Hỏi về EID – The Golden Newsletter Vietnam
2 replies
27/04/2021

Xin chào Ban biên tập, tôi đang tìm hiểu về DN EID trong ngành giáo dục, tôi để ý thấy khoản mục tiền và tương đương tiền của EID tăng đột biến, xin hỏi là có lý do gì cụ thể cho mức tăng này không? xin cảm ơn

2 comments

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Theo mình quan sát thì có 1 số lý do có thể kể ra như sau, do từ năm 2019 có chương trình chuyển đổi sách giáo khoa, đi kèm đó là 1 loạt hậu quả (1) các đơn vị ngân ngại trong việc nhập sách => công ty phải giảm mục tồn kho để phòng ngừa rủi ro tiêu hủy hàng tồn kho, từ đó dư ra 1 khoản (2) công ty cần đẩy mạnh việc biên soạn sách mới, cho nên nguồn tiền cần phải trữ để phục vụ cho việc soạn thảo (3) do giá nguyên liệu tăng nên công ty ngại nhập sẵn (cuối kỳ 2019 chênh lệch tồn kho vật liệu 30 tỷ so với 2020), sang năm 2020 thì những lý do này tác động vào BCTC làm tăng lượng tiền.

    Đó là yếu tố thị trường, còn yếu tố của công ty thì năm 2019, công ty có định hướng thoái sạch vốn góp khỏi các đơn vị không hiệu quả, nên sang năm 2020 khoản mục đầu tư tài chính dài hạn đã giảm mạnh, khoản mục đó chuyển qua tiền và tương đương tiền, BCTC cuối năm 2020 không trích trước các chi phí soạn thảo như năm 2019 trích vào mục chi phí trả trước ngắn hạn, nên nó cũng chuyển vào tiền và tương đương tiền luôn (khoản này khá lớn, khoảng 30 tỷ).

  • Vâng cám ơn câu hỏi của anh, mong anh thông cảm vì dịch bệnh lần 4 nên chúng tôi trả lời muộn…

    Thường thì chúng tôi sẽ không trả lời các câu hỏi về cổ phiếu trên mục thảo luận nầy nữa, tuy nhiên anh có thể đặt cho anh Bảo (haosura1122@gmail.com), một nhà đầu tư giá trị “deep value” khá am hiểu và nhiệt huyết về ngành sách giáo dục (niche) ít người chú ý đến.

    Anh Bảo cũng đã trả lời rất chi tiết ở trên rồi, riêng câu hỏi về biến động tiền mặt của bất kỳ doanh nghiệp nào anh đều có thể tìm ra câu trả lời ở báo cáo lưu chuyển tiền tệ. Theo chúng tôi thấy thì năm 2020 EID tăng lượng cash lớn là nhờ lợi nhuận trước thuế mạnh mẽ (>60 tỷ) + đâu đó 48 tỷ giảm hàng tồn kho. Nhưng đến Q1/2021 thì công ty lại chi tiền để nhập tồn kho vào. Nên chúng tôi cho rằng lượng tiền mặt tăng mạnh đó mang tính thời điểm nhiều hơn yếu tố cơ bản. Vì vậy anh cần theo dõi xu hướng của tiền mặt doanh nghiệp trong một thời gian dài hơn một quý, thậm chí một năm anh nhé!

    S.A.F.E

Ấn phẩm 77 sắp phát hành!

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!