hỏi về dòng tiền – The Golden Newsletter Vietnam
2 replies
09/10/2019

Chào SAFE cho mình hỏi, theo mình nghĩ muốn đầu tư lâu dài cp thì cần phải có nguồn thu nhập bền vững thì mới có tiền để đầu tư tích trữ, mà nguồn thu đó phải là tự chủ và bền vững. Mình thì chỉ học hết cấp 3 k có = đại học nên chỉ đi là phụ vữa và 1 số c việc linh tinh suốt thời gian qua đọc được ấn phẩm của các bạn thấy cuộc sống mình trước giờ bần cùng quá. Mình cũng tính khởi nghiệp tạo nguồn thu thụ động bền vững mà chưa biết nên bắt đầu từ đâu, mình cũng đọc nhiều và làm nhiều công việc nhưng cũng chỉ là làm công chứ chưa làm chủ bào giờ, các bạn có thể góp ý cho mình nên làm gì đc k, các bạn tạo nguồn thu thụ động bằng lĩnh vực gì vây?

2 comments

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Vâng cám ơn chia sẻ rất chân tình của anh. Chúng tôi cũng rất tự hào khi được anh đặt mua ấn phẩm, trân quý công sức.

    Còn về câu hỏi của anh, chúng tôi xin mạn phép trả lời:

    (1) Đi làm công không có gì đáng xấu hổ anh à. Rất nhiều tỷ phú, bậc anh tài, vĩ nhân trên thế giới đều trải qua giai đoạn đi làm công, bế tắc cũng như mỗi người chúng ta mà thôi. Họa chăng điều họ khác chính là tầm nhìn tương lai, đặt mục tiêu và kiên trì hướng về nó…

    (2) Về đầu tư, quả thực số vốn lớn đầu tiên độ 100 nghìn mỹ kim, hoặc 1 triệu USD cho hầu hết những NĐT cá nhân không có điều kiện là rất khó. Mà câu trả lời cho việc nầy chúng tôi cũng không thể giúp anh được, chúng tôi chỉ có thể gợi ý được đường hướng chung:

    – Cách 1: Anh có thể gia tăng thu nhập của mình bằng cách đổi công việc với mức trả trên mỗi giờ cao hơn, hoặc thăng tiến lên vị trí giám sát, quản lý. Hoặc cao cấp hơn anh có thể khởi nghiệp, nhưng khởi nghiệp cũng đòi hỏi anh phải rất giỏi ở một lĩnh vực mà anh yêu thích, và anh kiên trì theo đuổi nó đến cùng bất chấp khó khăn, nợ nần, v.v

    – Cách 2: Anh có thể chi tiêu ít lại nếu được, và cứ tích lũy khoản tiền dư đó ra trong thời gian dài, anh sẽ kinh ngạc trước tác động lãi kép của nó

    – Cách 3: Cuối cùng, anh có thể dùng đòn bẩy (leverage). Song đòn bẩy ở đây chúng tôi nói đến không phải nợ vay margin hay nợ vay ngân hàng vì đây là con đường dễ đi xuống vực thẳm nhanh nhất cho những NĐT không chuyên. Thay vào đó, anh có thể huy động vốn chủ sở hữu (equity) hoàn toàn nhàn rỗi từ những người thân hoặc bạn bè nếu anh thực sự giỏi trong việc đầu tư và đã chứng minh bằng thành quả trên 5 năm, đó cũng là một cách hay trên quan điểm của chúng tôi.

    Hi vọng chúng tôi trả lời vậy anh đã cảm thấy dần tìm ra giải pháp cho mình. Chúc anh luôn bền chí và sớm thành công trên con đường đầu tư của mình anh nhé!
    Team S.A.F.E

  • Dù S.A.F.E Team đã trả lời rất thấu đáo và mặc cho rất lười nhưng mình cũng gắng viết bài chia sẻ góc nhìn của mình cho bạn. Mình xin có một số lời khuyên như sau:

    Bạn không nên quá đặt nặng quá vào thu nhập của bạn là “thụ động” hay “chủ động”. Vì theo như góc nhìn hạn hẹp của mình thì phần lớn hoạt động tạo ra giá trị trực tiếp trong cuộc sống đều thiên về hướng nguồn thu “chủ động”. Và ở quy mô vốn nhỏ (thường là vậy) + thiếu sự hậu thuẫn vững chắc từ phía gia đình thì chủ động gia tăng thu nhập thông qua các chuyên môn và kỹ năng có lợi thế cao của bạn vẫn là hiệu quả nhất.

    Nếu bạn cho rằng công việc hiện tại của bạn là không tốt thì ngoài giờ làm việc, thay vì ăn nhậu chơi bời hội họp, bạn hãy thường xuyên đầu tư thời gian và một phần vừa phải tài chính của bạn vào việc gia tăng tri thức cụ thể như đi học một ngành nghề mới không quá khắt khe trong vấn đề yêu cầu bằng cấp và có khả năng tăng trưởng trong tương lai về độ khó. Vì khi bạn có chuyên môn xử lý những vấn đề mà một người thông thường khó bì kịp thì bạn đã có lợi thế cạnh tranh trong công việc (cái này na ná như moat / con hào lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp).

    Song song quá trình miệt mài lao động và học tập thì bạn phải cố gắng tích lũy thu nhập của bạn tối đa nhất có thể ~ tiết kiệm mạnh đó (nhưng cũng đừng quá tần tiện quá với bản thân và những người thân của bạn ~ miễn là đừng có chi tiêu quá tay). Để gia tăng hiệu quả lãi kép của khoản tiết kiệm của bạn thì bạn nên đầu tư, mình thấy cổ phiếu là kênh rất hay vì vốn nhỏ cũng tham gia được ~ không có đòi hỏi vốn tiền tỷ và đòn bẩy vay nợ như kênh bất động sản. Nhưng thường thì bạn sẽ rất bận rộn và hầu như thiếu kinh nghiệm đầu tư trong giai đoạn đầu, nên nếu bạn run quá thì tham gia vào quỹ mở như VF1 của VFM. Mình đánh giá VF1 tốt hơn VF4 trong phần lớn điều kiện thị trường ~ thà chấp nhận lời ít và bền vững còn hơn lên lên xuống xuống liên tục. Còn nếu bạn tự tin hơn, đam mê hơn và muốn chủ động đầu tư theo phong cách và danh mục riêng của mình thì càng tốt, nhưng đừng all-in nhé ~ kẻo lại mất trắng như nhiều case mình từng đọc trên báo trong suốt 1 năm qua :))

    Bạn không nên đặt nặng là phải ra đời kinh doanh mới trở nên giàu có nhé. Có rất nhiều người làm công ăn lương trong xã hội, và kể cả mấy anh tổng giám đốc ít vốn liếng cũng thường làm thuê cho các ông chủ lớn hơn ~ miễn là họ được trả bổng lộc đủ tốt với tham vọng của họ. Bạn chỉ nên đứng ra lập nghiệp kinh doanh khi mà bạn không thể thoát khỏi nổi ám ảnh về nó và rõ ràng là không bao giờ được all-in cho đến khi bạn đã hiểu rõ mình đang làm cái gì và chấp nhận chịu được tổn thất nặng nề nhất.

    Tóm lại là những lời khuyên ở trên cũng chẳng có gì mới, chung quy vẫn là các bước:
    1. Tạo ra lợi thế cạnh tranh của riêng bạn và hãy làm việc với phong thái là đóng góp những giá trị “thiết thực” cho xã hội. (Lưu ý là có rất nhiều loại giá trị, thường thì chúng ta sẽ rất khó kiếm cơm được từ loại vô hình)
    2. Tích cực gia tăng tiết kiệm, hạn chế những cuộc ăn chơi nhậu nhẹt hội họp vô nghĩa (chém vậy thôi chứ lâu lâu đi nhậu 1 bữa cho đỡ stress). Hãy ưu tiên giữ liên lạc với những người bạn có năng lượng tích cực và bạn cảm thấy là họ rất giỏi. Đôi khi mình lười và yếu kém nhưng thấy họ phấn đấu cũng cố gắng theo (lưu ý là đừng có phát sinh tâm lý GATO với họ vì thường là họ rất giỏi và nhạy bén ~ y như mấy ông bạn trong nhóm mình).
    3. Quản lý vốn của bạn thật cẩn trọng và đừng có tham gia mấy cái trò sinh lời nhanh mà gây tổn hại đến người khác. (Rất nhiều người thích làm giàu nhanh mà chẳng thèm quan tâm đến hành động của mình tiếp tay cho kẻ xấu hoặc hại người khác. Mình cũng không mong gì bạn rơi vào con đường lạc lối đó.)

    Nếu bạn đang lạc lối và chán nản hoặc các kiểu… ra mua cuốn sách “Người Giàu Nhất Thành Babylon” để đọc và lấy thêm năng lượng tinh thần. Ngắn thôi rất dễ đọc, nhưng hữu ích. Nó sẽ không giúp bạn giàu như mấy nhân vật trong sách, nhưng nó sẽ hỗ trợ tinh thần và giải trí cho tâm lý của bạn.

    Chúc bạn may mắn trên con đường lập nghiệp bền vững!

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!