Đánh giá về rủi ro về thị trường Trái phiếu hiện nay – The Golden Newsletter Vietnam
1 reply
18/09/2019

Dear BBT,
https://vietnambiz.vn/doanh-nghiep-trong-nuoc-huy-dong-157900-ti-dong-trai-phieu-trong-8-thang-dau-nam-2019-20190917164225919.htm
Với sự phát triển ngày càng mạnh của thị trường Trái phiếu trong 8 tháng đầu năm và vẫn tập trung vào nhóm Ngân hàng, BĐS, CK và NN vẫn chưa có 1 quy định cụ thể để phân loại chât lượng Trái phiếu. BBT có thể nếu quan điểm về thị trường Trái Phiếu hiện tại, rủi ro và dấu hiệu nào để NĐT cá nhân dễ dàng nhận biết và nên bắt đầu lo ngại về khả năng hình thành bong bóng. Xin cảm ơn BBT.

1 comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Vâng ở thời điểm hiện tại thì chúng tôi thấy cuộc đua lãi suất huy động thông qua kênh trái phiếu doanh nghiệp đang “khá nóng”, còn bong bóng hay không thì chúng tôi chưa dám khẳng định.

    Trong mục “Chuyển động tin tức” tháng 9 vừa qua, chúng tôi có đưa ra giải pháp rằng để thị trường minh bạch hơn, ta nhất thiết cần các đơn vị đánh giá tín nhiệm (rating agency) độc lập của bên thứ 3, ưu tiên các tổ chức nước ngoài uy tín đồng thời Ủy ban chứng khoán phải bắt buộc các tổ chức phát hành trái phiếu công bố thông tin rộng rãi để nhà đầu tư có thể phân tích, đánh giá tương tự như cổ phiếu vậy. Không thể để các đơn vị nầy hoạt động dưới bóng tối chỉ vì đó là trái phiếu (trông có vẻ an toàn hơn) được!

    Về riêng cá nhân, chúng tôi cho rằng những NĐT cá nhân có vốn liếng kha khá có thể đa dạng hóa một phần nhỏ (<10% danh mục) vào các trái phiếu của tổ chức uy tín, có thể là các ngân hàng gốc Nhà nước lớn, có tài sản đảm bảo, lãi suất vừa phải (lãi suất quá cao đôi khi tiềm ẩn rủi ro khổng lồ - ở Hoa Kỳ người ta gọi là "junk bonds") với kỳ hạn ngắn, có thể mua bán lại (redeemable) dễ dàng với thanh khoản tốt.

    Việt Nam chúng ta tương đối "nhảy vọt" khi thị trường trái phiếu lại phát triển chậm hơn cổ phiếu nhiều lần. Chúng tôi cho rằng có lẽ cần ít nhất 10-15 năm để thực sự cải thiện thị trường nầy nếu UBCK và các đơn vị quản lý thuộc Bộ Tài Chính thực sự quyết liệt, còn nếu không thì có lẽ còn xa hơn...

    Hi vọng chúng tôi trả lời sơ vậy anh đã thỏa mãn rồi. Chúc anh thành công trên con đường đầu tư của mình anh nhé!
    Team S.A.F.E

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!