EVFTA – The Golden Newsletter Vietnam
2 replies
22/01/2020

Kính chào quý báo,

Tên tôi là Thông, một độc giả thường xuyên của mục thảo luận và hôm nay tôi lại xin phép mào đầu 1 mục mới. Với tôi, điểm nhấn đầu tư đầu năm 2020 về dài hạn không có gì nổi bật hơn hiệp định kí kết thương mại Việt Nam vs Châu Âu EVFTA tuần này.Tôi khá hứng thú với việc đào xới những ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp tới nên kinh tế Việt Nam trong ít nhất là 3 – 5 năm tới. Tôi hi vọng sẽ có một bài phân tích xúc tích và chi tiết về những điểm nhấn quan trọng về kinh tế trong những kì phát hành tới. Riêng tôi, xin mạn phép gợi ý được quý báo khai mở những vấn đề chủ quan dưới đây:
– Nhận định về tình hình kinh tế Châu Âu trước và nay, các ngành nghề mạnh và yếu tương quan giữa VN – EU
– Những nhóm ngành dự báo sẽ ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp từ hiệp định
– Cá nhân tôi khá quan tâm tới ảnh hưởng tương quan vào ngành kho vận và cảng biển. Bên cạnh một mã cp phòng thủ tốt về cảng biển mà quý báo đã phân tích trong các kì trước mà tôi khá ưng ý. Tôi cũng tham lam xin thêm một số ý kiến chi tiết hơn về toàn ngành (so sánh vị trí địa lý, tiềm lực tài chính, khả năng đáp ứng, nhu cầu) để tiện làm thêm một ít bài tập về nhà cho ngành này trong dài hạn.
– Ý kiến riêng về lợi thế/yếu thế của vn so với quốc gia cùng khu vực đối với Châu Âu

Chúc quý báo luôn thành công và nhiệt huyết trên con đường đầu tư giá trị.
Xin cám ơn

2 comments

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Vâng chào anh, cám ơn câu hỏi thú vị của anh và mong anh thứ lỗi vì bận rộn nên chúng tôi trả lời muộn…

    Chúng tôi tạm phân chia câu hỏi của anh ra làm 2 vế: (1) EV-FTA (2) Ngành kho vận – cảng biển

    Về EV-FTA, chúng tôi tương đối tránh chủ đề xuất khẩu, logistics quốc tế trong suốt thời gian vừa qua trừ một số case rẻ bất thường vì vòng tròn hiểu biết (area of competence) của chúng tôi tương đối hạn chế về lĩnh vực nầy… Dù vậy, chúng tôi cho rằng EV-FTA là một triển vọng dài hạn khá tích cực cho nền kinh tế xuất khẩu của Việt Nam. Song chúng tôi không cho rằng DN có thể hưởng lợi ngay từ 2020 trừ một số ngành có lợi thế cạnh tranh đặc thù như gỗ, dệt may, da giầy, v.v đã có tập KH mạnh ở Châu Âu sẵn. Trong ngắn hạn, chúng tôi cho rằng nhóm hàng tiêu dùng tại Đức, Anh, Pháp như ô tô, rượu, bánh kẹo, sữa, dược phẩm của họ xuất sang Việt Nam mới là đối tượng được hưởng lợi đầu tiên do mức thuế cao trước đây được dỡ bỏ…

    Dù vậy, tương tự anh, chúng tôi đánh giá cao lợi thế cạnh tranh của khá nhiều công ty kho vận – cảng biển trong ngành, nhưng lại lo ngại về yếu tố quản trị ở nhiều case nổi bật khi đặc thù mô hình kinh doanh của ngành nầy mang tính B2B quá lớn khiến việc thao túng tương đối dễ dàng.

    Có thể ngành nầy sẽ là một chủ đề trong dài hạn để chúng tôi nghiên cứu thêm anh nhé. Một lần nữa xin cám ơn câu hỏi thú vị của anh!
    S.A.F.E

    • Vâng rất mong sẽ có thêm nhiều phân tích về ngành này trong tương lai đến từ quý báo. Xin cám ơn và chúc quý báo một năm mới đầy thành công và tâm huyết!

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!