Hành trình lãi kép của ngài Warren Buffett – The Golden Newsletter Vietnam
2 replies
11/07/2019

Đọc ấn phẩm số 21 đã lâu, nay tôi quyết định chia sẻ với BBT SAFE về cảm nhận hành trình của ngài Buffett và kế hoạch của tôi trên con đường chông gai này. Phải thú thực rằng, lĩnh vực đầu tư không bao giờ là dễ dàng cả! Tôi bước chân vào TTCK VN vào tháng 03/2018, khi mà ngài TT biếu cho món quà viên mãn cho hầu hết mọi người. Thế rồi tháng 04 rồi tháng 10/2018, thủy triều rút và nhiều người mới nhận ra mình không mặc quần (!) trong đó có tôi. Đọc lại hành trình của ngài Buffett tuổi trẻ, rồi nhìn những lần all in, full margin của chính bản thân mình, tôi thấy mình thực sự nên điềm tĩnh lại và định nghĩa lại, đâu là đầu tư chân chính ? Và hẳn là sau 2 lần thủy triều rút cạn, tôi mới nhận ra mức lợi suất 20%/năm bền vững trên NAV kép của ngài Buffett là không tưởng ra sao (!). Và đầu năm 2019, tôi đã quyết định làm mới mình, bằng việc:
– Tập trung hoàn toàn cho công việc hiện tại, không theo dõi bảng điện liền tù tì nữa.
– Coi khuyến nghị của môi giới như một thông tin tham khảo, còn quyết định là do mình.
Từ đó, tôi chợt nhận ra mình có thể làm được, dù không vĩ đại như ngài Buffett, nhưng có thể tốt hơn mình ngày xưa, đó là:
– Tiết kiệm đồng lương còm cõi của bản thân, quản lý lại việc thu chi cá nhân: Đọc hành trình của ngài Buffett, tôi ngưỡng mộ cách mà ngài tiết kiệm và tăng mức CAGR hàng năm rất ấn tượng!
– Có một công việc kinh doanh ngoài công việc chính, lấy đó làm nguồn dòng tiền để tái đầu tư: Tôi cùng ba mẹ mở thêm 1 tiệm bán bánh canh, dù LN không thực sự ấn tượng nhưng là nguồn thu nhập ngoài lương của tôi, để tái đầu tư.
– Chăm sóc cây nông nghiệp ở địa phương của mình (Tây Nguyên). Mang lại 1 mức thu nhập rất khá.
Cuối cùng, dù chưa đạt được thành tựu ở mức đáng ngưỡng mộ, nhưng tôi vẫn có niềm tin vào bản thân và con đường của mình. Lãi suất kép không thể hình thành ngay được, cần 10 đến 15 năm, và trong quá trình đó, vẫn luôn cần SAFE sát cánh với những trang tạp chí chuyên tâm mà nhiệt huyết.
Năm nay tôi 24 tuổi, hi vọng với lợi thế trẻ tuổi này, sẽ đủ thời gian để tận dụng lãi kép…

2 comments

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Vâng chào anh, tôi là Angelos xin mạn phép thay mặt BBT đang bận rộn để cám ơn chia sẻ của anh – một tấm gương trẻ cho các bạn lớp tiếp theo có nghị lực phấn đấu và tránh vấp ngã sai lầm.

    (1) Như BBT đã nhiều lần chia sẻ rằng ta nên có nhiều nguồn thu nhập khác nhau để không gây áp lực quá lớn lên hoạt động đầu tư, lại được sống ung dung, hạnh phúc. Tôi khi con đường của anh đi, dù có cực nhọc chút dạo đầu, nhưng rất đúng hướng và đáng ủng hộ. Như anh thấy, việc cố gắng kiếm lời nhanh trong ngắn hạn bằng việc dùng đòn bẩy margin, không kĩ lưỡng trong hoạt động phân tích sẽ gây ra hậu quả cho ta lớn đến chừng nào…

    (2) Vì vậy, như ngài Buffett đã nói một câu châm ngôn mà chúng tôi rất tâm đắc: “Nếu bạn biết cách chi tiêu ít hơn số bạn kiếm ra, rồi đầu tư nó một cách kỷ luật, kiên nhẫn, thì tất yếu bạn sẽ không thể nào tránh được sự giàu có trong tương lai!”

    Lời cuối, xin gởi lời chúc sức khỏe đến bố mẹ anh & anh – một nhà đầu tư trẻ tuổi có nghị lực lớn – và chúc hoạt động kinh doanh của anh ở Tây Nguyên ngày càng phát đạt. Chúng tôi rất mong được đồng hành cùng anh lâu dài!
    Angelos

  • Chào bạn. Mình thật sự rất vui vì đọc được những lời tâm sự của bạn, vì những suy nghỉ của bạn cũng giống như mình hiện tại. Tôi cũng luôn tin tưởng vào thuyết đầu tư giá trị vì đã từng vấp ngã trên thị trường khi đi theo số đông mà không biết mình đang mua gì và nắm giử gì. Và chỉ có giá trị mới thật sự đem lại được lợi ít lâu dài. Chúc bạn luôn thành công và may mắn trong con đường mình chọn.

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!