Hỏi về các nguồn tổng hợp dữ liệu cho NĐT không chuyên – The Golden Newsletter Vietnam
3 replies
10/12/2018

Safe team ơi, mình là người mới trong lĩnh vực đầu tư. Gần đây mình mới bắt đầu tìm hiểu về các kênh đầu tư khác như cổ phiếu trái phiếu, thay vì chỉ gửi tiết kiệm truyền thống. Mình có đặt mua một vài ấn phẩm gần đây của Safe team và thấy các bạn là những người rất uyên bác, có những bài viết hữu ích. Các bạn có đề cập trong các ấn phẩm là nhà NĐT cá nhân cần có tư duy độc lập và nghiên cứu của riêng mình, vậy các bạn cho mình hỏi là một NĐT không chuyên như mình có thể bước đầu tổng hợp dữ liệu từ những nguồn nào? Trên google rất nhiều nguồn thông tin, đúng như các bạn nói là “dư thừa và nhiễu loạn”, thực sự mình cũng không biết bắt đầu từ đâu. Cảm ơn các bạn.

3 comments

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Vâng rất cám ơn lời ngợi khen và ủng hộ của anh, đây luôn là nguồn động lực vô tận để chúng tôi duy trì dự án hữu ích này. Tôi là Angelos xin mạn phép thay mặt BBT trả lời anh nhé.

    Nếu đứng vào vị thế của anh, ắt hẳn rất nhiều NĐT cá nhân cũng có cùng sự băn khoăn như vậy. Song chúng tôi cho rằng khi tìm hiểu một lĩnh vực nào đó, không có cách nào hay hơn bằng việc: “Hãy làm đi”. Tôi mạn phép nghĩ rằng anh có thể trích một phần nhỏ nào đó trong tài sản của mình (5%-10% chẳng hạn) rồi mở tài khoản đầu tư cổ phiếu, và bắt đầu ngay bây giờ chứ không cần gì nhiều cả.

    Song giống như quy tắc số 1 mà ngài Phil Town thường nói: “Đừng để mất vốn”, trước khi mua 1 cổ phiếu nào đó, ta cần phải nghiên cứu kĩ lưỡng và đảm bảo các nguyên tắc an toàn. Chúng tôi xin gợi ý với anh một vài nguồn để anh gia tăng kĩ năng nghiên cứu và tôi luyện bản thân:

    (1) Ba quyển dễ đọc để hình thành triết lý đầu tư giá trị cho người bắt đầu:
    – Quy tắc số 1, Phil Town – nếu không còn quyển nào được bày bán thì anh có thể đọc quyển Ngày đòi nợ (Payback time) sau này của ông cũng tương đối ổn.
    – Phong cách đầu tư Warren Buffett, Robert G.Hagstrom
    – Trí tuệ tài chính, Karen Berman

    (2) Nguồn thông tin hay nhất về doanh nghiệp chính là doanh nghiệp ấy: báo cáo thường niên, bản cáo bạch, báo cáo tài chính, website, một số báo cáo phân tích có nhiều thông tin hữu ích của một vài analyst tận tâm. Khi anh quan tâm đến một cổ phiếu, anh cần nghiên cứu kĩ lưỡng các nguồn trên trước khi đầu tư.

    (3) Báo chí, các kênh thông tin, cơ sở dữ liệu: từ giờ anh có thể hình thành thói quen mỗi ngày mở một vài trang báo tài chính để cập nhật, chẳng hạn như Vietnambiz.vn, bản tin tài chính VTV1, Bloomberg, v.v Chúng tôi tin rằng nếu làm như vậy kiên trì, sau độ 1 năm kiến thức về tài chính của anh sẽ gia tăng đáng kể so với trước đây.

    (4) Một nguồn cao cấp hơn: chính là những doanh nhân, chuyên gia trong ngành. Chẳng hạn như anh muốn đầu tư vào ngành hàng không, anh cần nói chuyện với 1 vài người trong ngành để hình thành kiến thức khách quan hơn những thứ trên báo chí và chính doanh nghiệp đó nói về mình.

    Một lần nữa xin cám ơn lời ngợi khen của anh, song cũng thay mặt BBT xin thú thực rằng vòng tròn hiểu biết của chúng tôi cũng hạn chế như bao người – chẳng qua có sự cộng hưởng (synergy) nên chúng ta có cảm giác rằng hiểu biết của chúng tôi tương đối rộng rãi…

    Vì vậy, chúng tôi rất mong được học hỏi thêm từ quý độc giả qua mục Thảo luận này cũng như các góp ý để chúng tôi ngày càng hoàn thiện hơn. Chúc anh thành công trên con đường đầu tư của mình anh nhé!
    Angelos

    • Cảm ơn phần trả lời của Angelos nhé 🙂 Mình cũng có những quan tâm giống như người viết bài này.

      • Vâng không có chi anh nhé, chúng tôi rất vui khi giúp đỡ được các NĐT cá nhân và các độc giả phần nào đó trong khả năng của mình 🙂

Ấn phẩm 77 sắp phát hành!

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!