thương vụ đủ lớn cho số tiền của ông.

    Thứ hai, nếu anh tìm hiểu kĩ về ngài Buffett, sau giai đoạn khủng hoảng tài chính năm 2008-2010, ngài Buffett thu mua vào rất nhiều doanh nghiệp tài chánh ở mức giá rẻ mạt và nắm giữ đến tận bây giờ: như Wells Fargo, Bank of America, Goldman Sachs, American Express, Bank of New York Mellon, … Đây chính là điểm khác biệt của một NĐT giá trị khi ông hoàn toàn đi ngược lại với đám đông lúc bấy giờ.

    (2) Về tương lai thì rất khó dự đoán nhưng chúng tôi cho rằng xu hướng thanh toán bằng ví, thẻ hoặc tương tự sẽ dần thay thế tiền mặt là điều tất yếu. Song chúng tôi cho rằng khó mà thay thế các tài khoản internet banking một sớm một chiều được.

    Về ngân hàng, tôi và anh Skopos từng phân tích rất nhiều ngân hàng và nhận thấy rằng hầu như 80%-90% thu nhập trước thuế của họ đều đến từ hoạt động cho vay và mua trái phiếu Chính phủ (interest income), họa chăng chỉ có một số ngân hàng có thương hiệu, hạ tầng công nghệ đặc biệt như Techcombank, Vietcombank, Sacombank mới có thu nhập tương đối cao hơn từ các hoạt động dịch vụ liên quan đến thẻ, chuyển tiền, v.v

    Song về tương lai, chúng tôi cho rằng hệ thống ngân hàng Việt Nam cũng sẽ dần phải chuyển theo hướng số hóa (digital), giảm bớt các chi nhánh, phòng giao dịch không hiệu quả và đẩy mạnh việc duyệt các hồ sơ online tương tự các thị trường phát triển. Hiện nay ở Dubai và các tiểu vương quốc Ả Rập đã đóng cửa gần như toàn bộ các phòng giao dịch và chuyển sang online banking. Một xu hướng chúng tôi cho là rất hợp lý.

    Hi vọng câu trả lời của tôi đã giúp anh được phần nào. Chúc anh cuối tuần vui vẻ anh nhé!
    Angelos

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!