hỏi về dự án chung cư – The Golden Newsletter Vietnam
2 replies
06/03/2020

Cảm ơn BBT đã trả lời nhiệt tình từ các câu hỏi của mình cũng như của các NĐT… Với sự tin tưởng đó, mình xin mạn phép hỏi vấn đề hơi riêng một chút.
Chẳng là mình đang có nhu cầu tìm mua/thuê 1 căn chung cư tầm trung để gia đình ở lâu dài, lang thang trên mạng, mình có thấy một số thông tin về vài dự án chung cư sắp tới năm 2020…
Mình hơi ngại nói ra cụ thể ở đây, mình chỉ muốn xin vài góp ý, rằng mình có nên theo dõi những dự án này để nắm bắt cơ hội mua/thuê căn chung cư đó hay không? và mình nên tìm hiểu về thông tin của căn chung cư đó như thế nào (bao giờ chính thức khởi công, bao giờ mở bán/cho thuê, các thủ tục…) .
Nếu câu hỏi của mình hơi không liên quan, xin vui lòng bỏ qua nhé..
Mình xin chân thành cảm ơn!

2 comments

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Vâng cám ơn trăn trở rất chân thành của anh, tại sao chúng tôi lại không thể dành thời gian để trả lời anh cơ chứ?

    Tuy nhiên xin thú thực trước rằng chúng tôi không phải chuyên gia trong lĩnh vực đầu tư BĐS hay tương tự, nhưng trên góc độ đầu tư giá trị và kinh nghiệm của riêng bản thân, chúng tôi xin được chia sẻ anh đôi chút:

    1/ Về kinh nghiệm mua căn nhà đầu tiên, đặc biệt là chung cư, anh tham khảo bài viết sau của anh Phan Công Chánh nhé – chúng tôi thấy rất hay và bao quát được khá nhiều vấn đề, bao gồm cả vị trí, pháp lý và mức giá phù hợp so với túi tiền của mỗi gia đình: http://phancongchanh.com/kien-thuc/chi-tiet/lam-the-nao-de-mua-nha-o-phu-hop-voi-gia-dinh-ban-than-va-tui-tien-9Doldf

    2/ Về việc tham khảo ý kiến, anh nên hỏi một số người bạn/người thân trong gia đình (nếu có) chuyên về đầu tư BĐS, chúng tôi tin họ sẽ cho anh rất nhiều lời khuyên hữu ích cụ thể về dự án, quy trình thủ tục và chủ đầu tư dự án đó, vì ở đây public anh không chia sẻ được cho chúng tôi nên chúng tôi cũng không khuyên anh cụ thể được. Trong trường hợp anh không có người thân am hiểu, anh nên tìm một vài luật sư chuyên về BĐS cùng một số cơ quan Sở tài nguyên tại khu vực để tham khảo ý kiến của họ về hợp đồng, pháp lý dự án. Anh không nên hỏi các môi giới (broker) vì đa phần động lực chính của họ là hoa hồng từ chủ đầu tư nên chúng tôi không chắc họ sẽ khuyên anh dựa trên lợi ích của anh.

    3/ Về nguồn tài chính để mua nhà, rất nhiều bạn trẻ hiện nay trăn trở rằng nên vay mua nhà hay thuê nhà và lấy tiền đó để đầu tư/kinh doanh? Trên quan điểm của chúng tôi, anh nên có nguồn vốn chủ (equity) xấp xỉ 70% giá trị căn nhà rồi hãy mua để đảm bảo nguyên tắc nợ vay/vốn chủ không quá 50%, khiến anh gặp áp lực và rủi ro nếu thu nhập hoặc kinh tế bất ngờ đảo chiều (như tình hình hiện nay với rất nhiều người vay nợ mua nhà).

    Hơn nữa, anh cần chắc chắn rằng vị trí dự án và mức giá anh phải trả tiềm năng đến nỗi nó có mức tăng kép (CAGR) cao hơn nhiều so với các kênh đầu tư khác như chứng khoán, tiền gửi thì anh hãy vay để mua, bởi vì không những phải chịu mức lãi vay 10%-12% mỗi năm, nếu giá nhà chỉ tăng 5%-6% CAGR trong khi các kênh khác anh có thể sinh lợi 20% CAGR trở lên thì anh không nên dồn hết vốn vào nhà, anh hoàn toàn có thể chờ đợi thời điểm khác phù hợp hơn như bài báo dưới đây đã phân tích: https://cafebiz.vn/nen-vay-tien-mua-nha-hay-la-thue-nha-va-de-tien-dau-tu-20200312095801525.chn

    Hi vọng chúng tôi trả lời sơ 3 ý như vậy anh đã rõ rồi. Chúc anh và gia đình nhiều sức khỏe, thăng tiến trong sự nghiệp và sớm có mái ấm đầu tiên của mình!
    S.A.F.E

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!