Cùng trao đổi thêm về FPT – The Golden Newsletter Vietnam
1 reply
11/09/2018

Xin chào bbt! Mình có dạo trên 1 số nhóm FB và có thấy đánh giá về FPT như thế này. Mình biết dù sao BBT cũng đã đề cập đến FPT nên cũng muốn copy past nguyên văn người viết như sau:
“[FPT]
Người tài thực sự đang không đầu quân cho FPT. Với khát vọng lớn xoá bỏ tự ti của người Việt thì anh Vượng đang thu hút khá nhiều nhân tài từ nước ngoài về làm việc cho Vin. Với những sinh viên mới ra trường thì các sếp FPT chém gió là mê, nhưng hầu như anh nào cứng nghề nghiệp và lôi được 1, 2 khách hàng hay team trong FPT là tách ra mở cty outsource. Những dự án công nghệ trong FPT từ trước đến giờ chỉ ở dạng LAB làm research nghiên cứu để phục vụ kỹ năng outsource khách hàng chứ không phải những dự án mang tính sản phẩm thương mại như Vin. Chính vì thế mà trong suốt những năm internet bùng nổ FPT vẫn chưa ghi tên mình trên đó. FPT thành công bởi việc tạo ra khoảng 1000 nhân viên công nghệ thông tin tại Nhật và là cty có người nước ngoài nhiều nhất ở đây. Trong thời đại mới thì cần phải có ước mơ mới khát vọng mới, hiện FPT chưa cho thấy điều đó. Còn duy trì như hiện tại thì FPT cần những SV ra trường đúng nghành không đòi hỏi lương cao cũng không cần phải tuyển chuyên gia. Người ngoài ngành nhìn vào thì họ cũng đánh giá Model FPT như HBC, CTD đi xây lấy tiền công, lãi nhờ bóp chặt nhân sự và vật liệu. Cũng không thể phủ nhận là các sếp của FPT biết đầu tư riêng cho mình chứ đầu tư chung cho FPT thì chỉ là chém gió. Anh Bình, A.Tiến đều cổ phần và quản trị trong TPBank, Vietcombank và nhiều cty khác. Tiền mặt nhiều các sếp cho vào ngân hàng là nhất rồi chứ đầu tư vào công nghệ được mấy xu?! Những cty công nghệ và internet khác tiền về theo giờ theo phút còn với mình FPT vẫn ở hình tượng “Nhân viên đi trước cái Cày theo sau””


Nếu việc mình đem bài viết ở nơi khác vào đây để bắt các bạn phải phân tích và trả lời thì có lẽ hơi vô duyên nhưng thực sự rất mong được thông cảm, mình chỉ muốn chúng ta có thêm một cái góc nhìn nào đó về cổ phiếu mà chúng ta đã từng đề cập.
Xin cảm ơn!

1 comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Vâng rất cám ơn góp ý của anh, tôi là Angelos – người phân tích FPT trong ấn phẩm XIII vừa rồi xin trả lời.

    Chúng tôi cũng đồng ý với một phần của quan điểm trên: như trong ấn phẩm XIII, chúng tôi cũng cho rằng ngành gia công xuất khẩu phần mềm (outsourcing) là một ngành có rào cản gia nhập thấp, phụ thuộc nhiều vào nhân lực, dẫn đến việc cạnh tranh chủ yếu dựa vào tiết giảm chi phí nhân viên để giữ biên lợi nhuận gộp cao – thứ mà chúng tôi cho rằng không thực sự bền vững.

    Còn về vấn đề nhân lực FPT, cách lãnh đạo truyền tải thông tin và so sánh với VIC thì chúng tôi không bàn cãi – việc này tùy thuộc quan điểm (phần nhiều nằm ở tâm lý yêu thích/ghét bỏ – ấn phẩm XII chúng tôi có bàn đến) của mỗi người. Chúng tôi thì tin rằng là một nhà đầu tư, ta cần phải dùng lí trí (rationality) để quyết định, thay vì dùng nhiều đến cảm xúc – vốn bị chi phối nhiều bởi media/đám đông.

    Cám ơn góp ý của anh lần nữa và chúc anh thành công trên con đường đầu tư của mình!
    Angelos

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!